Hải Phòng: Báo động tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm tại các “chợ cóc”

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Hải Phòng: Báo động tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm tại các “chợ cóc”

Congly.vn Thời gian gần đây, trước tình trạng nhiều người dân kêu ca về tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ tự phát (chợ cóc) trên địa bàn Tp Hải Phòng, PV báo Công lý đã “thực mục sở thị” tại một số chợ cóc trên đia bàn nội thành Tp. Hải Phòng.

26/03/2014 05:15 PM
833

Theo ghi nhận của phóng viên, các loại thực phẩm ở các chợ cóc được bày bán hết sức lộn xộn, bừa bãi mất vệ sịnh. Người ta bày bán thực phẩm cạnh những đống rác, hố ga, cống, rãnh thoát nước và bày trực tiếp xuống lề đường hứng bụi bặm và nhiễm mùi hôi thối. Điều đáng nói là các loại thực phẩm ở các chợ cóc này hầu hết không rõ nguồn gốc, không được kiểm dịch mặc dù hàng ngày vẫn có nhân viên kiểm dịch đến chợ. Thế nhưng, hàng ngày vẫn có hàng tấn thực phẩm ở các chợ cóc trên đến với bữa ăn của nhiều hộ gia đình. Không ai dám bảo đảm các loại thực phẩm này an toàn với người sử dụng nhưng cũng chưa có ai chết ngay sau khi sử dụng các loại thực phẩm này nên cứ vô tư ăn nó hàng ngày…

Chợ Cố Đạo là một chợ cóc thuộc dạng lớn ở Tp Hải Phòng. Khu vực họp chợ là toàn bộ mặt đường Trần Nhật Duật có chiều dài khoảng hơn 200m. Hàng hóa bày bán trong chợ rất đa dạng chủ yếu là các loại lương thực, thực phẩm, rau quả, gia vị phục vụ cho bữa ăn của người dân hàng ngày. Xen kẽ các sạp bán rau, quả, thịt, gà, cá, tôm là các quán ăn phục vụ khách hàng ăn sáng, trưa. Các loại thực phẩm, tôm, cá, lợn, gà, ngan, vịt, rau quả, hải sản, đồ ăn, thức uống... được đựng trong xô, chậu, thúng mủng, tấm nilon, những miếng xốp...bày bán lẫn lộn (thực phẩm sống xen lẫn thực phẩm chín), ngổn ngang trên vỉa hè, trong nhà dân, dưới lòng đường...Đáng lưu ý, có rất nhiều “cửa hàng” bán rau quả, gà, ngan, vịt, hải sản...nằm ngay bên cạnh cống, rãnh thoát nước có màu đen, đỏ bốc mùi hôi hám. Thậm chí, có rất nhiều “cửa hàng” vì không có “chỗ trưng bày” nên người bán  đặt “hàng” trực tiếp xuống nền chợ hoặc sát cạnh những đống rác có mùi hôi thối. Chúng tôi hỏi các hộ bán hàng ở đây thì được biết các loại thực phẩm bày bán tại chợ không hề được kiểm dịch thường xuyên. Người bán cứ vô tư bán, người mua cứ hồn nhiên mua.

Thực phẩm được bày bán lộn xộn, bừa bãi tại chợ 

Một nữ tiểu thương bán thịt lợn ở chợ Cố Đạo cho biết: Khu vực này rất ô nhiễm, các cống, rãnh nước thường bốc mụi hôi, tanh nồng nặc. Nguyên nhân là bởi, hàng ngày ở đây có hàng chục hàng bán cá, gà, vịt giết mổ tại chợ...liên tục xả lông lá, vảy cá, nước thải trực tiếp ra chợ. Chị này cho biết thêm: cách đây khoảng 02 năm chị còn thường xuyên thấy một số cán bộ đi kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm ở chợ...Nhưng rồi, những cán bộ này không hiểu vì sao càng ngày càng ít đến, thậm chí, có thời gian dài họ “bặt vô âm tín”…!?

Để tìm hiểu rõ hơn về tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm, phóng viên tiếp tục tìm đến chợ Đồng Bún. Khi vừa đặt chân đến đầu phố Vũ Chí Thắng (đoạn giao cắt với đường Trần Nguyên Hãn), phóng viên đã thấy một tấm biển màu xanh, bên trên có dòng chữ “Cấm họp chợ” được đính trên tường nhà dân. Nhưng chỉ cách tấm biển này khoảng chưa đầy 20m la liệt hàng quán bày bán tràn lan hai bên lề đường và tràn cả xuống lòng đường. Mặc dù không trung tâm như chợ Cố Đạo nhưng lượng hàng hóa bày bán và số người mua bán tại chợ Đồng Bún thì không hề thua kém. Tại chợ có khoảng hơn 20 “cửa hàng” bán thịt gia xúc, gia cầm nằm dải rác, thập thò trong ngõ, dưới lòng đường, trên vỉa hè của các nhà dân...Những con gà, vịt đã giết, mổ được các đặt nằm chỏng chơ, trực tiếp trên vỉa hè, dưới lòng đường  để bán cho người tiêu dùng. Kinh khủng nhất là tại ngã ba đoạn giao cắt giữa đường Vũ Chí Thằng và đường Nguyễn Tường Loan (trung tâm chợ). Theo nghi nhận, ở đây có một “Ga” rác với 3 xe chở rác đầy ắp đang tập kết chờ chuyển đi, nhưng ở xung quanh nó có “Cửa hàng” bán rau quả, tôm, cá...đang có rất đông người dân nhộn nhịp mua bán...Đi sâu vào trong, phóng viên thấy kinh hoàng vì thấy một phản bán thịt ngay cạnh đống rác thải, gần đó là hàng bán gà đang cắt tiết, vặt lông và xả ran gay tại chỗ. Cách đó không xa là khu vực bán tôm, cá, cua, ốc, ếch, chả cá được bày la liệt dưới lòng đường nằm xen kẽ những vũng nước bẩn thỉu con đọng lại sau những cơn mưa.

Một  tiểu thương chuyên kinh doanh mặt hàng đồ khô tại chợ Đồng Bún cho biết: Hàng hóa bày bán lộn xôn, mất vệ sinh như vậy nhưng chẳng được kiểm dịch ra hồn. Hàng ngày, vẫn thấy có một nữ cán bộ đi kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm ở chợ nhưng vị cán bộ này chỉ lượn quanh các hàng bán thịt gia xúc, gia cầm trao đổi gì đó rồi đi chừ không kiểm tra.

Theo quan sát, vị cán bộ này là một phụ nữ, khoảng ngoài 30 tuổi. Hàng ngày, vị cán bộ này đều bắt đầu làm việc từ lúc 8h00 đến 9h00. Công việc rất đơn giản, ngồi trên xe máy, đi đến khắp các “cửa hàng” bán thịt gia xúc, gia cầm trong chợ “làm luật” thu tiền đút vào chiếc túi đen đeo trước ngực. Do biết quy luật, nên mỗi sáng các chủ “Cửa hàng” này đều chuẩn bị trước vài ba tờ tiền lẻ (khoảng từ 3 đến 6 nghìn đồng) để đưa cho cán bộ này, sau đó lại tiếp tục bán hàng...Ngoài việc thu tiền, cán bộ này hầu như không để ý gì đến việc bày bán, hay chất lượng thực phẩm của các “cửa hàng” này như thế nào...

Được  biết, hiện tại trên địa bàn Tp Hải Phòng vẫn tồn tại hàng chục chợ cóc kiểu như trên. Vì sức khỏe của nhân dân, vì quyền lợi của người tiêu dùng, các cơ quan chức năng Tp Hải Phòng cần vào cuộc xác minh, xử lý để chấm dứt tình trạng trên..

HM - VT

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý