Hàn "giật mình" khi Triều Tiên phóng tên lửa đón Trung Thu

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Hàn "giật mình" khi Triều Tiên phóng tên lửa đón Trung Thu

(Quốc phòng) Ngay trước thềm tết Trung Thu, Triều Tiên đã liên tiếp phóng thử ba tên lửa tầm ngắn khiến Quân đội Hàn đặt trong tình trạng báo động cấp độ cao.

08/09/2014 04:31 PM
886

Các đầu đạn được bắn trong khoảng thời gian từ 7h đến 7h30 ngày 6/9, tại một bãi phóng ở thành phố biên giới phía đông Wonsan. Chúng bay khoảng 210 km và rơi xuống vùng biển phía đông Triều Tiên, hãng tin Yonhap dẫn nguồn từ Bộ quốc phòng Hàn Quốc cho hay.

Vụ thử nghiệm này diễn ra trong bối cảnh người dân hai nước đang chuẩn bị đón tết Trung Thu truyền thống. Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, hiện chưa rõ đây là loại tên lửa gì. Trong khi đó quân đội Hàn Quốc cho biết sẽ giám sát chặt chẽ các hoạt động từ phía Triều Tiên trong dịp tết Trung Thu.

Trong khi đó một quan chức Bộ Tổng tham mưu liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, các đầu đạn tầm ngắn Bình Nhưỡng bắn thử trong tháng trước và đầu tuần này là "tên lửa chiến thuật mới", khác so với loại tên lửa KN-02 cùng bệ phóng đa nòng 30 mm mà Triều Tiên đang sử dụng.

"Chúng tôi kết luận rằng các đầu đạn vừa được phóng là tên lửa chiến thuật mới", quan chức trên nói. Một nguồn tin quân sự Hàn Quốc trước đó nhận định rằng nó có thể được gọi là "KN-10" và cần có thêm phân tích để xác định đặc tính của loại tên lửa mới.

Lần phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra ngay trước thời điểm Hàn Quốc bắt đầu kỳ nghỉ Chuseok vào giữa tháng 8 âm lịch, kéo dài từ ngày 8 đến ngày 10/9. Trong kỳ nghỉ, người dân Hàn Quốc sẽ tới thăm họ hàng và tỏ lòng tôn kính tới tổ tiên.

vu khí triều tiên

Tên lửa chiến thuật mới của Bình Nhưỡng do hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đăng tải hôm 15/8 (bên phải) giống hệt với tên lửa Tochka-U của Nga.

Căn cứ vào hình ảnh do hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đăng tải hôm 15/8 cho thấy, tên lửa này giống hệt tên lửa chiến thuật Tochka-U hiện đang có trong quân đội Nga, Ukraine..., nhưng thông tin về việc Triều Tiên sở hữu loại tên lửa này vẫn chưa được xác nhận.

Nếu quả thực Tochka-U hiện diện trong lực lượng vũ trang Triều Tiên thì quả thật Mỹ và Hàn Quốc có thêm lý do để lo lắng bởi đây là loại tên lửa chiến thuật cực kỳ nguy hiểm.

Tổ hợp tên lửa Tochka-U là biến thể nâng cấp của Tochka được phát triển từ năm 1968 nhằm thay thế cho đạn rocket chiến trường FROG-7B. Tổ hợp tên lửa Tochka chính thức biên chế trong Quân đội Liên Xô từ năm 1976 và biến thể Tochka-U là từ năm 1989.

Tổ hợp tên lửa chiến thuật Tochka-U dùng để tiêu diệt các mục tiêu có kích cỡ nhỏ (các phương tiện mặt đất của các tổ hợp trinh sát - tấn công, các trạm điều khiển, sân bay, các nguồn dự trữ, kho đạn, nhiên liệu…) trong chiều sâu phòng thủ của địch. Tổ hợp Tochka có cự ly bắn từ 15 đến 70km và độ lệch góc trung bình là 250m. Tochka-U có cự ly bắn xa hơn Tochka và khả năng tiêu diệt mục tiêu cũng chính xác hơn thế hệ trước.

Thành phần của tổ hợp Tochka-U gồm tên lửa nhiên liệu rắn 9M71-1 với đầu đạn tác chiến casset và phá mảnh, bệ pháo tự hành 9P129-1, xe vận chuyển - nạp 9T218-1, xe vận chuyển 9T238, xe kiển soát - thử nghiệm tự động 9V819-1, xe bảo dưỡng kỹ thuật 9V844, tổ hợp thiết bị quân dụng 9F370-1, các container đựng tên lửa và đầu đạn tác chiến.

Trong cuộc Triển lãm IDEX-93, tổ hợp Tochka-U đã trải qua 5 lần phóng thử nghiệm. Kết quả, sai số tối thiểu của tên lửa so với mục tiêu chỉ một vài m, sai số tối đa nhỏ hơn 50m.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý