Hà Nội: Nhập viện khẩn cấp vì bọ xít hút máu người đốt

mesu mesu @mesu

Hà Nội: Nhập viện khẩn cấp vì bọ xít hút máu người đốt

(Xã hội) Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ban đỏ, ngứa toàn thân kèm theo tăng nhịp tim sau khi phát hiện bị bọ xít hút máu người đốt.

29/09/2014 03:43 PM
721

Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai vừa cho biết ngày 28/9, trung tâm đã tiếp nhận một bệnh nhân nữ 37 tuổi ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) bị bọ xít hút máu người đốt.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ban đỏ, ngứa toàn thân kèm theo tăng nhịp tim sau khi phát hiện một côn trùng lạ đốt ở chân. Côn trùng lạ này được bệnh nhân đem theo đến bệnh viện và được xác định là bọ xít hút máu.

bọ xít hút máu người

Con bọ xít hút máu được bệnh nhân đem theo đến bệnh viện.

Theo bác sĩ Bùi Văn Khánh (Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, BV Bạch Mai) bệnh nhân được xác định bị mề đay cấp do bọ xít cắn. Sau khi được khám, bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc. Đây cũng là trường hợp đầu tiên tại Trung tâm được xác bị dị ứng bọ xít hút máu đốt.

Được biết, trong thời gian qua, không chỉ Hà Nội mà bọ xít hút máu cũng xuất hiện ở các tỉnh thành khác như Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM... Các ổ bọ xít hút máu thường ở những nơi ẩm thấp, bỏ hoang, có vụn vải hoặc gỗ mục, có nhiều chuột. Từ ổ, bọ xít có thể phát tán xa 1,5 - 2 km.

Theo các nhà nghiên cứu của Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh, bọ xít hút máu người tấn công thường để lại vết thương sưng to, thậm chí còn gây sốt sau khi bị chúng hút máu. Các vết đốt thường có màu đỏ, vị trí các vết đốt thường ở sau gáy, cổ, bả vai, sau lưng, cánh tay và chân. Tại vết đốt thường đau, rát, sưng và rất dễ lan rộng ra xung quanh khi tác động vào vết đốt. Thậm chí với các vết đốt sưng to, phù nề có thể làm chân tay không cử động được. Một số nghiên cứu cho thấy bọ xít hút máu thường xuất hiện từ tháng 3 hàng năm và phổ biến là vào tháng 7, 8 và 9.

Điều đáng nói là đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có thuốc đặc trị loài côn trùng này. Vì vậy, người dân có thể ngăn cản sự sinh sôi, phát triển của bọ xít hút máu người bằng cách vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, khô ráo, thường xuyên vệ sinh các nơi ẩm thấp như khe giường, gầm tủ, gầm giường, dưới đệm... Ở vùng đã phát hiện có bọ xít đốt hút máu thì nên ngủ màn và giắt màn cẩn thận để bọ xít không thể chui vào đốt người.

bọ xít hút máu người

Trứng bọ xít hút máu người.

Nếu thấy chúng xuất hiện trong nhà, tốt nhất là dùng vải ẩm chụp lên, giữ chặt cho côn trùng chết hẳn rồi bỏ vào thùng rác. Đồng thời, nên tìm kỹ quanh nhà xem chúng đã đẻ chưa, nếu thấy trứng, chúng ta nên thu nên lại cho vào túi và đốt.

Để diệt loại bọ xít hút máu người, chúng ta cũng có thể sử dụng các hóa chất dùng trong y tế như: Fendona 10SC, ICON 10 WP (các loại hóa chất diệt côn trùng thuộc nhóm pyrethroid), phun trong nhà và xung quanh nhà.

Nếu bị bọ xít hút máu người đốt, người dân nên rửa ngay vết đốt bằng xà phòng, không gãi tại chỗ vết đốt để tránh gây xước, viêm nhiễm và đến ngay cơ sở y tế chuyên về da liễu để được khám, điều trị chống dị ứng và chống viêm nhiễm tại chỗ. Không nên gãi hay đánh chết bọ xít ngay trên tay mình, vì sẽ làm vết đốt trở nên nghiêm trọng hơn.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý