Hải quân Việt Nam - Philippines giao lưu trên đảo Song Tử Tây

mesu mesu @mesu

Hải quân Việt Nam - Philippines giao lưu trên đảo Song Tử Tây

Ngày 8/6, lực lượng đóng quân trên đảo Song Tử Tây (Việt Nam) và Song Tử Đông (Philippines) đã giao lưu lần đầu tiên trên đảo Song Tử Tây, nhằm xây dựng lòng tin và tăng cường hợp tác.

08/06/2014 09:34 PM
1,302

Đây là cuộc giao lưu đầu tiên giữa binh sĩ , theo tinh thần những bản hiệp ước đã được hai chính phủ ký kết hồi 2011 và 2012.

Mỗi nước cử 40 đại diện tham gia cuộc giao lưu. Phía Philippines do Đại tá Carlito M. Barizo, Phó Tư lệnh Hải quân miền Tây làm trưởng đoàn. Trưởng đoàn Việt Nam là Đại tá Lê Xuân Thủy, Phó Tư lệnh Vùng 4 Hải quân.

“Đây cũng là rất có ý nghĩa, thể hiện tinh thần đoàn kết, thiện chí cũng như trách nhiệm của hai nước nói chung, Quân đội và Hải quân hai nước nói riêng trong việc thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) trước những diễn biến phức tạp gần đây trên Biển Đông do hành động ngang ngược, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế của Trung Quốc gây ra”, Đại tá Lê Xuân Thủy nhấn mạnh trong phát biểu khai mạc giao lưu.

 - Ảnh 1

Đón đoàn Philippines ra đảo Song Tử Tây.

Trong chương trình giao lưu, chỉ huy và đại diện của hai đảo đã trao đổi, chia sẻ thông tin về tìm kiếm cứu nạn, thiên tai khu vực hai đảo và các nội dung hoạt động trong lần giao lưu tiếp theo tại đảo Song Tử Đông.

Bên cạnh đó, hai đoàn cũng có các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ và các môn , bóng chuyền và kéo co. Đoàn Philippines cũng tới thăm tượng Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, đèn biển, trạm khí tượng và chùa Song Tử Tây.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã thông báo về thời gian và mục đích của cuộc giao lưu này trong bài phát biểu của mình ngày 31/5 tại Đối thoại Shangri-La 13 ở Singapore.

Cuộc giao lưu này cũng nhằm thực hiện “Bản ghi nhớ giữa Hải quân hai nước Việt Nam và Philippines về tăng cường hợp tác song phương và chia sẻ thông tin” ký ngày 26/10/2011 và “Quy chế giao lưu nhân sự tại đảo Song Tử Tây và đảo Song Tử Đông giữa Hải quân Việt Nam và Hải quân Philippines” ký ngày 12/3/2012.

 - Ảnh 2

Đại diện hai đoàn chụp ảnh lưu niệm.

Hai nước hy vọng các hoạt động giao lưu sẽ góp phần củng cố và tăng cường mối , hiểu biết lẫn nhau giữa các lực lượng đóng quân trên hai đảo. Qua đó, hai bên sẽ tăng cường phối hợp ứng phó với các vấn đề rủi ro do thiên tai gây ra, phối hợp hoạt động tìm kiếm cứu nạn, chia sẻ thông tin cảnh báo thời tiết xấu và các vấn đề an ninh, an toàn hàng hải, giữ gìn trật tự an ninh trên vùng biển khu vực hai đảo, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh trong khu vực Biển Đông.

Tại Manila, phát ngôn viên Gregory Fabic của hải quân Philippines gọi cuộc gặp gỡ sáng nay là dấu hiệu của sự đoàn kết, giúp đôi bên hiểu biết lẫn nhau, hy vọng điều này cũng sẽ được thực hiện với những nước khác đang can dự vào cuộc tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở Trường Sa.

Ông còn tin rằng những buổi gặp gỡ mang tính thân hữu sẽ giúp giảm bớt căng thẳng đang xảy ra.

Thời gian tới, Việt Nam và Philippines đã nhất trí thông qua việc duy trì giao lưu luân phiên hàng năm giữa hải quân hai nước trên các đảo trực thuộc.

PV (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý