Hà Nội: Cảnh báo chiều 4.7 có dông lốc mạnh!

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Hà Nội: Cảnh báo chiều 4.7 có dông lốc mạnh!

Phía tây Hà Nội xuất hiện vùng mây đối lưu đang phát triển và di chuyển vào trung tâm thành phố, gây mưa rào và dông trong khoảng 45 phút đến 1 giờ 30 phút tới.

04/07/2015 05:37 PM
266

Theo thông tin dự báo từ Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia (TTKTTVQG), qua theo dõi trên ảnh mây vệ tinh, số liệu định vị sét và ra đa thời tiết cho thấy khu vực phía tây Hà Nội xuất hiện vùng mây đối lưu đang phát triển và có xu hướng di chuyển về phía trung tâm thành phố Hà Nội.

Trong khoảng 45 phút đến 1 giờ 30 phút tới, đám mây đối lưu này sẽ gây mưa rào và dông cho khu vực Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy sau dó di chuyển vào trung tâm thành phố Hà Nội. Trong cơn dông cần đề phòng có tố lốc và gió giật mạnh. (Cảnh báo được đưa ra lúc: 15h10')

Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia cũng đưa ra cảnh báo: chiều tối và đêm hôm nay (4/7), Bắc Bộ sẽ có mưa rào và dông, có nơi mưa vừa, mưa to, mưa rất to. Trong cơn dông, khả năng xảy ra tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh là rất cao.

    - Ảnh 1

Mưa dông có thể gây thiệt hại nặng về người và của

Vùng núi thuộc các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn có khả năng xảy ra mưa dông, nguy cơ cao xuất hiện lốc xoáy và gió giật mạnh. Các tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Trước nguy cơ mưa dông, lốc xoáy, đại diện Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đưa ra lời cảnh báo: Các cơn dông thường xảy ra vào chiều tối, trong những ngày nắng nóng, kèm theo mưa, có sét. Khi sét đánh xuống, cường độ dòng điện của nó có thể lên đến hàng trăm Kilo Ampe, làm chết người, cháy nhà... người dân nên chủ động phòng tránh.

Khi bắt đầu có dông, người dân đang ở trong nhà phải tránh xa cửa sổ, cửa ra vào, các thiết bị điện. Mọi người cần nhanh chóng tắt nguồn các thiết bị điện trong nhà, không đứng gần những nơi ẩm ướt như nhà tắm, vòi nước...

Với những người đang di chuyển, làm việc ở ngoài trời, khi xuất hiện dông, lốc, tuyệt đối không trú ẩn dưới các cây to, tránh các khu vực cao hơn xung quanh.

Trong cơn dông, thường xuất hiện sấm, sét. Sét sẽ chọn những vật hấp thụ điện để truyền điện. Do đó, người dân tuyệt đối tránh xa các đường dây điện, không nên trú ẩn trong các nơi ẩm thấp mà phải tìm đến những nơi khô ráo, tránh xa các vật dụng kim loại như xe máy, xe đạp, hàng rào sắt, cuốc, liềm, không nên sử dụng ô có chóp kim loại khi đi trên đường. Một điều đáng lưu ý khác đối với người đi đường là trong cơn dông lốc, đề phòng chập điện, sét đánh, người dân không nên dùng điện thoại.

Sau khi nghe tiếng sét khoảng 30 phút, trời quang dần, dấu hiệu cơn dông đã đi qua rồi thì mọi việc lại trở lại bình thường.

Lào Cai: Mưa trắng trời tại TP Lào Cai

Tại TP Lào Cai, cơn mưa to kèm theo gió lớn đã xảy ra từ 13h chiều 4/7 khiến nhiều tuyến phố bị ngập nặng, các phương tiện rất khó di chuyển...

    - Ảnh 2

    - Ảnh 3

    - Ảnh 4

    - Ảnh 5

    - Ảnh 6

Hải Vân

Dương Dung

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý