Hàn Quốc xây căn cứ cách Thượng Hải 500 km để giúp Mỹ đối phó TQ?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Hàn Quốc xây căn cứ cách Thượng Hải 500 km để giúp Mỹ đối phó TQ?

Hải quân Hàn Quốc đã nỗ lực xây dựng căn cứ cách Thượng Hải 500km. Đây là nơi tàu chiến Mỹ sẽ được phép đậu nhằm “ngăn chặn Trung Quốc”.

04/07/2015 07:02 AM
1,679

Tin tức từ tờ "Tin tức Tham khảo" Trung Quốc ngày 30/6 cho hay, trang mạng "The Financial Times" Anh ngày 21/6 có đăng bài viết "Căn cứ hải quân làm cho đảo Jeju Hàn Quốc bị chia cắt".

Theo bài báo, “chính trị cường quyền” của khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã tạo ra sự phá hoại nghiêm trọng đối với hoạt động làm ăn của các cửa hàng trên đảo Jeju, Hàn Quốc.

   - Ảnh 1 Một cuộc tập trận của quân đội Hàn Quốc

8 năm qua, những tranh cãi kịch liệt và phản đối về xây dựng một căn cứ hải quân ở Gangjeong diễn ra liên tục. Dự án này sẽ hoàn thành vào cuối năm nay, nhưng, bầu không khí vẫn rất căng thẳng, cho dù dự án đã bước vào những tháng xây dựng cuối cùng.

Hải quân Hàn Quốc cho biết, căn cứ này cực kỳ quan trọng đối với an ninh quốc gia. Một thiếu tá Hải quân Hàn Quốc cho biết: "Đảo Jeju là một nơi xung yếu địa lý - căn cứ này sẽ là một trụ sở tàu chiến hải quân có thể đồng thời bao quát cả vùng biển phía đông và phía tây của chúng tôi".

Nhiều người cho rằng căn cứ này có lợi cho bảo vệ ngư trường Hàn Quốc, tránh bị tàu cá Trung Quốc xâm phạm, hơn nữa có thể bảo vệ tốt hơn đá ngầm Leodo. Đây là một đá ngầm do Hàn Quốc kiểm soát thực tế, nhưng Trung Quốc cũng có yêu sách lãnh thổ.

Tuy nhiên, thông tin mới nhất cho rằng: "Động cơ thực sự có liên quan đến sự mở rộng quân sự ở đây là tìm cách ngăn chặn Trung Quốc của Mỹ".

Theo quan chức Hải quân Hàn Quốc, Hải quân Hàn Quốc luôn tìm cách xây dựng căn cứ này. Nhưng, ông thừa nhận, tàu chiến Mỹ sẽ được hưởng quyền lợi đậu ở căn cứ này. Căn cứ này cách Thượng Hải không đến 500 km.

Chuyên gia của Đại học Cheju Hàn Quốc cho rằng, điều này có nghĩa là căn cứ này có thể gây tổn hại cho quan hệ với Trung Quốc, "làm cho an ninh quốc gia xấu đi chứ không phải được cải thiện".

Thanh Ngọc

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý