Hà Anh: 'Mẫu trẻ bây giờ ngại phấn đấu'

mesu mesu @mesu

Hà Anh: 'Mẫu trẻ bây giờ ngại phấn đấu'

Siêu mẫu với góc nhìn về sự phát triển của thế hệ người mẫu trẻ Việt Nam.

22/07/2014 12:52 AM
1,486

- Chị cảm nhận thế nào về vai trò đạo diễn catwalk mà chị vừa đảm nhận?

- Sau 9 năm đóng vai trò người mẫu, tôi có cơ hội được bước lên rất nhiều sàn diễn quốc tế cũng như trong nước. Đặc biệt khi tôi làm việc ở những sàn diễn của London, Paris và New York, tôi học được cách làm chủ không gian, cảm nhận ánh sáng, âm nhạc, học cách làm việc theo tuyến...

Nhưng đến khi đóng vai trò đạo diễn toàn bộ show diễn, bao gồm các công việc như: lên concept cho toàn bộ show, chỉ đạo ánh sáng, âm thanh, hướng dẫn các người mẫu, nghệ sĩ biểu diễn… tôi mới cảm nhận được những kiến thức mình may mắn thụ hưởng và trải nghiệm được mang ra sử dụng triệt để.

Cảm giác chứng kiến một show diễn thành công, với sự hạnh phúc của toàn bộ ê kíp làm tóc, make-up, niềm vui của các nhà thiết kế, sự hãnh diện khi toả sáng của các người mẫu thực sự tuyệt vời. Nó không chỉ còn là sự hạnh phúc của riêng tôi, như mỗi khi mình trình diễn thành công trên sân khấu. Đó còn là sự hạnh phúc lan toả của tất cả mọi người cộng hưởng.

- Điều gì khiến chị bằng lòng với công việc đứng sau hậu trường thay vì xuất hiện ở vị trí vedette trong các màn trình diễn?

- Cá nhân tôi chưa bao giờ nghĩ mình chỉ giới hạn trong vai trò là một người mẫu, mặc dù vị trí này mang lại cho tôi nhiều thành công, sự nổi tiếng. Tôi nghĩ rằng mình là một người làm nghệ thuật, một người đam mê sáng tạo. Tôi không cần mọi người phải nhìn thấy tôi để ca tụng, trầm trồ. Tôi nghĩ, hiệu quả công việc và những thay đổi, những đóng góp chất lượng mình có thể làm cho ngành nghề là điều làm tôi đam mê hơn cả.

- Làm việc với các cô gái trẻ, chắc hẳn khiến chị nhớ lại buổi mới chập chững bước vào nghề. Điểm khác biệt giữa chị và họ?

- Tôi nghĩ ngày xưa mình “ngố” hơn nhiều. Nhưng ngày xưa tôi rất quyết tâm, quyết làm bằng được, quyết học bằng được, không ngại khổ cũng chẳng ngại khó. Các em bây giờ có nhiều điều kiện hơn tôi ngày xưa, nên cũng có thể đó là một phần làm các em ngại phấn đấu hơn.

Buổi đầu tiên làm việc với các bạn người mẫu trẻ trong vai trò đạo diễn chương trình, tôi vừa phải nghiêm khắc, vừa phải động viên và hướng dẫn họ. Có những em than mệt, than đói, cũng có em xin đổi tuyến vì sợ về nhà muộn... Khi tôi dạy cho các người mẫu trẻ về kỹ thuật chuyên môn, lúc thì tôi “khích” lòng tự hào, kiêu hãnh để trở thành một người mẫu tốt, hay khen thưởng về sự làm tốt và cố gắng của họ. Và đặc biệt là sau khi những cô gái trẻ nhìn thấy hiệu quả của show diễn, họ lại cảm thấy tự hào, hãnh diện bởi được làm việc trong một môi trường cũng như một cỗ máy sản xuất chuyên nghiệp. Từ đó các em hiểu, tin tưởng vào sự nghiêm khắc của tôi.

Tôi tự hào vì sau 3 show diễn tôi đạo diễn, các người mẫu trẻ làm việc với tôi trở nên cực kỳ kỷ luật, trình diễn nắm bắt ý tưởng của tôi rất nhanh, họ làm việc với tinh thần đồng đội cao.

1-1955-1405742776.jpg

Đầu năm 2014, siêu mẫu Hà Anh bắt đầu thử sức với vai trò đạo diễn catwalk cho chương trình thời trang truyền hình hiện đang được đánh giá cao.

- Hậu trường thời trang luôn đầy những câu chuyện kịch tính, chị xử lý ra sao với cảnh tranh giành vị trí, lựa chọn trang phục của các người mẫu?

- Điều này không có trong các chương trình tôi làm bởi tôi xây dựng ra một hệ thống làm việc chuyên nghiệp nhất. Là tổng đạo diễn chương trình, tôi ngồi họp với ê kíp sản xuất từ một tháng trước khi chương trình diễn ra để quyết định phương hướng thực hiện show, thiết kế sân khấu. Sau đó, tôi gặp trực tiếp từng nhà thiết kế, thương hiệu để tham khảo về trang phục diễn, để lên ý tưởng cho từng màn diễn, tư vấn thêm cho họ nếu cần.

Tôi là người cuối cùng quyết định những người mẫu nào sẽ tham gia show diễn và sắp xếp thứ tự của họ. Về trang phục, các nhà thiết kế hay thương hiệu phải xếp tuyến đồ từ trước và thông qua phần duyệt cuối cùng của tôi để tôi có thể hoàn thiện ý tưởng cho show diễn. Ngay cả layout về tóc và make-up, chúng tôi cũng họp trước cả tháng để quyết định. Các ê kíp tóc và make-up cũng tổ chức những buổi làm thử để chúng tôi kiểm tra lần cuối. Nhạc DJ và ánh sáng cũng do tôi trực tiếp cùng làm việc để lựa chọn và thiết kế hiệu ứng.

Chính vì các người mẫu được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp và khắt khe một cách tuyệt đối nên bản thân họ cũng tự hiểu rằng đối với một ê kíp chuyên nghiệp, họ cần phải chuyên nghiệp. Dĩ nhiên là người mẫu nhiều năm, tôi còn lạ gì những câu chuyện bạn đang nói đến. Nhưng đây chính là điều tôi muốn thay đổi và rất tự hào vì bản thân và bộ phận sản xuất đã phần nào làm được.

- Theo chị đâu là nguyên nhân chính dẫn đến những thói quen xấu của người mẫu Việt, ví dụ như không tuân thủ giờ giấc, tự thay đổi layout trang điểm, sẵn sàng bỏ diễn khi không được xếp vị trí đẹp?

- Điều này thực sự không thể đổ lỗi cho người mẫu. Có thể họ thiếu chuyên nghiệp bởi họ chưa bao giờ được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp. Cũng có thể do những người trong chương trình không đủ nghiêm khắc, hay có những mối quan hệ “anh chị em” không rành mạch trong công việc nên khi ở trong show diễn họ không thể nghiêm khắc với “người em” của mình.

Đối với tôi, người mẫu rất quan trọng, tôi thực sự rất yêu mến họ. Điều này nhìn thấy ở việc tôi luôn cố gắng chỉ dạy cho các em các kỹ năng, hay chỉnh những lỗi các em mắc phải, hoặc động viên cho họ tự tin hơn. Nhưng trong công việc tôi rất rõ ràng, không bao giờ có sự o bế, hay ưu ái. Ai làm tốt, tôi sẽ tin tưởng giao cho các vị trí quan trọng, ai chưa làm tốt tôi thay thế.

Nếu như có những người mẫu sẵn sàng bỏ diễn vì không được vị trí đẹp tôi cũng không cần họ. Bởi sự thành công của show diễn phụ thuộc vào cả tập thể, không thể vì một hay vài cá nhân. Trong sáng tạo, nếu thực sự hiểu chuyên môn, không khó gì để thay thế một hay vài người mẫu vô kỷ luật mà bỏ show.

- Gần đây, sàn diễn Việt có một số tai nạn đáng tiếc, điển hình như chuyện người mẫu ngất xỉu. Vài ý kiến cho rằng người mẫu trẻ bị chơi bùa ngải, thể trạng người mẫu không tốt. Quan điểm cá nhân của chị về “hiện tượng” trên?

- Thực sự tôi không biết lý do đằng sau đó là gì. Nhưng tôi nghĩ, là nghệ sĩ biểu diễn việc giữ gìn sức khoẻ để đảm bảo tham gia diễn tập hay trình diễn là trách nhiệm hàng đầu. Rất khó để đổ lỗi cho sức khoẻ hay thể trạng của mình khi bạn bước vào môi trường chuyên nghiệp. Đối với một thương hiệu đã bỏ tiền ra thuê bạn trình diễn, họ không cần biết đến việc cá nhân của bạn chỉ quan tâm đến hiệu quả công việc mà bạn mang đến.

Bản thân tôi từng làm việc liên tục, xuyên mọi múi giờ, di chuyển bằng máy bay nhiều tiếng... đứng trên giày cao gót cả ngày, đôi khi bận rộn chẳng có thời gian ăn. Nhưng tôi làm được, có nghĩa là mọi người cũng làm được.

anh2-7923-1405742776.jpg

Hà Anh hy vọng việc làm của mình sẽ góp phần đẩy mạnh sự phát triển của làng mẫu Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp.

- Đánh giá của chị về việc đào tạo người mẫu trẻ tại Việt Nam?

- Tôi hy vọng khi nói ra điều này sẽ không đụng chạm tới nhiều người. Bởi tôi biết có nhiều cá nhân và ê kíp rất tâm huyết với nghề có mở ra những trung tâm đào tạo cho các người mẫu trẻ. Tuy nhiên để đào tạo một cách bài bản, đúng với tiêu chuẩn quốc tế, và hướng dẫn cách các em làm việc với tinh thần chuyên nghiệp, kỷ luật và tác phong năng động, tự lập thì chưa. Nhưng dù sao, tôi cũng ghi nhận nỗ lực của họ. Bởi vì thà có sự chỉ dạy, còn hơn không có. Các em ít nhiều cũng có thêm sự tự tin. Tôi hy vọng rằng trong tương lai mình có thể kết nối với nhiều người trong số họ để giúp đào tạo cho thế hệ người mẫu trẻ tương lai.

- Theo chị đâu là khó khăn lớn nhất để thay đổi cách nghĩ và giúp dàn mẫu trẻ ngày càng chuyên nghiệp hơn?

- Khó không có nghĩa là không thể. Từ trước đến nay tôi toàn làm những điều khó, hoặc những điều người khác không muốn làm, hoặc chưa nghĩ đến việc làm. Tôi nghĩ nếu như các thành viên trong hoạt động thời trang phát triển một cách có định hướng, đoàn kết và ủng hộ lẫn nhau hơn thì chúng ta sẽ tiến lên nhanh hơn. Hiện tại tôi nhìn thấy nhiều tài năng, nhưng vẫn làm việc một cách riêng lẻ và đơn độc.

- Dưới góc độ của một siêu mẫu, theo chị các Model Agency tại Việt Nam đã phát huy hết sức mạnh của nơi được gọi là đào tạo và quản lý người mẫu?

- Hiện tại thì chưa. Họ cũng có nhiều điều khó khăn, không phải chúng ta cứ ngồi đây mà khen hay chê họ mà được. Khi một người hay một tập thể chưa chuyên nghiệp làm cho việc mong muốn chuyên nghiệp của bạn trở nên khó khăn hơn.

Là Model Agency, nếu như người mẫu không nghe theo, vô tổ chức, huỷ hợp đồng sẽ làm bạn mất uy tín với đối tác. Nếu họ tự nhiên bỏ đi lấy chồng hay bỏ nghề sẽ làm bạn mất tiêu món tiền đầu tư cho họ. Quản lý con người là một điều cực kỳ khó, nhất là đối với các cô gái xinh đẹp.

Thêm một khía cạnh nữa, tại Việt Nam chưa có nhiều việc cho người mẫu, những việc này cát-xê lại không cao, vậy nên đôi khi muốn đầu tư, người ta cũng phải nhìn tới những rủi ro. Muốn người mẫu chuyên nghiệp, cũng không dựa mãi vào cái “đam mê diễn” của họ được. Người mẫu diễn trên sàn diễn cũng như bạn đi làm công sở, nếu không trả tiền cho họ xứng đáng, làm sao họ sống? Làm sao họ có thể cống hiến với nghề!

- Sắp tới chị sẽ đảm nhận vai trò thành viên BGK của Elite Model Look Việt Nam 2014, thách thức lớn nhất mà chị cùng BTC phải vượt qua?

- Tôi nghĩ đó là thuyết phục được các cô gái trẻ tham gia. Quá nhiều cuộc thi tiêu cực đã làm các em mất lòng tin vào sự công bằng. Tôi cũng vậy thôi, bản thân từng trải qua điều này. Chính vì vậy tôi muốn các em nhìn vào và biết rằng, chừng nào tôi còn nắm vai trò thành phần giám khảo, tôi luôn cố gắng hết sức của mình để định hướng cho cuộc thi là một cuộc cạnh tranh công bằng và xứng đáng nhất.

- Hăng say tìm kiếm những trải nghiệm mới, thành công mới trong công việc và tình cảm, đến khoảng thời gian nào thì Hà Anh mới chịu dừng chân và lập gia đình?

- Tôi không quan niệm lập gia đình là “dừng chân”, tôi nghĩ đó là một chặng tiếp theo của cuộc hành trình cuộc đời. Tôi không định trước được nó sẽ là bao giờ, nhưng chắc chắn sẽ hạnh phúc cởi mở và đón nhận nó.

Mai Nguyên Khuê thực hiện

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý