Hàn Quốc muốn moi bí mật từ kẻ đào tẩu Triều Tiên

mesu mesu @mesu

Hàn Quốc muốn moi bí mật từ kẻ đào tẩu Triều Tiên

Sau khi người quản lý tài chính của ông Kim Jongun đào tẩu mang theo 5 triệu USD, Triều Tiên đang cố gắng bắt giữ nhưng Hàn Quốc sẵn sàng cho người này tị nạn để moi các bí mật tài chính của Triều Tiên.

30/08/2014 06:32 PM
1,530

Tạp chí Diplomat dẫn lời Reuters cho biết, ông Yun Tae-Hyong, người quản lý tiền của ông Kim Jong-un, đang tìm cách tị nạn ở nước ngoài.

Yun Tae-Hyong là một đại diện cao cấp của Ngân hàng Daesong, Triều Tiên. Ông bị cáo buộc là đang ở vùng Viễn Đông thuộc Nga. "Ông Yun là chủ tịch chính thức của ngân hàng, ông chịu trách nhiệm duy trì và quản lý quỹ cách mạng cho ông Kim ở Đông Bắc nước Nga."

 - Ảnh 1

Lãnh đạo Kim Jong-un.

Chính phủ Triều Tiên đang hợp tác với chính phủ Nga trong việc cố gắng bắt giữ và đưa ông Yun về nước trong khi chính phủ Hàn Quốc sẵn sàng cho phép ông Yun tị nạn để đổi lấy những thông tin giá trị về tài chính cá nhân của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Nếu ông Yun cung cấp các thông tin mình biết cho bên ngoài thì có thể những bí mật về vấn đề tài chính của gia đình ông Kim Jong-un sẽ bị vén màn. Ngoài ra, ông Yun đóng một vai trò rất quan trọng vì ông có thể xác nhận những hành vi bất hợp pháp liên quan đến hoạt động của ngân hàng Daesong trên toàn thế giới, bao gồm việc rửa tiền. Ngân hàng này nằm trong danh sách đen của Bộ Tài chính Mỹ năm 2010 với mục đích "tạo thuận lợi cho các dự án tài chính bất hợp pháp của Triều Tiên."

Theo Bộ Tài chính Mỹ, Ngân hàng Daesong hoạt động theo Văn phòng 39 của Đảng Lao động Triều Tiên, "một chi nhánh bí mật của chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên nhằm hỗ trợ lãnh đạo Triều Tiên thông qua việc tham gia các hoạt động kinh tế bất hợp pháp, quản lý quỹ cách mạng, và tạo ra doanh thu cho các lãnh đạo."

Báo JoongAng cũng trích dẫn nhiều nguồn thông tin khác dự đoán rằng cuộc đào tẩu của ông Yun có thể liên quan đến việc ông Jang Song-thaek, dượng của nhà lãnh đạo Kim, bị tử hình vào tháng 12/2013. Tuy nhiên, hiện tại nhiều thông tin xung quanh vụ đào tẩu của ông Yun vẫn còn nhiều uẩn khúc và chưa được xác minh.

Việc quan chức cấp cao đào tẩu có thể làm tổn hại đến đất nước Triều Tiên rất lớn. Trong tháng 10 năm 2002, Kyong Won-Ha, người được coi là "cha đẻ" chương trình hạt nhân của Triều Tiên, đã rời đất nước nhờ vào sự hỗ trợ từ các quan chức Tây Ban Nha.  Ông Kyong sau đó đã tiết lộ những bí mật về hạt nhân.

Quế Nguyễn

Xem thêm video clip : Clip: Nguy cơ lớn mạnh của lực lượng nhà nước Hồi giáo IS

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý