Hàng không Việt Nam rút kinh nghiệm từ thế giới

nhidong nhidong @nhidong

Hàng không Việt Nam rút kinh nghiệm từ thế giới

Sau những vụ tai nạn hàng không thảm khốc mới đây trên thế giới, hàng không Việt Nam cũng đang rút kinh nghiệm và nâng cấp an toàn tối đa cho các chuyến bay.

30/03/2015 04:42 PM
1,412

Lần đầu tiên diễn tập thoát hiểm

Hôm 28/8/2014, lần đầu tiên hàng không Việt Nam diễn tập trên máy bay Airbus 320 thật với 2 tình huống hạ cánh trên mặt nước và thoát hiểm khẩn nguy. Cuộc diễn tập được giám sát bởi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM.

Theo tin tức từ Dân trí, Jetstar Pacific là hãng hàng không được Cục hàng không Việt Nam lựa chọn đầu tiên để thực hiện bằng máy bay thật theo Bộ quy chế An toàn Hàng không của FAA.

 - Ảnh 1

Jetstar Pacific diễn tập thoát hiểm khẩn nguy theo quy chế an toàn hàng không của Mỹ

Trong nội dung thoát hiểm khẩn cấp, tình huống giả định là máy bay đang trên đường băng tăng tốc chuẩn bị cất cánh thì gặp sự cố, cơ trưởng hủy cất cánh và toàn bộ phi hành đoàn triển khai công tác thoát hiểm cho hành khách.

Đối với nội dung hạ cánh trên mặt nước, tình huống giả định đưa ra là máy bay ở độ cao 10.000m gặp sự cố, cơ trưởng quyết định cho máy bay hạ cánh trên trên mặt nước, tiếp viên có nhiệm vụ hướng dẫn và hỗ trợ hành khách thoát hiểm.

Xem xét lại an ninh buồng lái

Tiền Phong đưa tin, một đại diện Hãng Hàng không Jetstar Pacific (JP) cho hay, sau sự việc ngày 11/9/2001 tại Mỹ, hàng không thế giới đã có sự thay đổi nhằm ngăn chặn sự xâm nhập buồng lái từ bên ngoài. Vụ việc hãng bay của Đức tại Pháp vừa qua lại đặt ra yêu cầu đảm bảo an toàn ngay từ trong buồng lái, tránh rủi ro từ chính phi hành đoàn. “Sau sự kiện vừa qua, nhiều hãng hàng không trên thế giới xem xét lại vấn đề an ninh ngay trong buồng lái” – vị đại diện này nói.

Đại diện hãng này cho hay, việc đảm bảo an ninh buồng lái có nhiều biện pháp nghiệp vụ ngặt nghèo. Với JP, ngoài việc tuân thủ các quy định trong nước, tiêu chuẩn quốc tế, còn được sự hỗ trợ áp dụng quy chuẩn an toàn của các cổ đông chính là Vietnam Airlines (VNA) và Tập đoàn Qantas (Qantas Airways - Australia).

Hãng đang vận hành hệ thống an toàn (SMS – Safety Management System) đã được chấp thuận bởi Cục Hàng không Việt Nam, tiêu chuẩn của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế - IATA, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và Hãng hàng không quốc gia Úc – Qantas Airways.

Kiều Hương

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý