Hai nữ đại gia ngành sữa: Doanh nhân quyền lực của Forbes

nhidong nhidong @nhidong

Hai nữ đại gia ngành sữa: Doanh nhân quyền lực của Forbes

(ĐSPL) Hai nữ đại gia ngành sữa hàng đầu Việt Nam vừa lọt vào top 50 nữ doanh nhân quyền lực châu Á 2015 do tạp chí Forbes lừng danh công bố.

03/03/2015 03:22 PM
1,039

Mới đây, tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á (Asia's Power Businesswomen). Các đại diện năm nay đến từ 16 quốc gia và tham gia nhiều lĩnh vực kinh doanh. Trung Quốc thống trị danh sách với 14 đại diện, theo sau là Ấn Độ, Thái Lan và Singapore.

Năm nay, Việt Nam chỉ có 2 đại diện. Đó là bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch kiêm CEO Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và bà Thái Hương - Chủ tịch Tập đoàn TH.

Được biết, để chọn ra danh sách năm nay, Forbes dựa trên các tiêu chí: doanh thu công ty (thường là hàng tỷ USD), vị trí của ứng cử viên trong công ty và mức độ tham gia vào công việc.

Bà Mai Kiều Liên

 - Ảnh 1


Bà Mai Kiều Liên sinh năm 1953, là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Khởi nghiệp với tấm bằng kỹ sư công nghệ chế biến sữa từ năm 1976, qua nhiều năm bà đã vươn lên để trở thành người lãnh đạo cao nhất của Vinamilk, đóng góp rất lớn trong việc xây dựng Công ty Sữa Việt Nam có được vị thế như hiện nay.

Đây là lần thứ tư bà Mai Kiều Liên lọt top 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á của Forbes.

Forbes nhận xét Vinamilk là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam. Theo hãng nghiên cứu Nielsen, hãng hiện có 51% thị phần sữa nước. Doanh thu năm 2014 của công ty đã tăng 14% lên 1,7 tỷ USD nhờ có 2 nhà máy mới. Bà Mai Kiều Liên đang nỗ lực đưa con số này lên 3 tỷ USD năm 2017 bằng cách mở rộng ra nước ngoài.

Vinamilk hiện xuất khẩu sang 30 quốc gia và đang tăng bán sản phẩm tại Trung Đông, châu Phi và Cuba. Dù vậy, Vinamilk cũng đang đối mặt với một số khó khăn. Lợi nhuận năm ngoái gần như đứng yên do giá nguyên liệu thô - chủ yếu là bột sữa nhập khẩu - tăng cao.

Bà Thái Hương

 - Ảnh 2


Sinh ra và lớn lên tại vùng quê còn gặp nhiều khó khăn của Đô Lương (Nghệ An), điều này thôi thúc bà Thái Hương triển khai dự án sản xuất sữa tươi sạch tại Nam Đàn (Nghệ An), cùng sự ra đời của thương hiệu TH Truemilk.

Bước phát triển thần tốc, sự táo bạo trong ý tưởng kinh doanh đưa tập đoàn đạt được con số doanh thu cả tỉ USD. TH ước tính doanh thu năm 2014 vượt 200 triệu USD, chiếm 1/3 thị phần sữa tươi trong nước, trở thành đối thủ đáng gờm của nhiều thương hiệu, trong đó có Vinamilk của "nữ tướng" Mai Kiều Liên.

N.Đ (T.H)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý