GPBank sẽ là trường hợp quốc hữu hóa tiếp theo?

nhidong nhidong @nhidong

GPBank sẽ là trường hợp quốc hữu hóa tiếp theo?

(ĐSPL) Theo kế hoạch ban đầu, nhà điều hành dự kiến GPBank sẽ được xử lý thông qua bán 100% vốn cho một đối tác nước ngoài. Tuy nhiên, nếu thương vụ không thành công thì hướng quốc hữu hóa mới được tính đến.

01/03/2015 11:13 AM
446

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Phước Thanh - Phó thống đốc ). Theo đó, GPBank có thể sẽ được quốc hữu hóa giống trường hợp Ngân hàng Xây dựng VNCB (mua lại với giá 0 đồng).

GPBank là 1 trong 9 ngân hàng yếu kém buộc phải tái cơ cấu từ năm 2012. Trong thời gian qua, 8 trong số 9 nhà băng đã tái cơ cấu thành công, chỉ còn duy nhất GPBank vẫn chưa có phương án khả thi.

Theo kế hoạch ban đầu, nhà điều hành dự kiến GPBank sẽ được xử lý thông qua bán 100% vốn cho một đối tác nước ngoài. Tuy nhiên, nếu thương vụ không thành công thì hướng quốc hữu hóa mới được tính đến.

 - Ảnh 1

GPBank có thể sẽ được quốc hữu hóa giống trường hợp Ngân hàng Xây dựng VNCB (mua lại với giá 0 đồng). Ảnh minh họa.

Về OceanBank, Ngân hàng Nhà nước cho rằng ngân hàng này bộc lộ yếu kém sau khi một số lãnh đạo vướng vòng lao lý, có thể cũng được xử lý theo hướng này. Ông Nguyễn Phước Thanh cho hay, nếu OceanBank không thể tự xử lý, Ngân hàng Nhà nước buộc phải can thiệp và xử lý giống trường hợp VNCB nếu bị âm vốn quá nhiều.

Trước đó, trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời ngày 17/2/2015, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cũng cho biết trong giai đoạn 2 của chương trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, NHNN sẽ tiến hành đồng bộ, toàn diện hơn, không chỉ các ngân hàng yếu kém, mà cả các ngân hàng đang tốt cũng phải tái cơ cấu để tốt hơn, bền vững hơn.

Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, việc này hoàn toàn phù hợp với . Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành ngân hàng cũng cho biết, dự kiến, năm 2015 sẽ xử lý từ 6 đến 8 ngân hàng.

Năm 2015 dự sẽ có nhiều cuộc "kết hôn" tự nguyện của các nhà băng khác. Trước Tết Nguyên đán, bà Nguyễn Thị Hồng - Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước - cũng hé lộ danh tính một số cặp có thể tiến hành sáp nhập trong năm 2015 như Vietinbank-PGBank; Vietcombank-SaiGon Bank; BIDV và MHB.

 

H.N (TỔNG HỢP)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý