Hà Nội chần chừ, Phó Thủ tướng giục thanh tra chạy chức?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Hà Nội chần chừ, Phó Thủ tướng giục thanh tra chạy chức?

(Đời sống) Ngày 17/12, tại buổi công bố chỉ số cải cách hành chính, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị lãnh đạo Sở Nội Vụ Hà Nội kiểm tra, thanh tra trước thông tin về nạn tiêu cực trong thi tuyển công chức vừa qua.

18/12/2012 07:01 AM
992

TIN LIÊN QUAN



“Khi một đồng chí lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy nêu tiêu cực ở cấp trưởng phòng nội vụ quận, huyện thì chúng ta phải thanh tra, kiểm tra thế nào. Chứ không phải cứ nói như vậy rồi không làm gì nữa đâu. Trách nhiệm của các cơ quan liên quan phải vào cuộc.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VNE

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VNE

Chúng ta có để tình trạng như vậy được không? Do vậy, phải khắc phục, chấn chỉnh”- Phó Thủ tướng nói trên Tiền phong như vậy.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, yêu cầu xây dựng một nền hành chính trong sạch, thông suốt, hiệu quả. Trong đó, quan trọng nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Bộ máy hành chính để người dân, doanh nghiệp kêu thì cần xem xét trách nhiệm lãnh đạo.

Trước đó, tại phiên thảo luận sáng ngày 7/12, của HĐND TP về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp TP 2013, ông Trần Trọng Dực - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội cho biết, để “chạy” công chức thủ đô phải mất khoảng 100 triệu đồng.

Ông Dực cũng “mách” địa chỉ chạy công chức, đó là chỗ trưởng phòng nội vụ các quận huyện.

Tuy nhiên, trước thông tin về vụ việc này cho đến khi Phó Thủ tướng chỉ đạo, Hà Nội vẫn chưa có ý kiến cụ thể.

Liên quan đến vụ việc này, trước đó trao đổi với Phunutoday, ĐB Đỗ Văn Đương, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của QH nhận định, đây là một nguyên nhân sinh ra nạn tham nhũng bởi khi mất tiền chạy chức, đạt được chức vụ, họ sẽ nghĩ cách để kiếm lại. Trong cơ chế thị trường hiện nay, điều này được gọi là một hình thức mua chức, bán quyền.

"Chính quyền Hà Nội là người có quyền yêu cầu ông trưởng phòng tổ chức đó, yêu cầu ông chủ nhiệm bảo chạy 100 triệu cho suất công chức này phải giải trình xem có hay không và cụ thể là ai? Xin ở đâu? Tên tuổi là gì? Bao nhiêu tiền?..." - ĐB Đỗ Văn Đương đề nghị.

Từ đó, ông cũng đưa ra ý kiến trong Bộ Luật Hình sự cần quy định chạy chức, chạy quyền là một tội. "Bởi vì rõ ràng ở đây có hành vi phạm tội và hành vi này không chỉ xâm phạm tài sản các cá nhân vì nó còn xâm phạm đến trật tự quản lý cán bộ công chức, làm yếu nền công vụ quốc gia, tạo nên một đội ngũ công chức ngu dốt". - Ông lý giải.

  • Vũ Hằng (Tổng hợp)
  • Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
    *địa chỉ email của bạn được bảo mật

    Hot nhất
    Top xink
    Bộ sưu tập
    Chợ xink
    Thanh lý