Hải quân Mỹ bảo vệ cơ sở ngoại giao ở Đài Loan, Trung Quốc lên tiếng phản đối

biettuot biettuot @biettuot

Hải quân Mỹ bảo vệ cơ sở ngoại giao ở Đài Loan, Trung Quốc lên tiếng phản đối

Hải quân Mỹ sẽ cử một toán gồm 1015 lính thủy đánh bộ phụ trách bảo mật cho cơ quan đại diện ngoại giao không chính thức của Mỹ tại Đài Loan, một cựu quan chức ngoại giao cho biết.

18/02/2017 11:19 AM
134

Hải quân Mỹ sẽ cử một toán gồm 10-15 lính thủy đánh bộ phụ trách bảo mật cho cơ quan đại diện ngoại giao không chính thức của Mỹ tại Đài Loan, một cựu quan chức ngoại giao cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh Hit FM của Đài Loan, William Stanton - giám đốc của cơ quan đại diện ngoại giao không chính thức tại Đài Loan (AIT) trong giai đoạn 2009-2012 khẳng định thông tin trên. Từ trước đến nay, AIT hay còn gọi là Viện Mỹ hoạt động như một Đại sứ quán trên hòn đảo này nhưng quan hệ ngoại giao Mỹ - Đài Loan không được coi là chính thức.

Một cựu giám đốc khác của AIT, ông Stephen Young cũng đề cập đến việc triển khai lực lượng an ninh hàng hải ​​tại một hội thảo ở Washington hôm 15/2.

Trong khi đó, ông Stanton tiết lộ rằng toán lính thủ đánh bộ sẽ là một "lực lượng bảo vệ nhỏ" và sẽ là một sai lầm nếu coi họ là đại diện của quân đội Mỹ.

"Đó là một truyền thống. Tất cả các văn phòng đại diện ngoại giao của Mỹ trên thế giới đều có một biệt đội lính biển bảo vệ cơ sở. Đó là tiêu chuẩn", Stanton nói.

Hải quân Mỹ bảo vệ cơ sở ngoại giao ở Đài Loan, Trung Quốc lên tiếng phản đối - Ảnh 1

Mỹ sẽ cử một đội lính thủy đánh bộ đến bảo vệ Viện Mỹ ở Đài Bắc. Ảnh: SCMP

Ông Stanton nói thêm rằng lực lượng này thường có từ 6 hoặc 7 lính thủy quân lục chiến, nhiều nhất là 25 người. Ông cũng nói rằng ông thấy " ngạc nhiên" vì người ông đã đề cập đến việc triển khai này tại một dịp nào đó. Tuy vậy, đến hiện tại thì động thái này lại có thể “chọc giận ai đó" – ám chỉ Trung Quốc đại lục.

Ý tưởng về một lực lượng an ninh hàng hải được cho là đã thảo luận từ khi Stanton còn đang làm giám đốc của Viện Mỹ. Ông đã thảo luận cùng với các quan chức của chính quyền cựu Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu. Chính phủ của hòn đảo này đánh giá rất tốt về kế hoạch.

Cuối cùng, William Stanton cho biết nhóm binh sĩ sẽ nghiêm chỉnh bảo vệ các đội ngoại giao Mỹ, và không có bất kỳ vai trò quân sự nào.

Cơ sở mới của AIT đang được xây dựng ở huyện Neihu, thành phố Đài Bắc và dự kiến ​​sẽ được hoàn thành trong năm nay. Ông Stanton xác nhận một thực tế rằng Washington đã đầu tư 300 triệu USD cho cơ sở mới và đó là một “lời cam kết” đối với Đài Loan.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đài Loan David Lee Ta-wei cho biết chính phủ của ông sẽ thảo luận với Washington về việc gửi một lực lượng an ninh tương ứng đến Đại sứ quán không chính thức ở Mỹ. Bộ trưởng Quốc phòng Feng Shih-kuan thêm rằng nó cần phải quyết định xem các lính thủy đánh bộ Mỹ có mặc đồng phục của họ tại AIT hay không.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhắc lại sự phản đối của Bắc Kinh đối với bất kỳ sự giao dịch chính thức hoặc các mối quan hệ quân sự nào giữa Washington và Đài Bắc. "Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ tuân thủ chính sách Một Trung Quốc và xử lý các vấn đề liên quan đến Đài Loan một cách thận trọng", ông Cảnh cho biết hôm 17/2.

(Theo SCMP)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý