Hai gương mặt mới trên sóng VTV và những chuyện bây giờ mới kể

mesu mesu @mesu

Hai gương mặt mới trên sóng VTV và những chuyện bây giờ mới kể

Gần đây, trên sóng chương trình thời sự 19g của Đài truyền hình quốc gia VTV xuất hiện hai gương mặt biên tập viên (BTV) mới, tiếp tục là những giọng nói đại diện cho đặc trưng hai vùng phương ngữ Nam Trung bộ và Trung Trung bộ. Đó là Trần Long và Thúy Hằng, hai nhân vật thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả. Cả hai BTV này đã dành cho Báo Phụ Nữ những chia sẻ chân thành sau ống kính máy quay.

17/09/2014 12:19 PM
26,244

Trần Long - nghề chọn người

Chàng trai sinh năm 1988 tại thành phố biển Đà Nẵng có cả bố và mẹ đều làm báo hình. Nhà ở sát Đài Truyền hình TP. Đà Nẵng, nên ngày nhỏ, mỗi khi đi qua Đài Truyền hình Đà Nẵng (giờ là VTV Đà Nẵng), Long đều chỉ vào rồi nói với đám bạn đầy quả quyết: “Mai sau lớn, tớ sẽ vào làm việc ở đây và lên ti vi”.

Nhưng, những năm học cấp III, như bao bạn trẻ khác, Long khao khát khám phá chính mình bằng những con đường mới. Đó là lý do, thay vì nộp hồ sơ vào trường báo chí, Long chọn kinh tế để theo học. Điều đáng nói, ở những nơi Trần Long làm, công việc MC lại đến như một cơ duyên. Với Long, việc cầm mic đã quen thuộc từ lúc là học sinh cấp III, khi được bạn bè và thầy cô giao phó dẫn các chương trình văn nghệ ở trường. Và Long tự thấy, nghề MC có duyên với mình.

Vì thế, khi VTV tại Đà Nẵng mở cuộc tuyển nhân sự mới năm 2012, Trần Long đã nộp hồ sơ rồi trúng tuyển. Chàng trai trẻ nhận ra, nghề báo mở ra nhiều chân trời mới sau mỗi chuyến đi, sau mỗi phóng sự anh làm.

Được giao trọng trách dẫn các chương trình lớn trực tiếp từ Đà Nẵng và miền Trung như Festival Pháo hoa ở Đà Nẵng hay tác nghiệp trực tiếp từ các vùng rốn bão lụt miền Trung giúp Long sớm tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong nghề cũng như có được nhiều xúc cảm khi chạm vào cuộc sống.

Khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương-981) trên thềm lục địa của Việt Nam, Trần Long là một gương mặt của VTV được cử đi tác nghiệp (ảnh). Ít ai biết, loạt phóng sự và tin tức phản ánh hoạt động thực địa của các lực lượng chấp pháp Việt Nam trong cuộc đấu tranh với hành vi xâm lược của Trung Quốc là do chính phóng viên, BTV trẻ Trần Long cùng các cộng sự thực hiện. Cũng nhờ loạt phóng sự đặc biệt này, Trần Long đã trở thành gương mặt được đề cử trong Ấn tượng VTV 2014.

22 ngày trên biển trong chuyến công tác đặc biệt ấy, chính Long không ngờ đã mang đến cho anh một cơ hội mới trong nghề. Tháng Tám vừa qua, Long được “biệt phái” ra Hà Nội. Chàng trai sinh ra từ biển nhận thấy, mình đang bước vào một bước ngoặt mới quan trọng, để bản thân có cơ hội học hỏi nhiều hơn.

Ra Hà Nội với guồng quay công việc mới, Trần Long được giao dẫn các chương trình Bản tin tài chính trên VTV24, Chào buổi sáng trên VTV1 và Thời sự VTV4. Như một người từ nhà máy nhỏ ra công trường sản xuất lớn, Trần Long hòa mình vào đó, điều đầu tiên anh nghĩ, khi ban lãnh đạo Đài quyết định sử dụng những BTV đến từ những vùng khác nhau, chắc chắn họ muốn tạo ra một bức tranh nhiều màu sắc. Và nhiệm vụ của Trần Long vì thế cũng trở nên nhiều ý nghĩa hơn.

Hỏi Trần Long đặc biệt ấn tượng hay cảm phục ai trong nghề, anh thành thật: “Tôi khâm phục các đồng nghiệp ở bản tin thời sự 19g. Tôi nghĩ đó là một chương trình nhiều sức ép, các đồng nghiệp vừa phải xử lý một lượng thông tin khổng lồ, vừa cần có chuyên môn và kinh nghiệm vững vàng để lên sóng”.

Thúy Hằng - Cô gái Hà Nội nói giọng Nam

Bất ngờ nhất khi được trò chuyện với gương mặt mới trên chương trình thời sự 19g của Đài truyền hình Việt Nam - BTV Thúy Hằng, người có giọng nói miền Nam mượt mà là khi cô tiết lộ: “Tôi là con gái gốc Hà Nội đấy, sinh ra ở Hàng Bạc”. Có lẽ vì thế, khoảng cách địa lý chưa bao giờ làm khó Thúy Hằng dù phải xa chồng và đứa con nhỏ ba tuổi: “Ra Hà Nội lần này, tôi coi như được về quê”.

Giờ Thúy Hằng đã ở Hà Nội và bắt đầu trở thành gương mặt thân quen của khán giả cả nước trên mỗi chương trình thời sự 19g. Chị còn đảm trách các bản tin tài chính đầu tư, gặp gỡ khán giả, bản tin thời sự VTV4 và bản tin thời sự 22g kênh VTV2. Dù không gây bất ngờ lớn như thời điểm Hoài Anh - giọng miền Nam đầu tiên có mặt trên sóng truyền hình quốc gia, nhưng Thúy Hằng vẫn nhận được sự yêu mến của nhiều người xem đài bởi giọng nói truyền cảm và gương mặt khả ái.

Thúy Hằng không xa lạ với khán giả truyền hình khu vực phía Nam, bởi gần mười năm trở thành “người nhà đài”, Thúy Hằng đã là gương mặt quen thuộc trên bản tin thời sự VTV9. Vì thế, khi nhiều người “sợ” guồng quay công việc của bản tin thời sự 19g, bản thân cũng choáng ngợp, nhưng Thúy Hằng vẫn đủ bình tĩnh để suy xét sẽ “xử lý” nó thế nào, với giúp đỡ của các đồng nghiệp.

Được coi là “con nhà nghề” vì có mẹ từng làm BTV truyền hình, nhưng Thúy Hằng vẫn bật cười khi nhớ về ngày đầu lên sóng trực tiếp. Sau khi vào Trung tâm THVN khu vực phía Nam được ba năm, kinh qua đủ các vị trí, từ trợ lý chương trình, thư ký trường quay đến phóng viên chuyên mục, một lần, Thúy Hằng được lãnh đạo giao nhiệm vụ làm cầu truyền hình Tết 2004. Đó cũng là lần đầu tiên Thúy Hằng xuất hiện trực tiếp trên sóng quốc gia. Cô gái gốc Hà Nội ví “lần đầu” ấy như “người điếc không sợ súng”. Và cũng vì lần đầu không biết sợ ấy, Thúy Hằng được ban lãnh đạo tin tưởng giao cho cô làm người dẫn các bản tin thời sự VTV9 sau này.

Lần “biệt phái” đặc biệt này, Thúy Hằng coi như có được cơ hội để học hỏi, trau dồi thêm về nghề. Cô tin rằng, khi hết chuyến công tác, trở về TP.HCM, mình sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm không dễ có được. Chẳng hạn, giữ tốc độ đọc tin thế nào để khán giả không phải người miền Nam có thể nghe quen tai.

May mắn của Thúy Hằng là từ khi vào Đài cô chỉ đi một con đường: chính luận. Vì thế, trong quá trình mười năm ấy, Hằng hiểu rõ và rút ra nhiều kinh nghiệm để khi chia sẻ một câu chuyện thương tâm sẽ sử dụng trọng âm thế nào, lúc muốn truyền đạt thông tin về sự đấu tranh phải dùng tiếng nói ra sao để vừa truyền được thông tin, vừa truyền được cảm xúc của mình.

Vốn “thần tượng” nhà báo Lê Hồng Quang, người đang làm thường trú Đài THVN ở châu Âu, Thúy Hằng chia sẻ, chị thực sự cảm nhận được tình đồng nghiệp, thầy trò và một người đi trước từ anh. Chính Lê Hồng Quang và một số nhà báo từ Hà Nội đã “truyền nghề” cho chị cũng như lứa BTV đầu tiên của VTV9 tại TP.HCM như Hoài Anh, Hồng Phúc, Mộng Hoài.

Hỏi Thúy Hằng, người luôn giữ khung giờ mà đúng ra người phụ nữ đang phải ngồi bên mâm cơm gia đình rằng, đã có khi nào công việc làm chị nản, hoặc vì công việc gặp những mệt mỏi ở cuộc sống riêng, Thúy Hằng cười: “Tôi nhận được sự ủng hộ của chồng, của gia đình”. Giữ một tình yêu cháy mãi với nghề, vun đắp cho một ngôi nhà để từ đó luôn có những tiếng cười, Thúy Hằng cũng như nhiều phụ nữ làm nghề báo hiểu rằng, mình luôn cần nỗ lực.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý