Hà Nội đề nghị giải thể một số đơn vị hoạt động kém hiệu quả?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Hà Nội đề nghị giải thể một số đơn vị hoạt động kém hiệu quả?

HĐND thành phố Hà Nội nhận thấy bộ máy hành chính của Thủ đô còn cồng kềnh, có nhiều lao động hợp đồng làm thay công chức. Vì vậy, HĐND thành phố đề nghị giải thể đơn vị hoạt động kém hiệu quả.

04/09/2014 06:59 AM
857

Lao động hợp đồng làm thanh tra, không có thẩm quyền xử vi phạm

HĐND thành phố Hà Nội vừa báo cáo kết quả giám sát tổ chức bộ máy và quản lý, sử dụng biên chế hành chính, sự nghiệp của thành phố Hà Nội trong ba năm từ 2011 đến 2014.

 - Ảnh 1

Dòng người xếp hàng thi công chức vào Cục Thuế Hà Nội năm 2014.

Theo đó, từ năm 2011 đến 2014, Hà Nội đã tuyển dụng hơn 1.000 công chức và gần 30.000 viên chức vào làm việc tại các sở, ban, ngành, quận, huyện… của thành phố. HĐND Hà Nội đánh giá công tác tuyển dụng công chức, viên chức của thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, đúng quy định của pháp luật. Công tác coi thi, chấm thi được quản lý nghiêm và sử dụng hệ thống camera giám sát.

HĐND thành phố Hà Nội cũng chỉ ra hàng loạt những hạn chế, thiếu sót về tổ chức bộ máy, quản lý sử dụng biên chế của Hà Nội. Cụ thể là việc bố trí, sử dụng và tuyển dụng biên chế của cơ quan, đơn vị chưa hợp lý. Đa số cơ quan qua giám sát trực tiếp của HĐND đều có tình trạng sử dụng công chức, viên chức chưa hết theo chỉ tiêu.

HĐND Hà Nội còn chỉ rõ nhiều đơn vị tự ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ vượt quá tổng số biên chế được giao làm ảnh hưởng đến công tác đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tạo dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân.

Ngoài ra, vẫn còn nhiều lao động hợp đồng làm công tác thanh tra ở các đơn vị thanh tra, quản lý thị trường không có thẩm quyền xử lý những hành vi vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

Việc đánh giá công chức, viên chức hàng năm ở một số cơ quan, đơn vị còn hình thức, bình quân chủ nghĩa, chưa xây dựng được tiêu chí đánh giá cụ thể, dựa trên chất lượng, hiệu quả công việc đã làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả của đánh giá công chức, viên chức hàng năm.

Quyết liệt giảm biên chế

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên được HĐND thành phố Hà Nội chỉ rõ là do nhiều địa phương, đơn vị không quan tâm đầy đủ các nội dung của Nghị quyết HĐND thành phố mà chỉ quan tâm đến số lượng biên chế được giao hàng năm.

Thành phố Hà Nội còn chưa tập trung chỉ đạo để khắc phục tồn tại cũ trước đây nhất là số viên chức, hợp đồng lao động làm nhiệm vụ chuyên môn không phù hợp với quy định của luật.

Hà Nội cũng chậm hướng dẫn và chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng ký hợp đồng lao động ở nhiều đơn vị làm công tác chuyên môn, chưa đúng quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành về quản lý biên chế, tiền lương cán bộ, công chức.

 - Ảnh 2

Đánh giá về bộ máy hành chính của thành phố hiện nay, HĐND Hà Nội chỉ rõ một số cơ quan hành chính, nhất là khối các đơn vị sự nghiệp vẫn còn cồng kềnh, có sự trùng chéo về chức năng, nhiệm vụ giữa ngành và cấp, giữa các phòng ban trong một đơn vị.

Đa số các địa phương, đơn vị chưa sử dụng hết số công chức, viên chức nhưng lại tự ký hợp đồng lao động với số người làm việc lại cao hơn tổng số biên chế được giao. Vẫn còn tình trạng để lao động hợp đồng làm nhiệm vụ chuyên môn của công chức.

Từ việc giám sát trên, HĐND thành phố Hà Nội đề nghị Chính phủ, Bộ Nội vụ trên cơ sở quy mô và tính chất công việc quản lý phức tạp trên địa bàn Thủ đô, cần xem xét, bổ sung số lượng biên chế phù  hợp để đảm bảo bộ máy có thể vận hành thống nhất, hiệu quả.

Đối với UBND thành phố Hà Nội cần quyết liệt rà soát, sắp xếp bộ máy cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp gắn với yêu cầu tinh giản bộ máy và giảm biên chế. Kiên quyết tổ chức lại, sáp nhập các đơn vị hoạt động hiệu quả thấp. Đối với đơn vị hoạt động kém hiệu quả thì giải thể theo đúng quy định của pháp luật.

PV

Xem thêm video clip : TP.HCM: Rực rỡ pháo hoa ngày lễ Độc lập 2/9

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý