Hãi hùng tục... ăn bao quy đầu của mình để trưởng thành

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Hãi hùng tục... ăn bao quy đầu của mình để trưởng thành

Để trở thành người đàn ông thực thụ, những chàng trai này phải tự ăn bao quy đầu đầu của mình. Sau đó, anh ta còn phải đưa “của quý” ra gần ngọn lửa để nhỏ máu vào đó. Đây được coi là hình thức thanh tẩy, giúp người đàn ông trưởng thành.

31/07/2014 05:09 PM
1,431

Lễ trưởng thành và những ám ảnh kinh hoàng

“Lễ trưởng thành” là một cụm từ khá quen thuộc với nhiều người. Đây là một nghi lễ đánh dấu việc một cô bé hay cậu bé chính thức trở thành một người trưởng thành và bắt đầu có thể tự lo cho cuộc sống của mình.

Lễ trưởng thành rất thiêng liêng, tuy nhiên ở bộ tộc Mardudjara, Australia thì đây lại là một nghi lễ đáng sợ... Ở đó, các nam thanh niên sẽ cảm nhận được sự tột cùng của đau đớn, đó là hình thức cắt bao quy đầu truyền thống - một phong tục gây nên cái chết cho nhiều chàng trai...

cắt bao quy đầu
Cắt và ăn bao quy đầu để trưởng thành là nỗi ám
ảnh của những người thanh niên nơi đây.

Ý nghĩa tục lệ này bắt nguồn từ quan niệm những chàng trai chưa cắt bao quy đầu thì chỉ được coi là cậu bé - không tự lo cho bản thân mình, không được cưới vợ ra ở riêng và không được tham gia các nghi thức khác của bộ tộc…

Nam thanh niên trong bộ tộc chỉ có quyền làm những việc trên sau khi tham dự “lễ trưởng thành” và “được” cắt bao quy đầu. Độ tuổi mà các chàng trai của bộ tộc sẽ phải trải qua nghi lễ đặc biệt này là khoảng 16 - 18 tuổi.

Thông thường trong mỗi lễ trưởng thành, 8 người sẽ tập trung thành một tổ, cùng cắt bao quy đầu chung một lượt và sống cùng nhau trong chiếc khung lều được dựng trước đó suốt 3 tuần lễ. Khi bắt đầu nghi lễ, người chịu trách nhiệm cắt bao quy đầu của bộ tộc sẽ dùng một cây giáo và bắt đầu cắt cho từng người tham gia.

tucle-3
Việc cắt bỏ được làm bằng tay, không có thuốc gây tê, thuốc sát trùng...

Khi chàng trai đến tuổi trưởng thành, những người già trong bản sẽ đưa anh ta đi nhốt. Những người đàn ông sẽ nằm bên cạnh chàng trai và một trong số họ sẽ ngồi lên ngực anh ta. Một người khác sẽ cầm bao quy đầu của chàng trai kéo ra kéo vào để nó tuột ra. Sau đó, chàng trai được đến gần ngọn lửa và ăn chính… bao quy đầu của mình.

Đáng sợ hơn, chàng trai chỉ được nuốt chứ không được phép nhai. Sau đó, anh ta còn phải đưa “của quý” ra phía ngọn lửa để máu nhỏ vào đó. Đây được coi là hình thức thanh tẩy người đàn ông, giúp anh ta trưởng thành.

tucle-1
Sau khi ăn bao quy đầu của mình, những chàng trai
này mới được công nhận là người trưởng thành.

Một chàng trai đã miêu tả cảm giác của mình trong lễ cắt bao quy đầu ở tuổi 16 như sau: “Tôi cảm giác như có ngọn lửa đang đi qua tĩnh mạch. Sự đau đớn dữ dội như đâm thẳng vào ngực. Không nói một lời nào, người thực hiện kéo bao quy đầu của tôi về phía trước. Và chỉ một chuyển động duy nhất, ông đưa mọi thứ sắc nhọn cắt đứt nó. Thời gian dường như trở nên bất tận cho tới khi tôi chợt nhớ lại và khóc. Khi phục hồi tôi kêu lên “Tôi là một người đàn ông””.

Những hệ lụy không nhỏ

Mặc dù đối với bộ tộc Mardudjara, Australia, nghi lễ này là một điều hết sức thiêng liêng và cần thiết, tuy nhiên không thể không nhắc đến những hệ lụy của nó. Số thanh niên thực hiện nghi thức cắt bao quy đầu bị chết do nhiễm trùng dương vật, hoại tử, uốn ván, hay bị nhiễm HIV ngày càng tăng cao.

tucle-2
Tục lệ này để lại hệ lụy không nhỏ.

Nguyên nhân chính của vấn đề này chính là do việc sử dụng duy nhất một con dao để cắt và không đi cùng với bất kỳ biện pháp bảo vệ, khử trùng nào cũng như đảm bảo an toàn vệ sinh dụng cụ. Bên cạnh đó là sự thiếu thốn về nguồn lương thực chung và khí hậu nóng bức sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển rất nhanh.

Chính vì lý do này, mà hiện nay các tổ chức y tế thế giới nói chung và trong khu vực nói riêng đang nỗ lực tuyên truyền để loại bỏ hủ tục này.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý