Hà Nội tăng giá nước sinh hoạt: Chưa hợp lý và chưa cần thiết!

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Hà Nội tăng giá nước sinh hoạt: Chưa hợp lý và chưa cần thiết!

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc tăng giá nước sinh hoạt trên địa bàn TP.Hà Nội, dư luận liên tiếp đặt ra câu hỏi, giá nước tăng liên tục như vậy, liệu chất lượng nước có tăng? ĐBQH Nguyễn Thị Khá cho rằng: “Khi doanh nghiệp muốn tăng, họ sẽ tìm đủ mọi lý do để tăng.

02/10/2014 07:02 AM
1,066

Theo đó, TP.Hà Nội sẽ tăng giá nước ba năm liên tiếp từ năm 2013 đến năm 2015. Tất cả các lần tăng đều vào ngày 1/10 hằng năm. Cụ thể, với những hộ gia đình sử dụng 10m3 nước đầu tiên sẽ tăng từ 4.172 đồng/m3 lên 5.020 đồng/m3; trên 10m3 đến 20m3/tháng tăng từ 4,930 đồng/m3 lên 5.930 đồng/m3; trên 30m3/tháng tăng từ 10,619 đồng/m3 lên 13.377 đồng/m3. Tất cả các mức giá trên chưa có thuế giá trị gia tăng (VAT) và phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt. Riêng các trường hợp cung cấp nước sạch không thuộc hệ thống cấp nước tập trung hoàn chỉnh của thành phố, UBND TP.Hà Nội phê duyệt đơn giá bán nước sạch phi sinh hoạt cho từng dự án cụ thể.

Tại cuộc họp giao ban báo chí trước đợt tăng giá nước năm 2013, bà Vương Thị Thu Hằng (Trưởng ban Giá - Sở Tài chính Hà Nội) lý giải nguyên nhân Hà Nội sẽ tăng giá nước 3 năm liên tiếp. Theo bà Hằng, do điều chỉnh giá nước sạch sẽ ảnh hưởng đến đời sống của người dân nên phải đưa ra một lộ trình tăng giá để tránh những chi phí đột biến cho người dân.

Tuy nhiên, theo ý kiến của ĐBQH Bùi Thị An (Viện trưởng viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng), việc tăng giá nước trong bối cảnh hiện nay là chưa hợp lý và chưa cần thiết. Theo bà An, sau khi có quyết định tăng giá nước, cử tri đang rất bức xúc bởi thực tế, chất lượng nước sinh hoạt hiện nay trên toàn TP.Hà Nội chưa tương xứng với mức giá mà người dân phải trả hàng tháng: Nước sinh hoạt vẫn còn bẩn, nguồn nước cung cấp chưa ổn định, lúc có, lúc mất. Hơn nữa, khi thu nhập của người dân vẫn còn rất bấp bênh, mọi mặt hàng đều tăng giá thì việc tăng giá nước trong hoàn cảnh này nên dừng lại.

 - Ảnh 1

Giá nước sinh hoạt trên địa bàn TP.Hà Nội sẽ bắt đầu tăng từ ngày 1/10 hàng năm.

Bà An cũng nhấn mạnh: "Không thể đổ trách nhiệm bù lỗ hay bù đủ cho chi phí nguồn nước đầu vào lên vai người dân. Trước khi tăng giá nước, các cơ quan chức năng nên xem xét kỹ đến vấn đề: Các kênh cung cấp nước đã tốt chưa, nguồn nước có sạch, có đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng hay không, ý kiến của người dân như thế nào, họ đã hài lòng với nguồn nước đang sử dụng không, có đồng ý tăng giá không? Đồng thời, phải rà soát lại toàn bộ chất lượng từ các nguồn cung cấp... Khi đó, mới mang câu chuyện tăng giá nước ra để bàn".

Cùng quan điểm, ĐBQH Nguyễn Thị Khá cho rằng: "Tăng giá phải đi đôi với việc tăng chất lượng. Với chất lượng nước ở Hà Nội như hiện nay, báo chí đã phản ánh quá nhiều như nhiễm asean, nước sinh hoạt mất liên tục,... Vậy lấy gì để đảm bảo khi tăng giá nước tất cả các điều trên sẽ được cải thiện hoặc khắc phục?".

ĐBQH Nguyễn Thị Khá cũng khẳng định: "Không ai biết được, số tiền thu được từ việc làm này được sử dụng vào những đâu, nhằm mục đích gì. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp muốn tăng giá họ sẽ tìm đủ mọi lý do để tăng. Việc tăng nhanh, tăng đột ngột như giá nước hiện nay sẽ khiến ai cũng phải suy nghĩ, liệu có uẩn khúc gì hay không bởi thực tế nước là nhu cầu thiết yếu, không thể thiếu trong cuộc sống và có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của nhân dân lao động".

"Việc các doanh nghiệp tiêu thụ nhiều nước, quản lý nguồn cung cấp nước không tốt, dẫn đến hệ quả phải chi trả nhiều tiền, thì không thể bắt người tiêu dùng phải gánh chịu thay những hệ quả đó. Trong vấn đề tăng giá nước, các cơ quan giám sát, kiểm tra, thanh tra phải có trách nhiệm quản lý, bình ổn giá để người tiêu dùng yên tâm nhất về chất lượng và giá cả", bà Khá chia sẻ.

Minh Hồng

Xem thêm video clip : Đồng Tháp: Triệt phá cơ sở sản xuất bột ngọt, xà bông giả

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý