Hại khôn lường bé nằm ngửa sau bú

tyh tyh @tyh

Hại khôn lường bé nằm ngửa sau bú

(Lam me) Vì đặt con nằm ngửa sau khi ti mà mẹ được phen hú vía, suýt nữa ân hận cả đời.

14/09/2012 08:35 AM
2,536

Chuyện xảy ra đã gần 1 năm rồi mà mẹ Mít chưa vẫn thấy lạnh xương sống khi nghĩ lại. Chuyện là, lúc bé nhà mình được hơn tháng tuổi mình thì nhiều sữa mà bé lại háu ăn nên ăn rất “sốc”, bú lúc nào cũng phải căng rốn mới chịu nhả ti mẹ. Đêm đấy, cũng như mọi ngày, mình cho con ti xong, đặt con nằm ngửa ngủ như bình thường. Một lúc sau, quay sang nhìn con thấy bé sữa đã ọc ra ướt hết áo, mặt mũi thì tái mét. Mình sợ quá luống cuống không biết xử trí thế nào. May lúc đấy mẹ mình ở phòng bên nghe thấy tiếng động, vội vàng sang vỗ lưng cho bé.

Mình bị mẹ mắng te tua vì tội vụng, bà bảo: “Phúc nhà cô còn lớn nên hôm nay con bé không làm sao, sữa mà tràn vào phổi làm tắc đường thở của bé thì giờ không biết chuyện gì xảy ra nữa, cô cẩn thận đấy”. Sau vụ này mình hú vía, mỗi tối cho con ăn xong, đặt con ngủ mình lo ngay ngáy chờ con say giấc mới dám ngủ.

 - 1

Bé vừa ti xong, không nên cho nằm ngửa ngay, bé dễ bị trớ (Hình minh họa)

Nhưng vài hôm sau, bé lại lặp lại hiện tượng trên, lần này mình hoảng thực sự, không biết vì sao lại thế. Bởi rõ ràng đây là tư thế ngủ tự nhiên, đa phần con người nằm ngửa khi ngủ. Mình tức tốc cho con đi khám tổng thể. Trộm vía bé không sao cả nhưng được cô y tá dặn dò, các bé sơ sinh còn yếu, dạ dày nhỏ lại nằm ngang nên rất dễ nôn trớ, ọc sữa sau khi bú no, do vậy nằm nghiêng để tránh sữa vào đường hô hấp gây viêm phổi, có những trường hợp không cấp cứu kịp dẫn đến tử vong.

Về nhà, mình làm theo lời cô y tá dặn, mỗi lần cho bé ti no mình bế con cao đầu từ 15 – 30 phút sau đó cho bé nằm nghiêng, chèn gối ôm phía sau lưng bé. Khoảng 1 – 2 giờ mình đổi bên cho bé, rồi bỏ gối chèn sau lưng để bé nằm ngủ tư thế thoải mái nhất, mình đặt bé nằm nghiêng mà bé lại nằm ngửa hoặc ngược lại mình không “ép”, cứ để bé tùy chọn tư thế ngủ bé thích. Từ lần áp dụng cách này, trộm vía, bé con nhà mình không bị trớ, ọc sữa khi ngủ nữa.

Bài liên quan:

Sau gần 1 năm nuôi con, mình đã đúc kết ra kinh nghiệm xử lý khi bé bị sặc sữa, lần này “nhất quyết” phải chia sẻ với các mẹ, để nhỡ các mẹ trẻ gặp vào tình huống này còn biết đường xử lý nhanh. Bé bị sặc không xử lý nhanh rất nguy hiểm, bởi đường khí quản của bé sơ sinh rất nhỏ nên chỉ cần không thông một tí người bé tím tái ngay

Khi bé bị lên miệng, mũi các mẹ phải nghĩ ngay đến 2 tình huống có thể xảy ra:

Thứ nhất: Lau sạch sữa, nếu bé vẫn hồng hào thì vẫn giữ bé ở tư thế nâng đầu và vuốt ngực để bé thở đều lại. Lúc này, nếu các mẹ đang cho bé ăn thì phải chờ đến khi bé hết mệt, vui vẻ, thở đều đặn trở lại mới cho ăn tiếp, nếu bé không muốn ăn nữa, bạn cũng không nên ép.

Thứ 2: Lau sạch sữa cho bé, nếu thấy bé tái hoặc tím thì phải dùng phương pháp cấp cứu sặc sữa ngay lập tức. Các mẹ nhanh tay làm 2 động tác, để thông đường thở cho bé:

Bước 1: Đặt bé nằm sấp trên tay và đùi, đặt đầu bé ở vị trí thấp, tay trái đỡ phần cổ bé. Dựng bàn tay phải, vỗ 5 cái ở khoảng giưa xương  bả vai.

 - 2

Động tác vỗ lưng xử trí sặc sữa.

Bước 2: Nếu bé vẫn tím tái, các mẹ thực hiện ngay bước này. Lật bé nằm ngửa bằng cách đỡ đầu trẻ và kẹp giữa 2 đầu gối, đầu thấp hơn thân. Dùng 2 ngón tay trỏ và giữa của  bàn tay phải ấn mạnh vùng dưới xương ức 5 lần. Quan sát vùng họng và mũi bé, nếu có sữa, thì hút sạch.

 - 3
Động tác ấn ngực bằng hai ngón tay.

Sau khi sơ cứu bẳng phương pháp trên, bé vẫn trong tình trạng nguy kịch, các mẹ không cần suy nghĩ gì, nhanh chóng đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất. Các mẹ coi đây là “bí quyết” bỏ túi cho những ngày đầu chăm bé sơ sinh, tốt nhất các mẹ nên học thuộc và thực hành với búp bê để nhuần nhuyễn nhé!

Chúc các mẹ và bé khỏe!

Mời các bạn cùng chia sẻ giữ quyền biên tập và thay tên, địa chỉ nếu cần.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý