Gỗ sưa dân trồng chính quyền đòi bán: 'Gạo đã nấu thành cơm'

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Gỗ sưa dân trồng chính quyền đòi bán: 'Gạo đã nấu thành cơm'

Tài sản hợp pháp của chúng tôi, sao chính quyền lại bán đấu giá, mà không cho chúng tôi có mặt trong phiên đấu giá đó? người dân Phụ Chính đặt câu hỏi lớn.

25/05/2015 07:07 AM
559

Sao lại vội vã bán đấu giá

Như tin tức báo chí thời gian qua đã đưa, UBND thành phố Hà Nội giao cho UBND huyện Chương Mỹ điều tra và bán đấu giá lô gỗ sưa thu giữ của cộng đồng thôn Phụ Chính, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ.

Mặc dù đã có sự chỉ đạo trả lời tham vấn của Bộ Tư pháp, Bộ NN&PTNT… khẳng định thôn Phụ Chính không vi phạm pháp luật và việc mua bán là hoàn toàn hợp pháp. Cũng như Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công An TP Hà Nội áp dụng khoản 2 Điều 107 Bộ luật TTHS đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự, đối với hành vi khai thác, mua bán, vận chuyển gỗ sưa, cành cây sưa, xảy ra tại thôn Phụ Chính, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội nhưng kết luận và chỉ đạo đó lại không được xem xét.

Trong khi chưa có một kết luận điều tra hay câu trả lời đúng đắn nhất cho bà con Phụ Chính thì UBND huyện Chương Mỹ đã tổ chức vội vã buổi đấu giá thiếu công khai khi không có đại điện của chủ sở hữu tài sản là nhân dân Phụ Chính.

Theo đó vào ngày 18/5, UBND huyện Chương Mỹ đã tổ chức buổi đấu giá gỗ sưa tại Hội trường UBND huyện.

Trung tâm bán đấu giá tài sản- Sở Tư pháp Hà Nội cùng UBND huyện Chương Mỹ và UBND xã Hòa Chính thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc tổ chức bán đấu giá toàn bộ lô gỗ sưa trên, đã có hơn 30 tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia đấu giá và xem tài sản. Nhưng chỉ có 13 tổ chức, cá nhân đặt cọc tiền là đủ điều kiện tham gia đấu giá.

Lô gỗ sưa 26 lóng (khúc) gỗ và một số ngọn cành gỗ sưa với khối lượng 2,669 m3 đã được đóng búa kiểm lâm được xác định có giá khởi điểm là hơn 22,7 tỷ đồng. Trong phiên đấu giá đơn vị Công Ty TNHH MTV Thăng Long có địa chỉ tại thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã trả giá cao nhất là 31,176 tỷ đồng.

2h chiều đấu giá thì sáng sớm đông đảo người dân Phụ Chính đã kéo nhau lên UBND huyện để mong nhận được câu trả lời cũng như kết luận của chính quyền huyện thế nhưng không được tiếp đón, đến buổi chiều đến giờ đấu giá người dân thôn Phụ Chính đã bị thắt chặt vòng trong vòng ngoài không được phép lai vãng gần khu vực trụ sở UBND huyện.

   - Ảnh 1

Đông đảo người dân Phụ Chính đến trước UBND huyện từ sáng sớm để mong được trả lời thỏa đáng.

Ông Trần Thanh Tú – Ban chấp hành Hội cựu Chiến binh thôn Phụ Chính, người theo dõi và đòi lại gỗ cho dân Phụ Chính từ 5 năm về trước tới giờ, may mắn được chứng kiến phiên đấu giá từ ngoài cổng Ủy ban.

Giãi bày tâm sự với Phóng viên ông Tú nói: “Cả thôn chúng tôi suốt 5 năm qua đi kêu gọi sự giúp đỡ từ các cấp ban ngành cũng mong được giúp đỡ tiếng nói, chỉ đạo làm sao để chúng tôi có được sự công bằng đáng có của người dân, chúng tôi có quyền sở hữu tài sản vốn có chính đáng của mình, và các Bộ ngành TW cũng đã công nhận điều đó. Vậy tại sao lại đưa tài sản của chúng tôi để đấu giá và không cho chủ sở hữu chính đáng hợp pháp tài sản chứng kiến đấu giá.

Chúng tôi cũng đâu cần chính quyền phải đấu giá của chúng tôi. Gỗ là gỗ của dân, sở hữu hợp pháp của nhân dân Phụ Chính cơ mà, vậy tại sao lại đem bán đấu giá đi, chúng tôi đâu cần điều đó”.

   - Ảnh 2

Ông Trần Thanh Tú ngồi thẫn thờ trước phiên đấu gia tài sản của dân.

Ông Tú vẻ mặt buồn rầu. Ông ngồi bên tựa vào tường, tay vẫn cầm bộ giấy tờ mà mấy năm qua ông thu thập và những đơn thư trả lời quyền lợi của cơ quan cấp trên mong muốn một lần được gặp và trao đổi với lãnh đạo huyện mà không được chấp nhận và tiếp đón.

Có lần, khi ông Tú may mắn được gặp lãnh đạo huyện nhưng câu trả lời nhận được vẫn là: “Việc chúng tôi phải làm theo chỉ đạo cấp trên, không chúng tôi sẽ bị kỷ luật”. Ông Tú kể, đã có lần anh nói thẳng với đại diện lãnh đạo huyện: “Vậy các anh sợ bị kỷ luật hay các anh không sợ vi phạm pháp luật”.

Ông Vũ Văn Khang, sinh năm 1949 là một trong nhưng người cao tuổi của làng, dưới cái trời nắng nắng, ông lặn lội cùng bà con lên huyện để xin lại quyền lợi chính đnag của dân, ông thẳng thắn nói: “Của dân chúng tôi, tự chúng tôi quyết định, mua bán chúng tôi hoàn toàn hợp pháp, chúng tôi không vi phạm pháp luật, nếu là tiền của chúng tôi thì để chúng tôi thu chi việc làng, chúng tôi đâu cần phải phân phối. Bao năm qua đình đền mối mọt nguy cơ đổ sập đến nơi, đợi tiền trên chi về thì biết bao giờ, liệu có giữ được công trình tâm linh của làng chúng tôi nữa không?”.

Và vẫn là câu hỏi khắc khoải: “Tại sao không có một câu trả lời từ UBND huyện để dân được biết đúng hay sai”.

5 năm qua cả thôn Phụ Chính đi đâu cũng tụm 5 tụm 3 bàn tán về việc thu hồi gỗ sưa thiếu căn cứ, và giờ đây khi sự việc đã rồi, gỗ đã bán đấu giá, tiền thì cũng chưa thấy đâu. Người dân vẫn không hiểu tại sao lại bán đấu giá gỗ của họ?

Như đã trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Minh Hiến - Chánh văn phòng UBND huyện Chương Mỹ cho hay: “Chúng tôi làm theo chỉ đạo từ thành phố, chúng ta không suy xét đúng hay sai ở đây. Chỉ làm theo chỉ đạo cấp trên”.

Ông Trần Thanh Tú – Ban chấp hành Hội cựu Chiến binh thôn Phụ Chính khẳng định: “Không phải đấu giá rồi là chúng tôi không đi đòi quyền lợi, chúng tôi làm đúng, không sai pháp luật thì chúng tôi không sợ. Chúng tôi quyết kiện đến cùng những ai làm sai trái trong việc này, của dân của làng, của tâm linh đền chùa thì chúng tôi quyết phải làm đến cùng, không chúng tôi có lỗi với với các bậc thánh thần của làng, chúng tôi tín ngưỡng và đó là một phần trong văn hóa tâm linh của dân làng nên càng phải làm cho ra nhẽ”.

   - Ảnh 3

Từ cụ già đến thiếu nhi trong làng ai ai cũng có trách nhiệm bảo về sưa, tài sản chung của dân làng.

Bao đời người dân Phụ Chính vẫn miệt mài chăm sóc bảo vệ cây sưa như khối vàng ròng giữa trời, họ bảo vệ sưa như bảo vệ chính cuộc sống của họ. Bởi đối với dân Phụ Chính tâm linh đền chùa của làng là một phần trong cuộc sống của chính họ.

Số sưa đã bán cũng không được sở hữu chính đáng, như vậy rồi họ không biết có nên giữ chỗ sưa còn lại của làng nữa hay không, hay rồi cũng "mặc kệ" đâu phải của mình mà giữ và bảo vệ!.

Phong Lĩnh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý