Hai miền Triều Tiên ẩu đả tại Liên Hiệp Quốc

mesu mesu @mesu

Hai miền Triều Tiên ẩu đả tại Liên Hiệp Quốc

(Tin tuc) Một vụ ẩu đả đã xảy ra giữa nhân viên ngoại giao hai miền Triều Tiên tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ở Geneva – Thụy Sĩ ngày 123 sau bản báo cáo về tình hình nhân quyền tại Triều Tiên.

13/03/2012 02:30 PM
868

Theo AFP, cuộc tranh luận nổ ra khi các thành viên hội đồng bình luận về báo cáo nhân quyền Triều Tiên của chuyên gia độc lập Marzuki Darusman. Theo báo cáo, từ tháng 9-2011 đến tháng 1-2012, tình hình nhân quyền và nhân đạo ở Triều Tiên "tiếp tục xấu đi".

Báo cáo còn cho rằng việc chuyển giao quyền lực sau sự ra đi của cố lãnh đạo Kim Jong-il hồi tháng 12-2011 là một cơ hội cải cách ở nước này.

Ông So Se-pyong, đại diện của Triều Tiên tại cuộc họp, chỉ trích gay gắt báo cáo trên là “được bịa đặt bởi các yếu tố thù địch” và “hoàn toàn phản đối lối diễn giải trên”.

Hai miền Triều Tiên ẩu đả tại Liên Hiệp Quốc, Tin tức trong ngày, trieu tien, han quoc, nhan quyen, ly khai, tinh hinh nhan quyen trieu tien, au da, ngoai giao lien trieu, bao, tin tuc, tin hot, tin hay

Đại diện Ahn Hyoung-hwan của Hàn Quốc (phải) bị nhân viên an ninh ngăn lại
khi cố tiếp cận một nhà ngoại giao Triều Tiên - Ảnh: Yonhap

Tiếp đó, trong khi đại diện Nhật Bản sắp kết thúc bài phát biểu của mình, phái đoàn Triều Tiên đứng phắt dậy, rời khỏi phòng hội đồng và bị các nhân viên an ninh ngăn lại. Một cuộc ẩu đả nhỏ đã xảy ra khiến cuộc họp với sự tham gia của 500 phái đoàn trên toàn thế giới phải hoãn lại nhiều phút. Một người đàn ông đã bị lực lượng an ninh Liên Hiệp Quốc bắt, song lại được thả ra sau đó.

Trong khi đó, Yonhap tường thuật bản báo cáo tiếp theo của Hàn Quốc càng làm nóng cuộc họp. Phía Hàn Quốc cho rằng những người Triều Tiên bỏ sang Trung Quốc để trốn nạn đói thường bị bắt buộc hồi hương hoặc bị trục xuất. Trung Quốc gọi những người Triều Tiên này là dân nhập cư vì lý do kinh tế chứ không phải tị nạn.

"Cho hồi hương những người Triều Tiên ly khai là vấn đề lớn về quyền con người. Đáng tiếc là Trung Quốc không thay đổi quan điểm dù họ biết rõ những người này phải đối mặt với điều gì một khi bị trả về Triều Tiên” - ông Kim Hyung-oh, đại diện của Hàn Quốc, phát biểu.

Chuyên gia Darusman cho biết những kẻ ly khai thường bị trừng phạt nặng khi về lại Triều Tiên. Và thêm một trận ẩu đả xảy ra giữa đại diện hai miền Triều Tiên ngay sau đó.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý