Hàng chục nghìn công nhân phản đối chế độ BHXH một lần

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Hàng chục nghìn công nhân phản đối chế độ BHXH một lần

Các công nhân cho rằng quy định hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần theo Luật BHXH sửa đổi năm 2014 là khắt khe và bất lợi cho người lao động.

28/03/2015 06:08 PM
1,056

Trong hai ngày 26 và 27/3, khoảng 83.000 công nhân của Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam (D10/89 Quốc lộ 1A, Phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM) đã đồng loạt ngừng việc.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, sau buổi tuyên truyền Luật BHXH sửa đổi năm 2014, đến trưa ngày 26/3, khoảng 30 nam công nhân ở xưởng D3 kéo qua D4 tắt đèn làm 500 công nhân không làm việc được. Chiều cùng ngày 700 công nhân ngừng việc.

Đến ngày 27/3, khoảng 83.000 công nhân của công ty đồng loạt ngưng việc.

 - Ảnh 1

Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam chuyên sản xuất giày da, nguồn vốn 100% nước ngoài (Đài Loan).

Lý do là các công nhân này phản đối điều luật nhận BHXH một lần khi nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH (theo Điều 60 Luật BHXH sửa đổi năm 2014) thì phải đợi đến tuổi nghỉ hưu (theo quy định tại Điều 54) mới được hưởng.

Các công nhân cho rằng quy định hưởng BHXH một lần tại Điều 54 là khắt khe và bất lợi cho người lao động. Bởi có nhiều nguyên nhân khiến người lao động nghỉ việc nhưng phải chờ đến tuổi nghỉ hưu mới được hưởng bảo hiểm thì quá lâu, thậm chí có người bị bệnh tật kéo dài rất khó khăn trong cuộc sống.

Liên quan đến sự việc này, tin tức trên VTC cho biết, trong quá trình đình công đã xảy ra xô xát giữa công nhân và bảo vệ công ty khiến ít nhất 4 người bị thương.

Trong đó, có ít nhất 3 công nhân (1 nam và 2 nữ) bị điện giật do bảo vệ gài điện ở cửa ra vào nơi làm việc. Các nạn nhân này làm việc ở Khu C.

Xung quanh việc hàng chục nghìn công nhân của công ty Pouyuen Việt Nam ngừng việc, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã có công văn do Phó Chủ tịch Mai Đức Chính ký đề nghị LĐLĐ TP.HCM theo dõi, vận động, thuyết phục công nhân theo hướng sau:

1/Luật BHXH số 58/2014/QH13 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII thông qua ngày 20/11/2014 sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2016. Mọi chính sách về BHXH như: Trợ cấp ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất, thất nghiệp, BHXH vẫn được thực hiện theo các quy định hiện hành của Luật BHXH số 71/2006/QH11.

2/Mục tiêu của Luật BHXH năm 2014 là nhằm đảm bảo cho người lao động được hưởng chế độ hưu trí khi hết tuổi lao động, đảm bảo quyền an sinh xã hội của người lao động theo quy định của Hiến pháp.

Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị LĐLĐ TP.HCM thông tin, tuyên truyền, vận động để công nhân tại Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam yên tâm, quay trở lại làm việc và ổn định sản xuất.

3/Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đề nghị LĐLĐ TP.HCM tiếp thu ý đầy đủ các ý kiến phản ánh của người lao động, báo cáo Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN (qua Ban Quan hệ lao động) để tổng hợp và có ý kiến với Chính phủ và Quốc hội trong việc xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật BHXH năm 2014 trong thời gian tới, đảm bảo tốt quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

My Vân

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý