Hàng chục giếng khoan tự phun nước mà không cần bơm

mesu mesu @mesu

Hàng chục giếng khoan tự phun nước mà không cần bơm

Hàng chục giếng nước ở Đồng Nai có nước ngầm phụt bắn lên trên và chảy liên tục không ngừng sau khi khoan giếng.

01/04/2015 08:12 PM
565

 - Ảnh 1

Nước ngầm từ giếng tự phụt lên rất trong và mát.

Hàng chục giếng nước của các hộ dân tại tổ 15, ấp Ngô Quyền, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai đều có hiện tượng nước ngầm phụt bắn lên trên và chảy liên tục không ngừng sau khi khoan giếng. Các giếng nước này tự phun lên suốt gần 20 năm qua.

Theo người dân, hiện khu vực dân cư thuộc tổ 15 có khoảng 20 gia đình với 20 chiếc giếng khoan tự phun nước. Những người này cho biết các giếng khoan thông thường phải sử dụng đến hệ thống bơm điện hoặc bơm nén tay để đưa nước ngầm lên. Tuy nhiên, giếng của họ không cần tác động ngoại lực nào mà nước vẫn phun lên rất mạnh.

 - Ảnh 2

 - Ảnh 3

Hiện tượng này chỉ xảy ra ở khu dân cư tổ 15, ở khu vực thấp hơn thì không có.

Theo ông Tăng Văn Cao (49 tuổi), vào mùa khô năm 1999, giếng đào ở độ sâu 10m của gia đình ông bị hết nước nên ông phải thuê thợ về khoan giếng. Khi khoan xuống độ sâu 20m thì nước trong lòng đất theo mũi khoan trào lên. Ông Cao và nhóm thợ khoan tiến hành rút mũi khoan thì nước bắn lên, tạo thành cột nước có độ cao gần 3m. Nguồn nước mát, trong và tinh khiết ấy phun trào lên liên tục suốt 16 năm qua và vẫn đang tiếp tục phun trào.

Ông Cao kể là chỉ nghĩ nước phun lên vài hôm rồi sẽ hết ai ngờ hiện tượng kỳ lạ ấy vẫn diễn ra mãi. Nước phun mạnh, không có màu, không có mùi, tinh khiết như nước khoáng nên tôi thiết kế đường ống, hệ thống van để điều chỉnh nước. Hiện tại gia đình ông Cao vẫn dùng nước đó để ăn uống, tắm gội và tưới cho 1ha chôm chôm.

Video tham khảo:

Kỳ lạ giếng nước tự phun trào tại Phú Yên giữa mùa hạn

Thấy giếng nước nhà ông Cao tự phun kỳ lạ, hàng xóm của ông Cao cũng tiến hành khoan thử thì cũng được giếng phun nước. Mới đây nhất, gia đình anh Nguyễn Đức Hiếu khoan xuống độ sâu 35m thì nước ngầm ào ạt bắn lên. Để sử dụng lâu dài, anh Hiếu dùng ống nhựa tròn đường kính 21cm để lắp đặt giếng như giếng khoan thông thường. Phía trên miệng, anh Hiếu chia thành hai van để phân bổ nước vào vườn và vào bồn phục vụ sinh hoạt. Nguồn nước phun lên qua hệ thống giếng khoan chảy liên tục suốt ngày đêm nhưng người dân vẫn không có biện pháp tiết kiệm. Nhiều hộ dân đã thiết kế khóa nhựa ngắt nước những khi không dùng đến, tuy nhiên việc làm này đã khiến nguồn nước dưới giếng không phun trào trở lại.

Hiện tượng nước giếng khoan tự phun chỉ xảy ra tại khu dân cư tổ 15, ấp Ngô Quyền với đường kính địa lý khoảng 800m. Những hộ dân ngoài vùng hoặc lân cận có địa hình thấp hơn không có hiện tượng này.

Trao đổi về hiện tượng trên, ông Nguyễn Ngọc Thường, Phó giám đốc Sở tài nguyên Môi trường Đồng Nai cho biết, giếng khoan của các hộ dân tại tổ 15 (ấp Ngô Quyền, Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) phun nước mà không cần máy bơm hay các tác động ngoại lực là hiện tượng lạ, khác thường và hiếm thấy tại Đồng Nai. Hiện tại sở đang xem xét, cắt cử cán bộ về khu vực trên để tìm hiểu, khảo sát và tiến hành nghiên cứu hiện tượng kỳ lạ này.

Nguyễn Nhâm

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý