Hải quân Mỹ tiếp tục công bố video TQ cải tạo đảo trên Biển Đông

mesu mesu @mesu

Hải quân Mỹ tiếp tục công bố video TQ cải tạo đảo trên Biển Đông

Hải quân Mỹ ngày 21/5 đã công bố đoạn video ghi lại những hình ảnh Trung Quốc mở rộng cải tạo đảo nhân tạo trên Biển Đông từ máy bay do thám hiện đại P8A Poseidon.

22/05/2015 03:08 PM
256

Xem tin video:

Theo hải quân Mỹ (US Navy), các thủy thủ thuộc Phi đội Tuần tra 45 (VP-45) ngày 20/5 đã tiến hành các hoạt động tuần tra trên máy bay do thám săn ngầm P-8A Poseidon trên Biển Đông.

Trong chuyến bay, phi hành đoàn của P-8A đã ghi lại những cảnh báo của hải quân Trung Quốc, yêu cầu máy bay Mỹ rời khỏi khu vực.

"Đây là hải quân Trung Quốc...Đây là hải quân Trung Quốc... Các anh đang vào vùng cảnh báo quân sự. Hãy rời đi ngay", một giọng nói bằng tiếng Anh liên lạc với máy bay trinh sát P8 của Mỹ thông qua sóng radio.

Tổng cộng có 8 lần Trung Quốc yêu cầu P8 rời khỏi không phận của nước này. Phi công trên chiếc P-8A Poseidon đều khảng định họ đang bay trong không phận quốc tế.

Câu trả lời này dường như không khiến người truyền tin qua sóng radio từ phía Trung Quốc hài lòng. "Đây là hải quân Trung Quốc. Hãy đi ngay!".

   - Ảnh 1

Hình ảnh Trung Quốc cải tạo đảo trên Biển Đông do máy bay do thám P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ ghi lại.

Đoạn video cũng ghi lại các hoạt động mở rộng không ngừng của Bắc Kinh trên các bãi đá, nơi bị biến thành các đảo nhân tạo cùng cơ sở hạ tầng sân bay ở quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Từ khoang của P8 nhìn xuống, quanh đá Chữ Thập và đá Vành Khăn, hàng chục máy nạo vét đất đá của Trung Quốc đang hoạt động hết công suất, hút cát từ đáy biển để bồi đắp nên những bãi đất mới.

Ngoài ra, Trung Quốc còn gửi tín hiệu can thiệp tới những máy bay dân sự đi qua khu vực. Phóng viên CNN nhiều lần nghe thấy tiếng cơ trưởng của hãng hàng không Delta Airlines phát cùng tần số radio xác nhận họ là máy bay thương mại khi nhận được yêu cầu của hải quân Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên Lầu Năm Góc công bố video về các hoạt động cải tạo, bồi đắp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý