Hà Nội khẳng định xây Trung tâm Văn hóa không 'phạm' di tích Hồ Gươm

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Hà Nội khẳng định xây Trung tâm Văn hóa không 'phạm' di tích Hồ Gươm

Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định vị trí khu đất xây dựng công trình nằm trong vùng phụ cận chứ không nằm trong phạm vi khoanh vùng di tích hồ Hoàn Kiếm.

26/11/2014 11:36 AM
573

Trước việc dự án xây dựng Trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm, tại số 2 Lê Thái Tổ (phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm) đang được UBND quận Hoàn Kiếm chuẩn bị đầu tư xây dựng có nhiều ý kiến khác nhau từ dư luận cho rằng, công trình gây ảnh hưởng tới giá trị lịch sử của di tích Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, cùng với đó là kiến nghị của một số hộ dân tại nhà số 11 Hàng Gai là các hộ liền kề phía sau công trình, giáp phía Bắc khu đất.

 - Ảnh 1

Phối cảnh Trung tâm thông tin văn hóa hồ Gươm.

Tại cuộc họp giao ban báo chí ban Tuyên giáo -Thành ủy Hà Nội chiều 25/11, ông Lâm Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, trung tâm thông tin văn hoá tại số 2 Lê Thái Tổ là công trình công cộng giới thiệu thông tin văn hoá Hồ Gươm.

Ông Hùng khẳng định, vị trí khu đất nằm trong vùng phụ cận của Hồ Gươm, không nằm trong phạm vi khoanh vùng di tích Hồ Gươm. Công trình xây dựng trên khu đất 242,2m2 tại số 2 phố Lê Thái Tổ, phường Hàng Trống với có 3 mặt tiếp giáp, có tổng mức đầu tư 14 tỷ đồng.

“Công trình hoàn chỉnh sẽ tạo điều kiện kết nối phần kiến trúc mặt đứng tòa nhà Long Vân – Hồng Vân (liền kề), tạo hình thái kiến trúc hoàn chỉnh ô phố, đóng góp hiệu quả vào không gian cảnh quan đô thị khu vực, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục; đồng thời phù hợp với không gian khu vực và quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt”, ông Hùng cho biết.

"UBND quận đã thực hiện đầy đủ quy trình, quy định của pháp luật về quy hoạch, đất đai, đầu tư, xây dựng và đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo quy định, công trình này không phải lấy ý kiến của Bộ Xây dựng, Bộ Văn hoá, Thể theo và Du lịch hay Hội Sử học Việt Nam", Phó chủ tịch quận Hoàn Kiếm cho biết.

Theo ông Hùng, công trình có quy mô 3 tầng nổi, một tầng hầm và tum thang, chiều cao đến diềm mái công trình chính là 10,1m, đến đỉnh tum thang là 13,6m, thấp hơn chiều cao cho phép dưới 16m. Mật độ xây dựng chỉ hơn 64% (thấp hơn mật độ xây dựng theo quy định không quá 80%). So với tòa nhà 4 tầng cũ, chiều cao, mật độ xây dựng đều thấp hơn (79%).

Về công năng, trung tâm thông tin văn hóa Hồ Gươm có chức năng: trưng bày, triển lãm và văn phòng làm việc. Trong quá trình hoàn chỉnh quy hoạch phân khu đô thị Hồ Gươm, các cơ quan chức năng đang nghiên cứu tổ chức không gian xanh phù hợp để tạo lập không gian mở kiến trúc cảnh quan khu vực Hồ Gươm.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Xem thêm video về cam kết mạnh mẽ của Bộ trưởng Thăng.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý