Hà Nội giảm đặt tên danh nhân cho đường phố

mesu mesu @mesu

Hà Nội giảm đặt tên danh nhân cho đường phố

Thiếu tiêu chí rõ ràng về danh nhân, Hà Nội đang giảm việc đặt tên danh nhân cho đường phố.

06/05/2014 02:55 PM
793

Lâu nay các đường phố Hà Nội vẫn được bằng tên danh nhân

PGS.TS Đỗ Thị Hảo, Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội, đã rất ngạc nhiên với cách quận Hoàng Mai đặt tên phố. Quận này liên tiếp đặt tên phố Trần Điền vào năm 2007, phố Trần Hòa năm 2013. Tương truyền, đây là hai trong ba anh em họ Trần ở làng Định Công. Cả ba cùng lưu lạc rồi học được nghề kim hoàn về dạy cho dân, vì thế dân làng tôn các ông làm tổ nghề. Hiện đền thờ ba vị ở địa phương vẫn còn.

“Vấn đề đặt ra là ba vị cùng có công được thờ, mà chỉ có hai người được đặt tên phố. Vậy chẳng phải không công bằng lắm sao? Chưa kể có những tổ nghề không chỉ là tương truyền, mà còn ghi công tích rõ ràng trong sử liệu, gia phả. Ông Lê Công Hành là tổ của nghề thêu và làm lọng chẳng hạn. Nhưng cụ vẫn không được đặt tên”, bà Hảo nói.

Là một chuyên gia Hán Nôm, bà Hảo cũng không thể tìm được tư liệu đủ để đánh giá ông Nguyễn Đình Hoàn là một danh nhân. “Đã được gọi là danh nhân thì phải có nhiều người biết, nhiều người viết chứ”, bà nói về nhân vật được dùng tên đặt cho phố ở Thủ đô.

“Dư luận, nhất là giới trí thức, phàn nàn nhiều về việc chọn danh nhân, nhân vật lịch sử thời kỳ Cách mạng đặt tên cho đường phố quá tràn lan”, TS Lưu Minh Trị nói. Theo ông Trị, nếu chọn các nhân vật lịch sử thời cách mạng đặt tên cho đường phố như vừa qua, thì có lẽ không công bằng với lịch sử. Rất nhiều anh hùng, tướng tài, quan liêm chính… thời Lý, Trần, Lê, Nguyễn (kể cả thời chúa Nguyễn) cũng rất xứng đáng để đặt tên đường phố.

Ông Phạm Xuân Tài, Phó trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP.Hà Nội, cho biết đến nay Hà Nội đã đặt tên cho 860 đường phố. Trong đó, 425 tuyến đường mang tên danh nhân (49,4%), 318 tuyến đường đặt theo địa danh (37%), 14 tuyến đường mang tên sự kiện (1,6%) và 103 tuyến đường là tên khác. Theo ông Tài, xu hướng chọn tên danh nhân đặt cho đường phố của ta trái với các nước có quá trình đô thị hóa lâu đời. Ví như thủ đô London (Vương quốc Anh), tên đường mang tên danh nhân chỉ chiếm tới 0,2%. Nước Mỹ không thiếu anh hùng nhưng đường phố ở trung tâm các thành phố thường đánh theo các con số và chữ cái.

Về điều này, PGS.TS Đặng Văn Bài, Ủy viên Hội đồng di sản quốc gia, cho rằng việc đặt tên danh nhân nhiều tuyến đường trong các đô thị mới khiến việc tìm đường khó khăn. “Nên phát triển việc đánh số ở những khu vực này, nếu không rất khó tìm thấy đường”, ông Bài nói.

Ý kiến này được Sở GTVT TP.Hà Nội đồng tình. Theo sở này, tại các khu đô thị mới, đánh số tên đường khu đô thị, đường khu vực là lựa chọn hợp lý, dễ quản lý, dễ phân biệt và không gây tranh luận nhiều trong nhân dân. Sở VHTTDL Hà Nội nên đưa nội dung này vào quy chế đặt tên đường phố.

Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội Tô Văn Động cho biết, đối với việc đặt tên danh nhân cho đường phố, từ năm ngoái đến nay Hà Nội đã chậm lại. “Năm ngoái chỉ trình 9/28 danh nhân thôi, nhưng trước đó có tới 15/28 tên danh nhân đưa lên. Năm nay dự kiến trình 2/28 danh nhân, chưa kể tên danh nhân Võ Nguyên Giáp, Võ Chí Công, Võ Văn Kiệt”

Việc chậm lại như vậy, theo ông Động, là để làm bài bản hơn. Bởi hiện tại, quy chế của Hà Nội chưa nêu rõ thế nào là danh nhân một cách cụ thể.

Theo Thanhnien.com.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý