Hà Nội: Huyện Đan Phượng 'chơi sang' xây nhà hát trăm tỷ

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Hà Nội: Huyện Đan Phượng 'chơi sang' xây nhà hát trăm tỷ

Dự án xây nhà hát tại huyện Đan Phượng, Hà Nội với tổng vốn đầu tư 117,41 tỷ đồng là một trong hàng loạt dự án đầu tư tại Hà Nội bị phát hiện vi phạm quy định về đầu tư xây dựng cơ bản, sử dụng vốn ngân sách.

30/01/2015 07:49 PM
542

Theo tin tức từ báo Tiền phong, nhiều dự án đầu tư bằng ngân sách cả trăm tỷ đồng được triển khai ngay cả khi không có nguồn vốn bố trí. Nhiều dự án khác có lượng kinh phí phát sinh lớn, chậm tiến độ, gây lãng phí, thiệt hại cho Nhà nước.

Đáng chú ý trong số các dự án đầu tư đó là nhà hát huyện Đan Phượng, Hà Nội nằm trong khu Trung tâm Văn hóa - thể thao của huyện tại thị trấn Phùng. Việc thi công cơ bản đã hoàn thành với diện tích sàn xây dựng lên tới hàng ngàn mét vuông.

 - Ảnh 1

Nhà hát huyện Đan Phượng được đầu tư hơn 117 tỷ đồng, cơ bản đã hoàn thành nhưng chưa thể bàn giao do thiếu thiết bị. (Ảnh: Hà Anh/báo Tiền phong).

Để lên sảnh nhà hát này, phải bước lên trên 20 bậc ốp đá granit đen bóng, cao ngất. Bên trong nhà hát, ngoài khu vực chính phục vụ biểu diễn là hệ thống phòng, công trình chức năng, phụ trợ rất đầy đủ.

Bên ngoài nhà hát được thiết kế khá cầu kỳ, nhiều khoảng ốp kính đen. Nhà hát sử dụng nhiều thiết bị nhập khẩu đắt tiền. Tổng kinh phí đầu tư từ ngân sách lên tới trên 117,41 tỷ đồng.

Nhà hát huyện Đan Phượng nằm đối diện Trung tâm Thể dục thể thao của huyện mà trung tâm này vốn đã có nhà thi đấu đa năng hiện đại rộng hàng ngàn mét vuông nhiều năm qua gần như “đắp chiếu” vì số ngày hoạt động quá ít, do thiếu kinh phí duy trì.

Xem thêm clip: Công trình tiền tỷ: Đìu hiu và xuống cấp thảm hại.

Kết quả thanh tra mới nhất (vào tháng 12/2014) cho thấy, dự án xây dựng nhà hát có nhiều vi phạm trong thực hiện các quy định về đầu tư. Cụ thể, dự án do UBND huyện Đan Phượng làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, nhưng huyện phê duyệt dự án ngay cả khi chưa có nguồn vốn bố trí, không thực hiện quy trình thẩm định vốn.

Ngoài ra, đoàn thanh tra cũng xác định, dự án không thuộc các dự án cấp bách, nhưng UBND huyện Đan Phượng vẫn cho phép nhà thầu ứng vốn thi công xây dựng, vi phạm Quyết định 37/2010 của UBND thành phố Hà Nội.

Dự án xây dựng nhà hát có các hạng mục mua sắm thiết bị nhập khẩu, nhưng khi lập dự án, huyện không thực hiện quy trình thẩm định giá thiết bị mà vẫn phê duyệt dự toán công trình, vi phạm Thông tư 04/2010 của Bộ Xây dựng.

Hiện, dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây lắp, nhưng UBND huyện vẫn chưa có nguồn vốn thanh toán cho gói thầu thiết bị và các khối lượng hoàn thành năm 2014, dẫn đến chưa thể bàn giao công trình, đưa vào sử dụng (vì thiếu thiết bị), gây lãng phí ngân sách nhà nước.

Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) huyện Hoài Đức, Hà Nội với tổng diện tích 5,6 ha với nhiều hạng mục được thiết kế quy mô, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, có chi phí đầu tư tới 200 tỷ đồng được đưa vào sử dụng từ năm 2013 từng là công trình đáng mơ ước với nhiều địa phương.

 - Ảnh 2

Trung tâm Thể dục thể thao 200 tỷ hoành tráng ở huyện Hoài Đức. (Ảnh: Báo Infonet).

Sân vận động nằm trong khuôn viên trung tâm Thể dục thể thao huyện Hoài Đức với 4.000 chỗ ngồi có mái che, mặt sân cỏ nhân tạo cùng hệ thống phòng họp báo, phòng vận động viên, ban tổ chức...

Tuy nhiên, từ khi xây dựng đến nay, sân vận động này chủ yếu phục vụ cho nhu cầu người dân đến đá bóng, các sở ngành của huyện Hoài Đức giao lưu.

Linh San (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý