Habeco và Sabeco chi nghìn tỷ giữ thị phần để thoái vốn thuận lợi

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Habeco và Sabeco chi nghìn tỷ giữ thị phần để thoái vốn thuận lợi

Trong nửa đầu năm nay, hai doanh nghiệp này đã chi tổng cộng hơn 1.000 tỷ đồng cho quảng cáo, khuyến mại để giữ thị phần, tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước.

07/08/2017 11:38 AM
180

Trong nửa đầu năm nay, hai doanh nghiệp này đã chi tổng cộng hơn 1.000 tỷ đồng cho quảng cáo, khuyến mại để giữ thị phần, tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước.

Theo thông tin được VnExpress đăng tải, trong báo cáo kết quả kinh doanh trong nửa đầu năm 2017 của Habeco và Sabeco, khoản chi phí cho quảng cáo, khuyển mại tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước.

Habeco và Sabeco chi nghìn tỷ giữ thị phần để thoái vốn thuận lợi - Ảnh 1Phóng to

Lợi nhuận của Sabeco vẫn tăng dù chi nhiều cho quảng cáo. Ảnh: Sabeco.

Cụ thể, Habeco chi gần 223 tỷ đồng cho quảng cáo, khuyến mại và hỗ trợ trong 6 tháng đầu năm tăng hơn gấp đôi cùng kỳ. Con số này gần tương đương với số tiền chi ra cho cả năm 2015 và bằng 75% chi phí quảng cáo, khuyến mại của cả năm 2016. Tuy vậy, doanh thu hãng này đạt được chỉ tăng chưa tới 5% so với cùng kỳ với mức gần 4.226 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế giảm nhẹ còn 313 tỷ đồng.

Tương tự, Sabeco cũng chi đậm cho quảng cáo trong nửa đầu năm, ghi nhận hơn 790 tỷ đồng, tăng 73% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, trong các khoản chi cấu thành chi phí bán hàng, Sabeco đã chi mạnh tới 740,3 tỷ đồng cho quảng cáo, tiếp thị, hỗ trợ, từ mức 457,2 tỷ đồng ở cùng kỳ năm trước, tức tăng hơn 333 đồng và chiếm 53% chi phí bán hàng, báo Diễn đàn Doanh nghiệp cho biết.

Chủ tịch HĐQT Sabeco, ông Võ Thanh Hà cho biết, một trong những mục tiêu mà Sabeco đặt ra năm 2017 là giữ vững thị trường.

“Trong bối cảnh DN đang gặp khó khăn về áp lực cạnh tranh, đặc biệt là sự xâm nhập thị trường của thương hiệu bia hàng đầu thế giới cả về thương hiệu lẫn tiềm lực tài chính. Chưa kể, thị hiếu người tiêu dùng thay đổi theo hướng dịch chuyển sang các sản phẩm cấp cao cũng là một thách thức với hãng khi Sabeco chưa có dòng sản phẩm này, thì Sabeco ưu tiên giữ vững thị trường”, ông Hà nói.

Trong nửa đầu năm 2017, doanh thu của Sabeco tăng hơn 7% cùng kỳ, đạt 15.779 tỷ đồng. Con số này gấp gần 4 lần so với Habeco. Tuy nhiên, áp lực từ chi phí quảng cáo khiến lợi nhuận trước thuế của Sabeco chỉ tương đương cùng kỳ, xấp xỉ 3.000 tỷ đồng.

Hiện Sabeco được đánh giá tương đối hấp dẫn đối với các nhà đầu tư khi có tỷ lệ dự chi cổ tức cao tới 35% cùng lợi nhuận đạt vượt 50% chỉ tiêu đề ra. Hơn nữa, doanh nghiệp này vẫn chứng thực được phong độ của mình ở mức trên 230 ngàn đồng/ CP so với giá đóng cửa chào sàn 132,2 đồng/CP.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý