HAGL lãi 5 tỷ đồng: Thách thức với các đội bóng nhà nghèo

beck beck @beck

HAGL lãi 5 tỷ đồng: Thách thức với các đội bóng nhà nghèo

Trong khi nhiều đội bóng kêu than vì tài chính eo hẹp thì HAGL đã khiến tất cả ngạc nhiên với lời khẳng định họ lãi 5 tỷ đồng ở V.League 2015.

01/10/2015 12:12 AM
74

Trước thềm V.League 2015 khởi tranh, tức ngay sau khi đưa ra quyết định táo bạo đôn toàn bộ lứa U19 HAGL lên đá đội 1, bầu Đức từng tuyên bố đội bóng phố núi chỉ cần 15 tỷ đồng để duy trì hoạt động trong cả mùa giải. Những lời nói đó của ông Đức vô tình khiến nhiều đội bóng khác gặp khó trong việc kêu gọi nhà tài trợ. Bởi không ít mạnh thường quân khi đó đã vin theo câu nói kia để chi ít tiền hơn cho các đội bóng.

   - Ảnh 1

HAGL lãi 5 tỷ nhờ sử dụng phần lớn cầu thủ trẻ do tự đào tạo được.

Vậy là hàng loạt CLB thuộc dạng “nhà nghèo” đã kêu trời bởi thay vì nhận được 30 tỷ đồng đến 50 tỷ đồng như các năm trước, họ chỉ được rót bằng nửa số tiền đó, giống với HAGL. Hệ quả là suốt cả mùa giải phải thắt lưng buộc bụng một cách triệt để và chạy đôn chạy đáo tìm thêm kinh phí hoạt động.

Và tại buổi tổng kết V.League 2015 mới đây, nhiều ông bầu đã công khai lên tiếng chỉ trích bầu Đức vì phát ngôn hồi đầu mùa khiến họ rơi vào cảnh lao đao. Không tham dự nhưng bầu Đức cũng lập tức phản pháo rằng ông có lý do để đưa ra con số kia. Chưa dừng lại ở đó, chỉ vài ngày sau cấp dưới của ông tỷ phú ngành gỗ còn công bố họ không những thoát lỗ mà còn lãi ra đến 5 tỷ đồng ở mùa giải này, một con số không lớn nhưng đủ khiến các CLB khác phải khát thèm trong bối cảnh thu không đủ bù chi.

Nói có sách, Giám đốc điều hành CLB HAGL, ông Huỳnh Mau liệt kê ra những khoản thu giúp HAGL sinh lời. Đây rõ ràng là một đòn phản công đanh thép và đầy sức thuyết phục của bầu Đức vào những ông bầu đã chĩa mũi rìu vào mình.

Trước giờ phần nhiều đội bóng ở V.League chỉ mong cân bằng được thu chi chứ chưa nói gì đến chuyện sinh lời. Họ chẳng thể tự sống mà chủ yếu nhờ tiền từ ông bầu hoặc kinh phí của địa phương "rót" xuống. Ngược lại HAGL đang đi trên chính đôi chân của họ nhờ vào các hoạch động kinh doanh hiệu quả như hợp đồng quảng cáo, bán áo, bán vé cả mùa và quan trọng nhất là việc "hái quả ngọt" từ lứa U19, sau 1 thập kỷ chú trọng đào tạo trẻ.

Sau nhiều năm vung tiền khủng mua sao để đoạt danh hiệu, bầu Đức hiểu rằng không thể mãi làm bóng đá theo cách "ăn sổi" đó. Bởi thế mà 10 năm trước ông đã quyết định bỏ tiền xây dựng lò đào tạo trẻ theo mô hình của Arsenal và sử dụng "gà nòi" đã tốt nghiệp của học viện để đá V.League. Đó chính là nền móng quan trọng nhất giúp đội bóng phố núi dần tự nuôi sống mình thông qua các hoạt động kinh doanh bóng đá.

Họ không phải bỏ những khoản tiền lớn cho chuyển nhượng, mua sắm cầu thủ mà giá được đẩy lên cao hơn rất nhiều so với thực tế. Bởi là "sản phầm cây nhà lá vườn" nên HAGL chỉ mất tiền đào tạo, trả lương khá thấp so với mặt bằng chung của V.League, cũng như không thưởng theo mỗi trận thắng. Con số lãi 5 tỷ đồng dù vẫn còn khiêm tốn nhưng là tín hiệu tích cực với đội bóng phố núi, cho thấy sự đúng đắn trong cách làm. Đây là mô hình mà nhiều CLB trên thế giới đã áp dụng từ lâu.

Sự “có lãi” của HAGL ở mùa giải này chính là gợi ý để các đội bóng khác tại giải đấu số 1 Việt Nam học hỏi và làm theo. Đã đến lúc những CLB nên tự đi trên chính đôi chân của mình.

Kha Minh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý