Hàn Quốc nối lại chương trình phát thanh trả đũa Triều Tiên

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Hàn Quốc nối lại chương trình phát thanh trả đũa Triều Tiên

(ĐSPL) Hôm 7/1, chính phủ Hàn Quốc đã ra thông cáo nước này sẽ tiếp tục cho phát thanh chương trình tuyên truyền ở khu vực biên giới.

08/01/2016 08:57 PM
15

(ĐSPL) - Hôm 7/1, chính phủ Hàn Quốc đã ra thông cáo nước này sẽ tiếp tục cho phát thanh chương trình tuyên truyền ở khu vực biên giới.

Hàn Quốc nối lại chương trình phát thanh tuyên truyền nhằm trả đũa Triều Tiên - Ảnh 1Phóng to

Binh lính Hàn Quốc lắp đặt loa phát thanh ở biên giới vào năm 2015 (Ảnh: Yonhap/European Pressphoto Agency)

Vào hôm 7/1, một ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công bom H, chính phủ Hàn Quốc đã ra thông cáo nước này sẽ tiếp tục cho phát thanh chương trình tuyên truyền ở khu vực biên giới – hành động đã khiến Triều Tiên rất tức giận vào mùa hè năm ngoái.

Ông Cho Tae-yong, cố vấn an ninh cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho biết loa phóng thanh tuyên truyền tại khu vực biên giới sẽ hoạt động lại vào trưa ngày 8/1. Trong tháng 8/2015, Triều Tiên và Hàn Quốc đã suýt xảy ra xung đột vũ trang một phần chính là vì chương trình phát thanh này. Nội dung chương trình bao gồm tin tức quốc tế, những lời chỉ trích đối với Triều Tiên và âm nhạc Hàn Quốc.

Tuyên bố của ông Cho được đưa ra sau cuộc họp của các quan chức an ninh cấp cao tại Seoul về giải pháp đối với vụ thử bom của Triều Tiên.

Giới chức Hàn Quốc cho hay việc nối lại chương trình phát thanh tuyên truyền là cách đơn giản và nhanh nhất mà họ có thể nghĩ đến tại thời điểm này để trả đũa vụ thử bom. Các nhà lãnh đạo này đề nghị được giấu tên những phát biểu của họ liên quan đến vấn đề an ninh khá nhạy cảm. Cũng giống như Mỹ, Hàn Quốc hiện có một số biện pháp trừng phạt đối với những tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Chính phủ Triều Tiên hiện chưa có phản hồi gì về tuyên bố của ông Cho.

Hàn Quốc nối lại chương trình phát thanh tuyên truyền nhằm trả đũa Triều Tiên - Ảnh 2Phóng to

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đã yêu cầu Hàn Quốc kiềm chế (Ảnh: NY Times)

Trong khi việc sử dụng loa phóng thanh có vẻ như chỉ là một phản ứng tầm thường so với một vụ thử hạt nhân, nhiều người tin rằng chương trình phát thanh sẽ khiến lãnh đạo Triều Tiên một lần nữa nổi cơn thịnh nộ do lệnh kiểm soát thông tin chặt chẽ của nước này cũng như cách Triều Tiên coi việc tuyên truyền là một hành vi làm suy yếu chính quyền của họ. Cuộc chiến tranh lạnh kéo dài 11 năm giữa 2 miền đã kết thúc vào mùa hè năm ngoái sau khi Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên cho đặt mìn khiến binh sĩ canh gác khu vực biên giới nước này bị thương.

Triều Tiên sau đó đe dọa sẽ dỡ các loa phóng thanh, nói rằng chúng bôi nhọ “phẩm giá lãnh đạo tối cao” của họ, đồng thời đặt lực lượng quân đội vào tư thế chuẩn bị chiến đấu và cho thêm quân tới biên giới. Căng thẳng thực chất đã lắng xuống sau khi quan chức hàng đầu 2 miền tiến hành đàm phán vào ngày 25/8/2015. Triều Tiên đã bày tỏ “tiếc nuối” trong vụ binh lính biên giới bị thương và Hàn quốc đã đồng ý ngừng chương trình phát thanh, trừ khi có bất kì “vụ việc bất thường” nào xảy ra.

Vào hôm 7/1, các quan chức Hàn Quốc đã phát biểu rằng cuộc thử nghiệm hạt nhân vừa rồi được coi là một “vụ việc bất thường”. “Vụ thử bom H của Triều Tiên không chỉ vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mà còn vi phạm các thỏa thuận liên Triều ngày 25/8/2015”, ông Cho nói thêm.

Ông cũng cho biết quân đội Hàn Quốc đã sẵn sàng đáp trả vũ trang nếu Triều Tiên có phản ứng với chương trình phát thanh. “Chúng tôi sẽ trừng phạt nghiêm khắc nếu Triều Tiên dám khiêu khích”, ông khẳng định.

Tuy nhiên vào hôm nay (8/1), ngoại trưởng Anh Philip Hammond đã yêu cầu Hàn Quốc kiềm chế và dừng nối lại chương trình phát thanh tuyên truyền qua biên giới Triều Tiên.

Ông Hammond đã cho biết trong chuyến thăm Nhật Bản rằng ông hiểu tại sao Hàn Quốc lại cảm thấy cần thiết phải đáp trả vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hồi đầu tuần này. Nhưng “chúng ta phải cư xử như những cường quốc mạnh hơn Triều Tiên. Chúng tôi cho rằng phản ứng theo cách này có vẻ sáng suốt nhưng thực chất sẽ gây hại về lâu dài”.

Hàn Quốc có thể yên tâm rằng cộng đồng quốc tế sẽ làm tất cả những gì cần thiết để ban hành lệnh trừng phạt hiệu quả đối với Triều Tiên.

MAI HOA (theo NYTimes)

Xem thêm video Tin tức: 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý