Hà Nội sẽ thẩm định trình độ ông Đồ ở Văn Miếu

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Hà Nội sẽ thẩm định trình độ ông Đồ ở Văn Miếu

Sáng 28/1, Sở Văn hóa Hà Nội kết hợp với Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám cùng đại diện các CLB Thư pháp của thủ đô, đã họp báo về công tác tổ chức phố ông Đồ tại Văn Miếu.

29/01/2015 11:08 AM
735

Phó giám đốc Sở Văn hóa Trương Minh Tiến cho biết, năm 2014, lần đầu tiên Sở phối hợp với Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu, UBND quận Đống Đa và các phường có liên quan, tổ chức phố ông Đồ trong Hồ Văn (thuộc di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám). "Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm, không đủ lều cho các ông Đồ ngồi viết chữ, xử lý việc ông Đồ lấn chiếm vỉa hè chưa tốt nên phố ông Đồ Hồ Văn chưa được như mong muốn", ông Tiến nói.

Theo ông Tiến, năm 2015, ngành chức năng khẳng định sẽ tổ chức hoạt động viết thư pháp tại Văn Miếu dịp Tết Ất Mùi thật quy củ. Việc quản lý nghiệp vụ của các ông Đồ, Sở giao cho CLB UNESCO Việt Nam chịu trách nhiệm. "Chúng tôi mong phố ông Đồ sẽ trở thành nét sinh hoạt văn hóa lành mạnh, có trật tự, kỷ cương, đáp ứng tốt hơn nhu cầu xin - cho chữ của nhân dân", ông Tiến chia sẻ.

Được biết, hội chữ xuân Ất Mùi sẽ bắt đầu từ 20 tháng Chạp đến hết rằm tháng Giêng trong khuôn viên Hồ Văn. Đến nay đã có 200 ông Đồ đăng ký tham gia hội chữ xuân. Hàng ngày, các ông Đồ sẽ cho chữ từ 8h30 đến 20h, riêng 30 Tết sẽ hoạt động đến 2h sáng hôm sau và mùng 1-2 Tết đến 22h, Tiền phong đưa tin.

Về tiêu chuẩn đánh giá trình độ ông Đồ, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội Trương Minh Tiến cho biết, việc tuyển chọn "ông Đồ" do đơn vị có uy tín là CLB UNESCO Thư pháp Việt Nam thực hiện.

(ảnh: Đại đoàn kết)

"Chúng tôi xác định rõ, muốn nâng cao chất lượng hội chữ, trước hết phải có sự thay đổi từ chính những người viết chữ. Trong thời gian Hội chữ Xuân diễn ra, các "ông Đồ" sẽ được BTC cấp thẻ hoạt động. Giá các loại chữ cũng sẽ được niêm yết công khai… ông Trần Quốc Chí Phó Chủ nhiệm CLB UNESCO Thư pháp Việt Nam cho biết.

Ngoài ra, để tránh tình trạng “nhìn mặt đọc giá” năm nay, Ban tổ chức sẽ niêm yết mức “giá sàn”, người xin chữ tự mua loại giấy mà mình cần và chọn người viết theo nội dung yêu cầu: 200 nghìn đồng/biểu trục nhỏ; Mành nhỏ: 200 nghìn đồng/cái; Giấy in hoa văn hình rồng 130 nghìn đồng/tờ; Giấy bìa các loại từ 100 nghìn đồng trở xuống, theo An ninh thủ đô.

Hảo Min

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý