Hai đồng minh chủ chốt của Bộ trưởng Công an Trung Quốc bị cách chức

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Hai đồng minh chủ chốt của Bộ trưởng Công an Trung Quốc bị cách chức

(ĐSPL) – Sau phiên tòa xét xử hôm 12/10, hai cựu trợ thủ đắc lực của cựu trùm an ninh Chu Vĩnh Khang đã lần lượt nhận các mức tù giam từ 13 đến 16 năm vì tội tham nhũng.

13/10/2015 10:28 PM
101

Theo Reuters, tòa án Nhân dân Hán Giang ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã kết án ông Tưởng Khiết Mẫn, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quốc gia (CNPC), Tập đoàn năng lượng hàng đầu Trung Quốc, 16 năm vì tội hối lộ và lạm dụng quyền lực.

 - Ảnh 1Phóng to

Ông Tưởng Khiết Mẫn - Ảnh: Reuters.

Tưởng Khiết Mẫn nguyên là Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (CNPC), tập đoàn năng lượng hàng đầu của Trung Quốc, từ năm 2011-2013 và là phụ tá thân cận của Chu Vĩnh Khang.

Tháng 9/2013, vì nhận hối lộ 14 triệu nhân dân tệ (2,2 triệu USD) cũng như đồng lõa với ông Chu giúp một số người hưởng lợi bất hợp pháp từ công việc kinh doanh nên ông Tưởng bị mất chức Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước Trung Quốc (SASAC).

Ông Tưởng cũng thừa nhận tội lỗi và cung cấp bằng chứng về tội ác của mình nên hình phạt sẽ được giảm nhẹ, tòa Hanjiang cho biết. Ông cũng nói thêm rằng sẽ không kháng cáo.

 - Ảnh 2Phóng to

Ông Lý Đông Sinh trong một phiên xét xử hồi tháng 4 - Ảnh: AP

Tòa án Nhân dân Trung cấp Hàm Ninh, tỉnh Hồ Bắc tuyên phạt Lý Đông Sinh, từng là phó Bí thư Đảng ủy ở tỉnh Tây Nam Tứ Xuyên, 13 năm tù cùng tội danh trên. Ông Lý, Tưởng Khiết Mẫn cũng nhận hối lội 19,8 triệu nhân dân tệ (3 triệu USD), nhưng cũng có một bản án nhẹ hơn vì đã nhận tối và hợp tác để điều tra, tòa án cho hay.

 - Ảnh 3Phóng to

Ông Lý Xuân Thành - Ảnh: Reuters

Cùng ngày 12/10, tòa án TP Hàm Ninh, tỉnh Hồ Bắc tuyên án 13 năm tù đối với nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên Lý Xuân Thành, từng là quan chức ngành dầu khí, cùng phe cánh với ông Tưởng Khiết Mẫn vì tội nhận hối lộ và lạm dụng chức quyền, đồng thời tịch thu tài sản cá nhân của ông này trị giá 1 triệu nhân dân tệ (158.000 USD).

 - Ảnh 4Phóng to

Sơ đồ phạm vi ảnh hưởng của Chu Vĩnh Khang - Ảnh: BBC.

Ông Chu Vĩnh Khang bị tù chung thân hồi tháng 6 năm nay vì tội nhận hối lộ, lạm quyền và "cố ý làm lộ bí mật nhà nước. Đây là vụ án tham nhũng chấn động nhất của Trung Quốc trong 70 năm qua (xem video dưới).

 

Ông Chu đã bị cáo buộc từ tháng Tư, 9 tháng sau khi có thông báo về việc điều tra chính thức. Sau đó, ông đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản. Ông từng là người đứng đầu Bộ Công an, và là thành viên trong cơ quan cao nhất ra quyết sách của Trung Quốc, Ban Thường vụ Bộ Chính trị.

NHẬT DUY

Video tin tức được xem nhiều:

 

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý