Hai vấn đề Tổng thống Moon Jae-in ưu tiên thay đổi sau khi đắc cử

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Hai vấn đề Tổng thống Moon Jae-in ưu tiên thay đổi sau khi đắc cử

Sau khi đắc cử Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jaein sẽ phải đối mặt những thách thức lớn trong nước và quốc tế đặc biệt là trong quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên.

10/05/2017 08:19 AM
106

Sau khi đắc cử Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae-in sẽ phải đối mặt những thách thức lớn trong nước và quốc tế đặc biệt là trong quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên.

Báo VOV đưa tin, theo Ủy ban bầu cử Quốc gia Hàn Quốc (NEC), ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ tự do Moon Jae-in 64 tuổi đã giành được 13.423.784 phiếu ủng hộ (41,08%). Đứng ở vị trí thứ hai là ông Hong Joon-pyo thuộc Đảng Bảo thủ tự do với 24,03% phiếu bầu ( 7,85 triệu phiếu). Với tỷ lệ bỏ xa các đối thủ, ứng viên Moon Jae-in đã giành chiến thắng tuyệt đối để đắc cử Tổng thống.

Khoảng 10h sáng ngày 10/5 ( giờ địa phương) sau khi kiểm tra lại toàn bộ quy trình kiểm phiếu, Ủy ban bầu cử Hàn Quốc mới công bố kết quả cuối cùng và người chiến thắng.

Như vậy, chiến thắng thuyết phục này đánh dấu sự trở lại nắm quyền lực sau 10 năm của Đảng Dân chủ tự do Hàn Quốc. Điều này cũng đồng nghĩa với một sự thay đổi chính sách rộng lớn và định hình lại toàn bộ cảnh quan của đời sống chính trị Hàn Quốc. Ông Moon Jae-in gọi cuộc bầu cử là một chiến thắng vĩ đại, khẳng định sẽ xây dựng lại đất nước Hàn Quốc tốt đẹp hơn.

Hai vấn đề Tổng thống Moon Jae-in ưu tiên thay đổi sau khi đắc cử - Ảnh 1

Ông Moon Jae-in sẽ tạo ra thay đổi quan trọng trong vấn đề Triều Tiên. Ảnh: CNN

Theo TTXVN, sau khi trở thành tổng thống đắc cử Hàn Quốc, ông Moon Jae-in nhiều khả năng sẽ ngay lập tức "can dự" trực tiếp vào cuộc khẩu chiến nóng bỏng hơn bao giờ hết giữa Triều Tiên và Mỹ. Chiến thắng của ông sẽ trao cho ông quyền lực để thực hiện hai thay đổi quan trọng.

Cụ thể, theo những gì ông Moon thể hiện trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông sẽ đưa Hàn Quốc quay về với chính sách Ánh dương. Chính sách này đã khiến hai quốc gia hợp tác nhiều hơn và giúp cho Tổng thống Kim Dae-jung giành được giải Nobel Hòa bình.

Trong cuộc tranh luận ngày 25/4, ông Moon nói: “Tôi tự tin dẫn đầu các nỗ lực ngoại giao liên quan tới nhiều bên nhằm tiến tới loại bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân Triều Tiên, đưa mối quan hệ Hàn Quốc và Triều Tiên tới hòa bình, hợp tác kinh tế và cùng nhau thịnh vượng”.

Không chỉ thay đổi chính sách với Triều Tiên, ông Moon có thể sẽ có cả những thay đổi về mặt quân sự với Mỹ, khác hẳn với người tiền nhiệm.

Khi tranh cử tổng thống, ông Moon từng có lần chỉ trích Mỹ vội vã triển khai hệ thống Phòng thủ Tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) - hệ thống chặn và phá hủy tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên.

Quan điểm của ông Moon về vấn đề chính sách đối ngoại trọng tâm của Hàn Quốc khiến một số nhân vật bảo thủ dán cho ông cái mác “thân Triều Tiên”. Tuy vậy, ông Moon đã quyết định không kêu gọi xóa bỏ quan hệ liên minh với Mỹ và nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ này với Hàn Quốc. 

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý