Hải Phòng: Một người lính trở về sau gần 40 năm mất tích

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Hải Phòng: Một người lính trở về sau gần 40 năm mất tích

Sau gần 40 năm mất tích trong chiến tranh, ông Hoàng Văn Dùng (SN 1955, trú tại thôn Đại Công, xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng, tỉnh Hải Phòng) trở về nhà.

09/05/2017 02:50 PM
120

Sau gần 40 năm mất tích trong chiến tranh, ông Hoàng Văn Dùng (SN 1955, trú tại thôn Đại Công, xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng, tỉnh Hải Phòng) vừa trở về quê hương.

Theo tin tức báo Lao Động đăng tải, vào ngày 6/5, ông Hoàng Văn Dùng- người tham gia nhập ngũ trong quân đội thuộc diện mất tin, mất tích trong chiến tranh, trở về địa phương. Ngay thời điểm ông Dùng được đưa về quê hương, cơ quan chức năng xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng đã cử cán bộ xuống để thăm hỏi, ghi nhận sự việc.

Ông Dùng là con trai cụ Hoàng Văn Rược (85 tuổi) và vợ là bà Nguyễn Thị Cánh (Trú tại thôn Đại Công, xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng).

Vào tháng 5/1974, ông Dùng nhập ngũ tại đơn vị C18, E141, F7, Quân đoàn 4, mặt trận Tây Nam. Trong một trận chiến, ông Dùng bị thương, được đưa ra tuyến sau để điều trị và từ đó mất liên lạc với đồng đội.

Hiện ông Dùng thường trú tại phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, mang tên là Hoàng Minh Tùng (SN 1945), có vợ tên là Nguyễn Thị Sê và 2 con. 

Hải Phòng: Một người lính trở về sau gần 40 năm mất tích - Ảnh 1

Ông Dùng cùng người vợ hơn 18 tuổi. Ảnh: Báo Tri Thức Trực Tuyến

Trao đổi với Pv báo Người Đưa Tin, ông Trần Văn Nết (SN 1955, huyện Tiên Lãng) cho biết, ông và ông Dùng là đồng đội của nhau, cùng nhập ngũ một ngày, chiến đấu cùng một đơn vị. Vào tháng 4/1975, sau khi miền Nam được giải phòng, đơn vị của ông Dùng tiếp tục tham gia cuộc chiến bảo về biên giới phía Tây Nam.

Theo ông Nết, vào đầu năm 1978, ông và ông Dùng ở cùng đơn vị C18, trung đoàn 141, sư đoàn 7, quân đoàn 4 cắm chốt tại khu vực Bến Dầu, tỉnh Tây Ninh, giáp biên giới Campuchia. Vào năm 1986, trong một trận đánh ông Dùng bị thương được đưa về tuyến sau điều trị và mất tích từ đó.

“Chúng tôi cũng không biết tình trạng của Dùng như thế nào cả, không phải hi sinh, không phải đảo ngũ, chưa được chứng nhận là thương binh liệt sỹ, mà chỉ biết rằng Dùng mất tích đã hàng chục năm, dù đơn vị và gia đình đã dày công tìm kiếm”, ông Hoàng Anh Riều, trưởng ban liên lạc những chiến sỹ nhập ngũ 5/1974 tại huyện Tiên Lãng cho biết.

Vào đầu năm 2017, bằng nhiều kênh thông tin liên lạc, đồng đội cũng như gia đình ông Dùng đã biết được ông Dùng hiện đang sinh sống ở Bình Dương. Tuy nhiên, trí nhớ không còn được minh mẫn, lúc nhớ lúc quên.

Báo Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, sau khi tìm được ông Dùng, đồng đội và người thân đã làm rõ những ngày người lính này biệt tích. Theo đó, từ sau trận bị địch tập kích, ông Dùng lên cơn sốt rét trong rừng sâu, không thể tìm lại đơn vị. Bà Nguyễn Thị Sê (người hơn ông Dùng 18 tuổi) đã tìm thấy ông Dùng trong tình trạng đói rách, bệnh nặng nên đưa về nhà chăm sóc. Lúc này, ông Dùng trong tình trạng không còn tỉnh táo, lúc nhớ lúc quên và cho rằng mình tên là Hoàng Thanh Tùng. 

Từ đó đến nay ông Dùng sinh sống như vợ chồng với bà Sê. Tuy nhiên 2 người không sinh con mà cùng chăm sóc 2 người con riêng của bà Sê.

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý