Hai anh em ông Đoàn Văn Vươn chính thức được đặc xá

mesu mesu @mesu

Hai anh em ông Đoàn Văn Vươn chính thức được đặc xá

(ĐSPL) Thứ trưởng Bộ Công an Thượng tướng Lê Quý Vương khẳng định, hai anh em ông Đoàn Văn Vươn và ông Đoàn Văn Quý đủ tiêu chuẩn được tha tù trước hạn trong đợt đặc xá lần này.

28/08/2015 06:07 PM
104

Theo tin tức trên báo Thanh Niên, ngày 28/8, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố đặc xá cho hơn 18.000 phạm nhân nhân dịp lễ Quốc khánh 2/9. Phạm nhân già nhất được đặc xá dịp này là 85 tuổi. Hai anh em phạm nhân Đoàn Văn Vươn cũng được đặc xá.

Ông Giang Sơn, Phó chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chủ tịch nước cho biết, trước đợt xét đặc xá, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố tạo điều kiện để các phạm nhân học nghề, học tập, học kiến thức xã hội ngay tại các trại giam, trại tạm giam. Bên cạnh đó, ở địa phương, chính quyền các cấp không được phân biệt đối xử với những người được tha tù trong thực hiện chính sách xã hội, tạo công ăn việc làm, vay vốn kinh doanh, sản xuất, xóa đói, giảm nghèo... Đồng thời, việc tiếp nhận những phạm nhân được đặc xá, phạm nhân hết hạn tù về địa phương tái hòa nhập cộng đồng cần phải có sự chung sức, đồng lòng của toàn thể xã hội, không phân biệt đối xử, giúp đỡ tận tình để tái hòa nhập cộng đồng tốt nhất.

 - Ảnh 1Phóng to

Buổi họp báo công bố quyết định đặc xá dịp 2/9/2015 - Ảnh: Báo Thanh Niên

Trả lời câu hỏi của báo chí, thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, đây là đợt đặc xá có số lượng người nhiều thứ 2 từ khi có luật Đặc xá. Nhiều nhất là năm 2009, có tổng cộng 20.599 phạm nhân được đặc xá. Theo quyết định của Chủ tịch nước và Hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá 2015, những phạm nhân đã được đặc xá mà tái phạm tội sẽ không được đặc xá đợt này.

Trong quá trình thi hành án tính từ 2014 đến nay thu được 256 tỉ đồng, trong đó có gần 64 tỉ đồng thuộc các phạm nhân nằm trong diện đặc xá lần này tích cực nộp vì trách nhiệm dân sự, án phí. Phạm nhân nộp nhiều nhất là hơn 17 tỉ đồng, ít nhất là 50.000 đồng.

Trong tổng số hơn 18.000 người được đặc xá dịp 2.9, có 1.449 người phạm tội về ma túy, 2.188 người phạm tội giết người, 1363 người phạm tội hiếp dâm, 2651 người phạm tội cướp giật tài sản, 505 người phạm tội trộm cắp tài sản, 512 người phạm tội xâm phạm trật tự về quản lý kinh tế. Có 325 người phạm tội về chức vụ, còn lại hơn 9.000 người khác phạm các tội về hình sự khác trong Bộ luật Hình sự quy định. Không có trường hợp nào phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia được đặc xá lần này.

Trả lời câu hỏi của PV báo Dân Việt: Hai phạm nhân Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý - những người bị tuyên án 5 năm tù với tội danh "Giết người" - có được đặc xá trong dịp này, Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an - cho biết: Hai phạm nhân Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý phạm tội hình sự và phải thi hành án trong năm 2013. Hiện hai phạm nhân này đang thi hành án tại trại giam Hoàng Tiến (thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương).

“Vừa qua tiến hành đối chiếu với điều kiện tiêu chuẩn về quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, cả Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý đều đủ điều kiện được giảm án. Cả hai phạm nhân này đều có tên trong danh sách được đặc xá, tha tù do Chủ tịch nước ký đợt này”, tướng Vương khẳng định.

Ông Đoàn Văn Vươn và em trai là Đoàn Văn Quý bị kết tội “Giết người” khi nổ súng vào đoàn cưỡng chế của huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) khi đoàn này tiến hành cưỡng chế đầm vườn của nhà ông Vươn trái pháp luật. Sau đó, tòa đã khép hai anh em ông Vươn vào tội “Giết người”, tuyên mức án 5 năm tù. Cả hai thụ án tại trại giam Hoàng Tiến, hiện đã chấp hành án phạt tù được 2/3 thời gian.

Cũng theo thượng tướng Lê Quý Vương, dịp đặc xá lần này có 16.092 phạm nhân nam, 2026 phạm nhân nữ, người già nhất là phạm nhân Nguyễn Văn Mạnh (85 tuổi) chấp hành hình phạt tù tại trại giam Gia Trung (Gia Lai) được hơn 4 năm, phạm nhân trẻ nhất được đặc xá là Nguyễn Văn Thảo (16 tuổi) phạm tội cướp giật tài sản gây hậu quả nghiêm trọng, phạm tội khi chưa đủ tuổi thành niên, án phạt tù là 1 năm 6 tháng tù.

Phạm nhân chấp hành phạt tù lâu nhất được đặc xá lần này là hơn 18 năm tù, được giảm án nhiều lần từ tù chung thân. Phạm nhân chấp hành hình phạt tù ít thời gian nhất được đặc xá dịp này mới 5 tháng 21 ngày. Tính trung bình trên tổng số hơn 18.000 phạm nhân được đặc xá dịp này, mỗi người được tha tù trước hơn 600 ngày.

BTV (Tổng hợp)

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý