GS.TS Nguyễn Anh Trí: Sau khi có thẻ đăng ký hiến mô, tạng, tôi đã thông báo cho vợ con mình

daikieu daikieu @daikieu

GS.TS Nguyễn Anh Trí: Sau khi có thẻ đăng ký hiến mô, tạng, tôi đã thông báo cho vợ con mình

Đó là ý kiến của GS.TS Nguyễn Anh Trí Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương liên quan tới vấn đề đăng ký hiến tặng mô, tạng vì mục đích cứu người nhân đạo.

27/08/2017 08:01 AM
399

Đó là ý kiến của GS.TS Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương liên quan tới vấn đề đăng ký hiến tặng mô, tạng vì mục đích cứu người nhân đạo.

Tại buổi Lễ phát động phong trào và trao thẻ ghi nhận đăng ký hiến tặng mô, tạng tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, GS.TS. Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng đã có những chia sẻ khá chân thực về vấn đề này.

Ông cho biết, với mỗi người, khi đã quyết định đăng ký tham gia phong trào này thì nên tham gia một cách thực chất chứ không nên đăng ký mang tính hình thức, rồi sau đó lại thay đổi quyết định; dẫn tới đăng ký ảo.

GS.TS Nguyễn Anh Trí: Sau khi có thẻ đăng ký hiến mô, tạng, tôi đã thông báo cho vợ con mình - Ảnh 1Phóng to

GS.TS Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương 

Ông đã dẫn dụ một tình huống liên quan tới đăng ký ảo xảy ra trong quá trình làm nghề của mình, đó là cuộc vận động hiến máu cứu người. Với gần 22 nghìn hồ sơ đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện, toàn thể cán bộ, công nhân viên của Viện đã phải mất rất nhiều công sức kéo dài trong nhiều tháng trời mới có thể hoàn thành xong công tác nhập liệu.

"Thế nhưng, kết quả thật đáng buồn! Hầu như toàn bộ các hồ sơ đăng ký trên đều là ảo, và chỉ vẻn vẹn có 100 hồ sơ là thực chất. Trong đó, số người tình nguyện hiến máu chỉ dừng ở con số 40 người.

Do vậy, tôi hy vọng, với phong trào vận động hiến mô, tạng phục vụ cho y học, những người có ý định đăng ký tham gia thì hãy đăng ký một cách thực chất. Và nếu đã đăng ký rồi, đã nhận thẻ đăng ký thì nên thể hiện trách nhiệm cá nhân của chính bản thân mình - bằng cách công khai ngay với những người thân, bởi họ sẽ là người chủ động, trở thành cầu nối liên hệ với bệnh viện, cơ quan chuyên môn liên quan khi có sự cố sức khỏe xảy ra đối với người đăng ký hiến mô, tạng.

Bản thân tôi, ngay khi nhận được thẻ đăng ký hiến mô, tạng, tối cùng ngày, tôi đã thông báo cho các thành viên trong gia đình để họ nắm thông tin. Tôi nghĩ sự chủ động này là hoàn toàn cần thiết" - GS. Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.

Cũng tại buổi lễ, với tư cách là Viện trưởng, GS. Nguyễn Anh Trí đã kêu gọi toàn thể cán bộ, viên chức của bệnh viện hăng hái tham gia phong trào này, giúp cho hoạt động này sẽ ngày càng lan tỏa; để các cơ quan khác, bệnh viện khác cũng hưởng ứng tham gia một hoạt động xã hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Bởi theo GS., còn gì ý nghĩa hơn, nhân văn hơn khi mình đã chết đi nhưng một phần cơ thể mình lại vẫn tiếp tục được sống trên một cơ thể khác, cứu sống sinh mạng của họ.

"Vì vậy, muốn phong trào hiến tạng phát triển, cần đẩy mạnh công tác truyền thông để mọi người dân hiểu, hiến tạng là hành động mang ý nghĩa nhân văn." - GS. Trí chia sẻ thêm. 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý