Hà Nội “cấm xe máy, không có nghĩa hạn chế sở hữu”

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Hà Nội “cấm xe máy, không có nghĩa hạn chế sở hữu”

Hà Nội sẽ hạn chế và tiến tới cấm xe máy ở một số tuyến phố nội đô nhằm kiểm soát việc gia tăng phương tiện tham gia giao thông.

30/06/2016 08:49 AM
107

(ĐSPL) - Hà Nội sẽ hạn chế và tiến tới cấm xe máy ở một số tuyến phố nội đô nhằm kiểm soát việc gia tăng phương tiện tham gia giao thông, Giám đốc Sở GTVT thành phố cho biết.

Theo Tri Thức Trực Tuyến, trao đổi với báo chí chiều 29/6, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, Sở được thành phố giao nhiệm vụ xây dựng đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc nội đô. Dự kiến, đề án được xây dựng, hoàn thành cuối năm 2016.

Trong đó, mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân tiến tới cấm xe máy tại một số tuyến phố sẽ song song thực hiện với phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đô thị, lộ trình tới năm 2025.

Hà Nội “cấm xe máy, không có nghĩa hạn chế sở hữu” - Ảnh 1

Ô tô xe máy lưu thông lộn xộn trên tuyến đường Trường Chinh.

Hiện, Hà Nội có hơn 5 triệu xe máy, 500.000 ôtô, tốc độ tăng trưởng phương tiện bình quân 10%/năm. Tính tới năm 2025, Hà Nội có khoảng hơn 11 triệu xe máy và ôtô. Trong khi, giờ cao điểm, tại các nút giao thông xuyên tâm thành phố, lượng xe máy lớn không chỉ gây ùn tắc mà còn xả lượng lớn khí thải, ảnh hưởng tới môi trường.

Dân Trí đưa tin, theo tính toán của ngành giao thông vận tải, đến năm 2020, phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Nội phải đáp ứng được 20% nhu cầu đi lại của nhân dân; đến năm 2025 đáp ứng được 30-40%. “Như vậy, để thay thế phương tiện cá nhân, trước hết phương tiện vận tải công cộng phải đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân và đảm bảo chất lượng dịch vụ”, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội giải thích.

Hiện nay, Sở GTVT Hà Nội đang xây dựng đề án trên và dự kiến cuối năm 2016 sẽ trình UBND TP Hà Nội xem xét. Mục tiêu của đề án là đưa ra các giải pháp để tăng cường, quản lý phương tiện giao thông và đưa ra lộ trình giảm dần phương tiện giao thông cá nhân, đến năm 2025 dừng hoạt động phương tiện cá nhân xe máy.

Phương án cấm xe máy cũng là một trong những giải pháp để giảm ùn tắc. Người đứng đầu Sở GTVT Hà Nội cho biết, cơ sở để đưa ra mốc thời gian năm 2025 cấm xe máy cũng như việc thực hiện lộ trình là do xu thế của các đô thị hiện đại thế giới.

"Hà Nội sẽ hạn chế và tiến tới cấm xe máy ở một số tuyến phố nội đô nhưng không hạn chế quyền sở hữu, mua sắm phương tiện. Người dân có thể mua xe nhưng chỉ lưu thông ở các nơi được phép", ông nói.

GIA BẢO (Tổng hợp)

Nguồn: Người Đưa Tin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý