Hà Nội: 70 tuổi bỗng nhiên 'được' đi... học nghề?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Hà Nội: 70 tuổi bỗng nhiên 'được' đi... học nghề?

Hàng trăm triệu của người dân bị trừ trực tiếp vào khoản đền bù, với mục đích hỗ trợ học nghề. Nhưng 4 năm qua đi không người dạy, người học không biết tìm ai, đang là dấu chấm hỏi khiến nhiều người dân bức xúc.

25/11/2014 07:07 AM
1,452

Năm 2010, hầm dân sinh đi qua thôn Sơn Du, xã Nguyên Khê, Đông Anh (Hà Nội) và hơn 60 hộ ở đây phải vào diện phải di dời để giải phóng mặt bằng. Ban đền bù - giải phóng mặt bằng của Dự án xây dựng đường cao tốc Nhật Tân - Nội Bài nhanh chóng thực hiện việc đền bù cho những hộ dân này.

Điều đáng nói là tất cả những người trong diện đền bù từ 18 tuổi trở lên đều bị cắt lại 6 triệu đồng với lý do… hỗ trợ học nghề. Việc này gây ra tình huống rất bi hài là có những người đã hơn 70 tuổi cũng phải đi học nghề.

Trong khi theo quy định của Nhà nước thì nữ 55 tuổi và nam 60 tuổi là được nghỉ hưu, nhưng cụ N.T.Q năm nay 78 tuổi và vào năm 2010, đã 74 tuổi, quá tuổi lao động đến 19 năm nhưng vẫn bị trừ số tiền... học nghề.

Vào thời điểm đền bù, bà N.T.X là 56 tuổi nhưng vẫn bị trừ 6 triệu đồng để… học nghề. Gia đình gồm chồng đã ngoài 60 tuổi cũng mất 6 triệu “học nghề” mà không biết là học cái gì, ở đâu, bao giờ được học.

Tóm lại, gia đình bà có 3 người, gồm bà, chồng bà và con trai "đã mất 18 triệu “học nghề” dù không có nhu cầu", bà X cho biết.

 - Ảnh 1

Người dân búc xúc khi không biết tiền của mình đang ở đâu.

Số tiền “đi học nghề” được trừ ngay khi người dân lấy tiền đền bù. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, tức là sau 4 năm khi khoản tiền hỗ trợ học nghề của người dân bị giữ lại thì chưa một người dân của xã được học nghề và cấp chứng chỉ.

Người muốn học không biết tìm ai để học. Chính quyền xã cũng không biết… hỏi ai.

Theo một số người dân thôn Sơn Du, mỗi gia đình nhận được tiền đền bù đều bị "giữ" lại số tiền là 6 triệu đồng trên một nhân khẩu để "hỗ trợ" học nghề. Trong khi,vào thời điểm đó mỗi gia đình có ít nhất từ 1 đến 4 nhân khẩu, điều đó đồng nghĩa với việc, tiền đền bù sẽ bị trừ từ 6 đến 24 triệu đồng.

 - Ảnh 2

Nhiều người ngoài độ tuổi lao động cũng bị trừ tiền "hỗ trợ" học nghề.

Theo dân thôn Sơn Du, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh (Hà Nội) thì có khoảng 62 hộ bị trừ tiền “học nghề” kiểu này và nếu trung bình mỗi hộ có 1 nhất một người phải học thìtổng số tiền người dân ở đây phải chi cho việc học nghề này là gần 400 triệu đồng.

Số 400 triệu đồng của người dân đã ở đâu và được sử dụng vào việc gì trong suốt 4 năm qua? Người dân thôn Sơn Du cần một câu trả lời thích đáng từ cơ quan chức năng.

 - Ảnh 3

Ông Nguyễn Khắc Tuấn, Phó Chủ tịch xã Nguyên Khê, cũng không biết số tiền "học nghề" trên giờ ở đâu.

Ông Nguyễn Khắc Tuấn - Phó Chủ tịch xã Nguyên Khê - cho biết, ông cũng không biết nó đang ở đâu, và thành phố vẫn chưa có chủ chương gì dù đã 4 năm qua đi. Ông Tuấn khẳng định: "Xã đã nhiều lần có ý kiến".

Doãn Trung - Phương Thảo

Báo Người đưa tin (nguoiduatin.vn) luôn chào đón những video, clip, phim, ảnh của bạn đọc gửi về hòm thư: videonguoiduatin@gmail.com

Trong trường hợp bạn đọc có video hay, chất lượng muốn gửi gấp về Người đưa tin, hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua điện thoại: (04).62950202 để được hỗ trợ thêm.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý