Hãi hùng nguyên liệu làm bánh Trung thu siêu rẻ

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Hãi hùng nguyên liệu làm bánh Trung thu siêu rẻ

Tại nhiều chợ trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, thời điểm này, những nguyên liệu làm bánh Trung thu được bày bán khá phong phú phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhiều người không khỏi giật mình trước nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

15/08/2014 11:30 AM
1,306

Nhân bánh Trung thu siêu rẻ

Chợ Đồng Xuân, Hà Nội, tại các quầy đồ khô, những túi hạt dưa bóc vỏ, vừng, lạp xưởng, mứt bí, mứt hạt sen… là những mặt hàng bán khá chạy do phục vụ nhu cầu làm bánh trung thu cung cấp cho thị trường. “Làm nhân bánh thập cẩm thì em cần mua mứt bí, hạt dưa, vừng rang, hạt sen… Mỗi thứ một ít trộn lẫn vào nhau là ra nhân bánh thập cẩm thôi”, vừa nói bà chủ vừa chỉ vào một loạt túi nilông màu đã khá cũ bẩn đựng các loại nguyên liệu làm bánh bày trên kệ quầy. Qua quan sát của chúng tôi, tất cả các loại nguyên liệu này đều không có bất kỳ nhãn mác gì chứ chưa nói đến ngày sản xuất hay hạn sử dụng. Chúng tôi tỏ ra e dè khi phát hiện túi hạt dưa bóc vỏ đã ẩm ỉu, thậm chí có hạt bị mốc thì bà chủ quầy liền hiến kế: “Em về nhà rửa sạch 1 lượt rang lại thế là ngon ngay. Hàng này chỉ bán 1 mùa mà em. Chắc tại mấy ngày qua mưa nắng thất thường nên mới bị ẩm mốc”.

Phố Hàng Buồm cũng được biết đến là một trong những địa chỉ bán nguyên liệu làm bánh Trung thu. Tại đây, đủ cả các nguyên liệu từ nhân bánh, bột vỏ bánh, hương liệu, dầu bóng… Nhân bánh Trung thu với màu xanh, đỏ, vàng… tương ứng với các loại vị đậu xanh, khoai môn, đậu đỏ, nhân trà xanh… được bán theo kg đóng sẵn trong túi nilông. Chỉ vào túi nhân bánh đậu xanh có trọng lượng 2kg do Công ty M sản xuất, một chủ quầy cho biết: “Năm nay, phần lớn người tiêu dùng đều chọn loại nhân này vì khá tiện dụng. Mua về rồi thêm bột, cho vào khuôn thế là thành bánh Trung thu. 2kg nhân có thể làm đến 40 - 50 chiếc bánh mà giá có 120.000 đồng. Nếu chị mua nhiều em sẽ bớt cho chị”. Nhìn túi nhân đậu xanh có màu xanh thẫm được tẩm đẫy dầu mỡ, tôi không khỏi giật mình khi giá thành sản phẩm khá “hạt dẻ”. Trên thị trường, đậu xanh bóc vỏ đã có giá khoảng 50.000 đồng/kg thì 1 kg nhân đậu xanh để làm bánh Trung thu lại chỉ có giá nhỉnh hơn là 60.000 đồng/kg. Còn nhân bánh hạt sen có giá 130.000 đồng/2kg, trong khi đó hạt sen khô đã có giá lên đến 100.000 đồng/kg. Liệu chất lượng nguyên phụ liệu có đạt quy chuẩn, đảm bảo an toàn cho người sử dụng hay không trong những sản phẩm siêu rẻ này?

Nguyên liệu làm bánh Trung thu được bày bán tại phố Hàng Buồm.

Cùng với các loại nhân, các loại hương liệu làm bánh dẻo, bánh nướng cũng được các chủ hàng đựng sẵn trong những chiếc can đặt ngay dưới nền vỉa hè. Những chai hương liệu này đều do các quầy tự pha chế. Một lít hương vỏ bánh nướng được bán với giá 450.000 đồng có thể làm hàng trăm chiếc bánh. Muốn có hương bưởi truyền thống trong vỏ bánh dẻo thì có ngay từ chất hương bưởi… Khi chúng tôi mở nắp những chai hương liệu này ra, thứ nước màu vàng vàng, xanh xanh tỏa ra mùi rất hắc rất khó chịu.

Sẽ công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm

Để đảm bảo an toàn thực phẩm cho dịp Tết Trung thu năm nay, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị các Sở Y tế, thường trực ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm các tỉnh, thành phố tổ chức các đợt cao điểm kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu.

Cụ thể, Cục yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố xây dựng và triển khai kế hoạch, phối hợp liên ngành trong việc đảm bảo ATTP mùa Tết Trung thu 2014. Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh quy mô lớn, cần tập trung thanh tra, kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu, kiểm nghiệm sản phẩm, ghi nhãn, bao bì, sử dụng phụ gia, công bố tiêu chuẩn sản phẩm, nhập khẩu sản phẩm hoặc bán thành phẩm, điều kiện vệ sinh nơi bày bán. Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, thanh tra, kiểm tra điều kiện vệ sinh cơ sở, nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia, vệ sinh cá nhân người trực tiếp sản xuất, chế biến, ghi nhãn sản phẩm.

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, sẽ lấy mẫu kiểm nghiệm sản phẩm theo quy định. Đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm, công bố công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật. Cục An toàn thực phẩm nhận định, ngay từ đầu, nếu không có biện pháp kiểm soát, đảm bảo ATTP chặt chẽ thì nguy cơ các loại sản phẩm không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng trong dịp này là rất lớn.

Tại địa bàn Hà Nội, theo thông tin từ Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm và Chi cục Quản lý thị trường, các đơn vị này đều đã có kế hoạch kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh Trung thu trên địa bàn Thủ đô cũng như các loại hàng hóa phục vụ người tiêu dùng trong dịp này. Kế hoạch thì đã có, vậy tại sao thị trường xuất hiện tràn lan các loại nhân bánh siêu rẻ, nguyên liệu làm bánh “3 không” thì lại không hề thấy cơ quan chức năng nào đứng ra kiểm tra và “tuýt còi” các sản phẩm vi phạm. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình, người tiêu dùng mong chờ tính quyết liệt trong công tác kiểm tra, xử phạt những vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm nay chứ đừng để công tác kiểm tra ở… trên giấy.

Theo Cand.com.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý