Hà Nội: 200.000 đồng/kg, chanh hình não người vẫn sốt xình xịch

thienlong thienlong @thienlong

Hà Nội: 200.000 đồng/kg, chanh hình não người vẫn sốt xình xịch

Có giá bán từ 100.000 – 200.000 đồng/kg, đắt hơn loại chanh thông thường đến 10 lần nhưng chanh Thái hình não người đang được nhiều người lùng sục, tìm mua.

02/08/2015 08:31 AM
336

Sở dĩ được đặt tên là "chanh não người" vì thứ quả này có hình dáng khá đặc biệt với những nếp nhăn xù xì khá giống với hình não người. Thực chất đây là chanh Thái, có mùi thơm rất đặc trưng, đã từng gây ấn tượng khi được sử dụng làm gia vị cho món tom yum của Thái Lan nổi tiếng khắp thế giới. Loại quả này có nguồn gốc từ Úc và cũng được trồng phổ biến ở Lào, Indonesia, Malaixia. Khi du nhập vào Việt Nam, chanh được trồng nhiều nhất tại tỉnh An Giang với tên gọi thân mật Trúc hay Chúc.

Cũng giống như loại chanh thông thường, chanh Thái – chanh hình não người được dùng để uống nước, làm gia vị. Đặc biệt, chanh Thái có ưu điểm là thơm hơn loại chanh thông thường nhiều lần nên được các bạn nữ ráo riết tìm mua dùng làm tinh dầu thơm, giúp mượt tóc, giúp phòng ốc được thơm tho.

Những quả chanh Thái hình thù kì lạ, sần sùi đang được săn
lùng tới mức cháy hàng trên thị trường.

Chị Ngọc Hoa (chủ hàng hoa quả nhập khẩu trên đường Cát Linh, Hà Nội) cho biết, chanh Thái không chỉ có hình thù đáng yêu, kỳ lạ mà khi chín, tép chanh, vỏ chanh đều chuyển thành màu vàng xanh rất đẹp mắt. Chanh này còn thơm hơn loại chanh thông thường rất nhiều nên các bạn nữ hay mua. Tùy vào kích thước to hay nhỏ và độ chín mà loại quả này được bán với giá từ 100.000 - 200.000 đồng/kg. Mặc dù giá cao nhưng loại chanh đẹp mắt này vẫn bán rất chạy, có khi không có hàng để bán.

Cây chanh Thái hiện mọc hoang ở một số tỉnh miền núi phía Bắc và vùng An Giang
của Việt Nam. Đây là loạicây thân gỗ, cho quả với chiều cao từ 2-10m.

Là một khách hàng mê mẩn loại chanh này, bạn Mai (sinh viên Học Viện Ngoại Giao, Hà Nội) chia sẻ: “Mình thấy bạn mình ở Sài Gòn quảng cáo ghê lắm nên nhất định tìm mua loại chanh hình não người này. Quả chanh này rất đẹp, tép chanh cũng có màu vàng chanh chứ không phải trắng trong như loại thông thường. Mình mua hẳn 1kg quả và 500g lá chanh về làm tinh dầu thơm dùng dần. Nhất định phải đi tìm cây giống về trồng mới được”.

Phương Trâm (nhân viên ngân hàng) cũng chia sẻ: "Trước mình đi du lịch Miền Nam, vào những khu chợ nổi An Giang cũng thấy có bán. Giá chỉ khoảng 50.000 đồng/kg thôi, chanh này không mọng nước như chanh thông thường nhưng tinh dầu chanh rất thơm".

Bên trong quả chanh Thái có màu vàng xanh rất đẹp mắt

Không chỉ có quả, lá của quả chanh này cũng được mọi người săn lùng tới mức “cháy hàng”. Theo chị Hồng Anh (chủ shop online bán chanh và lá chanh Thái): “Lá chanh cũng có giá như quả chanh nhưng nếu làm tinh dầu thì bạn trẻ lại thường mua lá chanh. Hơn nữa, lá chanh còn giúp khử mùi thực phẩm, khử mùi tanh của tủ lạnh và làm thơm phòng. Do đó, nhiều khi lá chanh còn bán đắt hàng hơn cả quả chanh. Mỗi ngày mình bán được khoảng 5kg quả và 2kg lá chanh”.

Lá chanh Thái còn được dùng để gội đầu, tắm rửa giúp thơm tóc, sạch người.

Ngoài ra, trên thị trường còn cung cấp giống chanh Thái này cho người tiêu dùng về trồng. Giá mỗi cây chanh giống từ 30 – 40.000 đồng/cây khoảng 20cm và cây cao 40cm có giá trên 70.000 đồng/cây.

Loại quả này hiện đã được bán ở một số nơi trên đường phố Hà Nội
và được ươm trồng ở một số tỉnh miền núi phía Bắc

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý