Hà Trần khuyên Sơn Tùng M-TP, JustaTee… đừng che giấu, bịp bợm

biettuot biettuot @biettuot

Hà Trần khuyên Sơn Tùng M-TP, JustaTee… đừng che giấu, bịp bợm

Hà Trần khuyên các bạn trẻ đang hoạt động nghệ thuật đừng bịp bợm, cũng không phải sợ hãi che giấu việc vay mượn nhạc mẫu từ nước ngoài.

20/06/2014 10:00 AM
4,902

Trần Thu Hà là một trong những tên tuổi hàng đầu của làng nhạc Việt. Sở hữu giọng hát đầy nội lực và kỹ thuật điêu luyện, mỗi ca khúc được Hà Trần thể hiện đều mang đến một sắc màu, một phong vị rất riêng. Tuy nhiên, nổi tiếng không phải đích đến cuối cùng của nữ ca sĩ, Trần Thu Hà tâm niệm mình không tham gia vào showbiz với quyết tâm để được gọi là Diva hay đạt ngôi vị Diva.

 - Ảnh 1

Theo cô, người ta có thể tôn trọng gọi danh ca, ca sĩ nổi tiếng hay bất cứ mỹ danh nào cho một người hát hay. Nhưng muốn đi cùng năm tháng với bất cứ danh hiệu nào, dù chủ ý hay bị "khoác áo", thì đều áp lực. 

Danh vọng cao nhiêu, kỳ vọng lớn bấy nhiêu.

Đó cũng chính là lý do chuyển sang hoạt động tại hải ngoại, mọi thứ ở hải ngoại chỉ hướng đến một cộng đồng không lớn, cạnh tranh và áp lực đều ít hơn. "Ở Việt Nam, tồn tại đầu bảng trong ngành showbiz này thực sự phải là những con hổ. Có kêu "meo meo" vẫn là hổ", Diva tươi cười chia sẻ.

 - Ảnh 2

Khi được hỏi về những "hiện tượng" gây xôn xao của làng , JustaTee... cùng sự lên ngôi của "dòng nhạc underground", nữ ca sĩ thẳng thắn chia sẻ quan điểm rằng cô không biết và chưa nghe qua nên không nắm rõ mức độ "underground" của các bạn ấy như thế nào, có thực sự chảy ngầm, hay chỉ là sính chữ?

Theo Hà Trần, underground là một sự lựa chọn phong cách, lối sống và cố ý giữ danh tiếng ở dưới tầm radar, chứ không hẳn chỉ là dòng nhạc.

Còn về vấn đề đạo nhạc, diva của làng nhạc Việt chia sẻ: "Nếu lấy hẳn của người khác đã có đăng kí bản quyền, hoặc đã được phổ cập rộng rãi mà chế lại thành của mình thì chắc chắn là đạo nhạc có ý thức.

Nếu nghe vô thức bị ảnh hưởng, hoặc mua-xin, dùng lại nhạc mẫu (sample) có ghi chú nguồn thì không thể gọi là "đạo" được. Vấn đề là ai, cơ quan nào đủ thẩm quyền, đủ kiến thức để phán xét, hay lại tạo dư luận chụp mũ lung tung?".

 - Ảnh 3

Cô cũng khuyên các bạn trẻ đang hoạt động nghệ thuật "đừng bịp bợm, cũng không phải sợ hãi che giấu việc vay mượn nhạc mẫu (sample) từ nước ngoài. Có quy định bản quyền mình thích thì tìm cách liên hệ mua-xin, luôn luôn ghi chú nguồn đầy đủ trên sản phẩm của các bạn thì chả ai nói được gì cả".

Riêng với bản thân Trần Thu Hà, tạo được một phong cách, bản sắc riêng song song với làm mới mình là một điều không thể thiếu đối với một người ca sĩ. Chính vì vậy mà mỗi lần về Việt Nam, mỗi lần tự tay biên tập cho những đêm nhạc của riêng mình, là một lần Hà Trần phải đắn đo suy nghĩ rất nhiều. Sau hai đêm tái hiện lại liveshow Cánh cung cùng Đỗ Bảo, sau đêm nhạc hát lại những ca khúc "hit" của chính mình, lần này Hà Trần chọn những ca khúc nhạc xưa để hát phục vụ khán giả.

 - Ảnh 4

Những tình khúc vượt thời gian Trần Thu Hà đã hát từ thuở đôi mươi, đó không phải là những gì lạ lẫm hay quá mới mẻ. Tuy nhiên, cách xử lý "cộp mác" Hà Trần chính là điểm đặc biệt mà cô muốn nhấn mạnh. "Người có thể hát được cả cuốn danh bạ điện thoại" (Đỗ Bảo) rong chơi cùng những giai điệu trầm bỗng của nhạc xưa, ắt hẳn sẽ mang đến nhiều điều thi vị.

Hà Trần cũng cho biết sau đĩa nhạc "Tình ca thế kỷ Vol.1" làm với TT Thuý Nga (2007) bán rất chạy. Cô đang cùng nhạc sĩ Vũ Quang Trung thực hiện tiếp vol 2, dự kiến sẽ phát hành ở cả Việt Nam lẫn hải ngoại trong thời gian không xa. Khán giả sẽ gặp lại những bản tình ca qua năm tháng như: Hương xưa, Một mình, Ảo ảnh, Xin thời gian qua mau, Cho em quên tuổi ngọc...

Khán giả đến với đêm nhạc Hà Trần hát nhạc xưa sẽ được lắng nghe một vài thử nghiệm trong album nói trên, cùng với một số ca khúc như Cô đơn, Tình tự mùa xuân, Ngọc Lan, Một mình, Buồn ơi chào mi, Giọt lệ cho ngàn sau, Ngậm ngùi, Tình ca, Nửa hồn thương đau, Người em sầu mộng, Tôi với trời bơ vơ...

Đêm nhạc Hà Trần hát nhạc xưa diễn ra vào thứ bảy ngày 21/6 tại Phòng trà We (TP.HCM).

Tiểu Phong

Xem thêm video clip : 

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý