Hà Nội: Trồng cây xanh dưới gầm đường sắt trên cao

daikieu daikieu @daikieu

Hà Nội: Trồng cây xanh dưới gầm đường sắt trên cao

Chặt hạ, chuyển dịch cây xanh để xây dựng đường sắt trên cao và gần đây, hàng loạt cây bỗng dưng lại mọc dưới gầm đường sắt khiến nhiều người thắc mắc

01/10/2016 06:16 AM
567

Mới đây, tại phố Yên Lãng, Hoàng Cầu (quận Đống Đa – Hà Nội), ngay dưới gầm công trình đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông đã có hàng trăm cây xanh được trồng mới, chiều cao của những cây này khoảng 7-8m, đường kính thân chừng 15-30cm.

Người dân khu vực này cho biết, những cây trên mới được trồng từ đêm 28/9. Việc Hà Nội triển khai trồng hàng trăm cây xanh ngay phía dưới gầm công trình đường sất trên cao đã khiến nhiều người thắc mắc, lo ngại những cây này khi trưởng thành sẽ ảnh hưởng đến công trình đường sắt.

Mặt khác, trước đó, Hà Nội đã từng chặt hạ và đánh chuyển hàng trăm cây xanh cổ thụ dọc tuyến đường Trần Phú (Hà Đông) – Nguyễn Trãi – đường Láng để triển khai xây dựng tuyến đường sắt nói trên, với lý do đảm bảo an toàn cho công trình này; nay lại trồng cây dưới gầm công trình, khiến nhiều người thấy lạ.

Hà Nội: Trồng cây xanh dưới gầm đường sắt trên cao

Hàng cây trồng dưới gầm đường sắt trên cao

Chiều 30/9, trao đổi với báo chí, ông Vũ Kiên Trung, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, loại cây trồng ở 2 tuyến đường trên là cây chiêu liêu. Việc trồng cây đã được UBND Thành phố nghiên cứu kỹ càng, đưa phương án giao cho Công ty thực hiện.

Ông Trung cho biết thêm, ở các nước phát triển trên thế giới, trồng cây xanh dưới gầm cầu vượt hay đường sắt trên cao là chuyện bình thường. “Ở các nước Nhật, Singapore… các gầm cầu đều được phủ xanh, chiều cao cây cối cũng được khống chế bằng xe chuyên dụng”, ông Trung khẳng định. 

Ông Nguyễn Xuân Hưng – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, mục đích của việc trồng hàng trăm cây xanh nói trên là nhằm tạo ra cảnh quan đô thị xanh – sạch – đẹp trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Cây chiêu liêu là một loại cây thân gỗ trung bình. Cây có tán rộng có thể trồng trong khuôn viên ngoại thất hay trong các khu đô thị, vỉa hè đường phố.

Tán cây phân nhiều tầng giống cây bàng hay cây hoa sữa. Cây thường mọc hoang và được trồng nhiều ở các tỉnh miền Nam nước ta.

Cây chiêu liêu có là mọc đối, cuống ngắn. Hoa thường mọc ở đầu cành hoặc kẽ lá. Lá dài khoảng 10-20 cm và rộng khoảng 5-10 cm tùy vào độ phì nhiêu của đất và lượng ánh sáng mà cây hấp thụ được.

Hoa của cây chiêu liêu mọc dạng bông nhiều hoa nhỏ giống như chùm hoa sữa. Quả hình trứng, 2 đầu nhọn có 5 cạnh dọc. Đường kính 2,5-3 cm; dài 3-5 cm. Vỏ màu nâu nhạt. Hạch (hột) cứng chắc, thịt dày (khi khô chỉ còn 2 – 4mm), vị chua chát, có một hạt cứng.

Ngoài chức năng làm đẹp đường phố, cây chiêu liêu còn là một vị thuốc quý.

Nguồn: Caydothi.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý