Hàn Đức Long từng bị báo chí kết án 'đanh thép' như thế nào?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Hàn Đức Long từng bị báo chí kết án 'đanh thép' như thế nào?

Trước khi được minh oan, “bị cáo” Hàn Đức Long đã phải mang bản án kết tội “giết người, cướp tài sản, hiếp dâm” và nhận không ít lời lẽ phỉ báng, miệt thị, lên án mạnh mẽ trên các trang báo.

31/07/2014 10:33 PM
737

Trong bài “Y án tử hình yêu râu xanh gây họa hàng loạt tại Bắc Giang” được đăng tải hồi tháng 9 năm 2011, Hàn Đức Long được nhắc đến như một con quỷ dâm dục: “Trong quá trình sinh sống tại địa phương, mặc dù có vợ và hai con nhưng Long sinh hoạt rất bệnh hoạn, tên yêu râu xanh này còn thực hiện hành vi hiếp dâm với nhiều người cùng địa phương”. Điều đáng nói là  nhận định này được đưa ra chỉ dựa nội dung đơn tố giác của hai mẹ con người hàng xóm đang có mâu thuẫn vì tranh chấp đất với bị cáo mà không cần kiểm chứng.

 - Ảnh 1

Hàn Đức Long được dẫn giải ra hầu tòa. Ảnh: Công an Nhân dân

Trong một bài báo khác, Hàn Đức Long bị gọi là tên “Yêu râu xanh” bị ám ảnh bởi trinh tiết, là gã đàn ông vô nhân tính và con thú cùng đường với những lời lẽ vô cùng khinh miệt (“Sau khi bị luận tội và muốn thoát khỏi tội chết, tên này đã lấy lại “thần khí” và luôn mồm tố bị cơ quan điều tra bức cung” hay “Đúng như các anh nhận định, từ ngày học phổ thông, Long đã có những hành vi bệnh hoạn. Ngay trong 2 vụ hiếp dâm mẹ con chị N., hắn cũng bệnh hoạn đến mức đòi hiếp cả mẹ chị N. lúc ấy đã… 75 tuổi”). Và với những chứng cứ đã thu thập, HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã bác bỏ những tố cáo trên của Long và nhận định “hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, vô nhân tính nên cần phải loại y khỏi đời sống xã hội”.

Suốt một thời gian dài, báo chí đã xem Hàn Đức Long như một kẻ bệnh hoạn, lưu manh, tha hóa về đạo đức lối sống và gọi tên “bị cáo” với bằng những từ khinh miệt: tên yêu râu xanh, gã sát nhân, y, hắn và khi Hàn Đức Long đưa ra những tình tiết kêu oan thì được cho là “chỉ nhằm kéo dài, “tung hỏa mù” CQĐT, thể hiện bản chất gian dối, lưu manh của đối tượng…”

Trong bài “Lật lại vụ kỳ án Hàn Đức Long” đăng trên báo Công an nhân dân, Thiếu tá Lê Ngọc Hùng – người được Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm và C44 giao nhiệm vụ hướng dẫn điều tra và thẩm định lại vụ án khẳng định, các dấu hiệu thông thường của một vụ án hiếp dâm như dấu vết lông, tóc, sợi… thu được quá ít, không đủ để giám định. Vậy mà có bài báo lại khẳng định “Yêu râu xanh hại đời bé gái 5 tuổi rồi xóa dấu vết hiện trường”.  Và chỉ dựa vào các chứng cứ và tài liệu thu thập được, VKS đã có “đủ căn cứ truy tố bị cáo Hàn Đức Long về các tội: “Giết người” và “hiếp dâm trẻ em” theo điều 93 và 112 Bộ luật hình sự”.

Những khổ sở, tủi nhục mà nạn nhân oan sai này phải gánh chịu là không thể bù đắp nổi. Đối với bản thân ông, những màn hành hạ, tra tấn trong những lần bức cung không đau đớn bằng việc đã từng bị bia miệng người đời phỉ báng, lên án, khinh miệt; bị luận tội bằng những lời lẽ đanh thép như vô nhân tính, xảo trá, con quỷ đội lốt người, tha hóa về đạo đức và lối sống…Những “vết nhơ” đau đớn, nặng nề mà ông phải chịu đựng trong suốt thời gian qua biết đến bao giờ mới có thể được gột sạch. Và liệu rằng sau những động thái sửa sai từ phía cơ quan tố tụng, có gì đảm bảo danh dự và nhân phẩm của ông sẽ được trả về đúng như nguyên trạng khi bản thân ông chưa mang trên mình bản án oan khiên.

Nếu trước đây, báo chí gọi tên hành vi của Hàn Đức Long là “Tội ác tày trời” thì bây giờ có nên sửa lại là “Án oan thấu trời” chăng?

Vũ Đậu

Xem thêm video clip : Hà Nội: Tử hình kẻ giết người, phá két ngân hàng cướp tài sản

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý