Hà Nội - Lào Cai: Chỉ còn 3,5 giờ

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Hà Nội - Lào Cai: Chỉ còn 3,5 giờ

Đường cao tốc Hà Nội Lào Cai còn kết nối các KCN, khu du lịch và rút ngắn một nửa thời gian đến các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang.

21/09/2014 09:33 AM
689

Sáng 21-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ cùng lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cắt băng khánh thành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Được khởi công từ tháng 4-2009, tuyến đường này dài 245 km, đi qua 6 địa phương: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang, Lào Cai. Trong đó, đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái có 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/giờ; đoạn từ Yên Bái lên Lào Cai có 2 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/giờ.

Ông Lê Kim Thành, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết dự án này thuộc hành lang đường bộ Côn Minh (Trung Quốc) - Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước tiểu vùng sông Mê Kông. “Tuyến đường này sẽ trực tiếp phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, thúc đẩy khu vực Tây Bắc phát triển và tạo đà chuyển dịch kinh tế của đồng bào các dân tộc” - ông Thành nói.

245 km đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chính thức được thông xe toàn tuyến từ sáng nay, 21-9

Theo Bộ Giao thông Vận tải, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa vào khai thác sẽ giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 giờ thay vì 7 giờ như hiện nay. Không chỉ giảm áp lực, tai nạn giao thông cho các tuyến quốc lộ (2, 2B, 32C, 4E, 70), con đường này còn kết nối các KCN, khu du lịch và rút ngắn một nửa thời gian đến các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang so với tuyến đường hiện hữu.

Trả lời thắc mắc của phóng viên về việc một số vị trí trên đường cao tốc có dấu hiệu lún vệt bánh xe, ông Thành giải thích: Tiêu chuẩn kỹ thuật quy định độ lún trên 2,5 cm mới được coi là vệt hằn lún. Vài vị trí thuộc gói thầu A2 trên tuyến đường cao tốc có mức độ lún chưa tới ngưỡng này và không nghiêm trọng. Các nhà thầu đang xử lý với sự kiểm tra, theo dõi sát sao của VEC.

Lãnh đạo VEC cho rằng việc xuất hiện vệt hằn bánh xe chủ yếu do xe quá tải lưu thông với cường độ lớn. Hiện nay, nhiều xe có tải trọng 80-100 tấn từ các nhà máy quặng ở khu vực huyện Bảo Hà, tỉnh Lào Cai thường xuyên lưu thông vào tuyến đường này. VEC đã đặt 2 bộ cân lưu động tại đầu và cuối tuyến đường để kiểm soát trọng tải xe. “Sắp tới, chúng tôi sẽ lắp đặt thêm 10 bộ cân nữa để kiểm soát trọng tải, kiên quyết không cho các xe quá tải lưu thông vào đường cao tốc” - đại diện VEC khẳng định.

Ông Thành cho biết mức phí lưu thông trên đường cao tốc đã được Bộ Tài chính thẩm định. Theo đó, đoạn 4 làn xe có mức phí 1.500 đồng/km, đoạn 2 làn xe là 1.000 đồng/km đối với xe tiêu chuẩn. Do vậy, mức phí đối với ô tô con thấp nhất là 10.000 đồng/lượt, cao nhất 300.000 đồng/lượt. Đối với xe tải hơn 18 tấn, xe container 40 feet, mức phí thấp nhất là 60.000 đồng/lượt, cao nhất 1,22 triệu đồng/lượt. 

Theo Nld.com.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý