Hàng loạt bệnh nguy hiểm chết người có khả năng vào VN

mesu mesu @mesu

Hàng loạt bệnh nguy hiểm chết người có khả năng vào VN

MERSCoV (viêm đường hô hấp cấp tính tại khu vực Trung Đông) là loại bệnh lây nhiễm thứ phát do có sự lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc.

10/07/2014 03:14 PM
1,341

Tại buổi gặp gỡ chí vào chiều ngày 9/7 nhằm cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh, Bộ Y tế cho biết, nhiều bệnh dịch đang lưu hành mang tính quốc tế có khả năng xâm nhập vào Việt Nam như MERS-CoV (viêm đường hô hấp cấp tính tại khu vực Trung Đông), Ebola (bệnh truyền nhiễm), cúm AH7N9… tuy nhiên đáng chú ý nhất chính là loại bệnh MERS-CoV.

Theo PGS.TS. Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, đây là loại dịch bệnh có khả năng lây từ người sang người rất nguy hiểm. Người mắc bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính: sốt, ho, viêm phổi nặng và nhanh chóng dẫn đến suy hô hấp cấp, ngoài ra có thể kèm theo các triệu chứng đường tiêu hóa như tiêu chảy và có thể gây suy tạng đặc biệt là suy thận, nguy cơ tử vong cao.

 - Ảnh 1

PGS.TS. Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng chia sẻ về thông tin bệnh dịch.

Đánh giá của nguy cơ MERS-CoV của WHO cho thấy 75% ca bệnh gần đây là lây nhiễm thứ phát do có sự lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc. Đã ghi nhận ít nhất 90 trường hợp mắc bệnh là nhân viên , người vận chuyển bệnh nhân tại các bệnh viện của Ả-rập Xê-út và Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất.

Tất cả các trường hợp mắc MERS-CoV đều có liên quan và xuất phát từ 6 nước tại Bán đảo Ả Rập. Phần lớn các ca bệnh đều có viêm phổi cấp tính nặng, sốt, ho và khó thở. Bệnh chưa có vắc xin, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Ở Việt Nam, tuy chưa có trường hợp nào mắc bệnh nhưng nguy cơ bệnh có thể xâm nhập vào nước ta thông qua các khách du lịch, ngưòi lao động, học tập tại các quốc gia có dịch về Việt Nam. Một số nước trong khu vực như Malaysia, Philippines đã có các trường hợp mắc bệnh sau khi trở về từ Trung Đông.

Khó khăn trong việc ứng phó với MERS-CoV là chưa có vắc xin, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, xuất hiện các trường hợp không có triệu chứng, dẫn đến khó kiểm soát và làm tăng khả năng lây lan trong cộng đồng. Chính vì vậy, Bộ Y tế khuyên cáo với người dân:

- Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính. Khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh, phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc;

- Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp;

- Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc miệng bằng nước sát khuẩn miệng; tránh đưa lay lên mắt, mũi, miệng;

- Tăng cường thông khí tại nơi làm việc, nhà ở, trường học, cơ sở y tế. .. bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ;

- Những người đi/đến từ các nước đang có dịch bệnh MERS-Co V cần chú ý và thưc hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm;

- Cán bộ y tế thực hiện nghiêm túc việc phòng ngừa lây chéo, nhiễm khuẩn bệnh viện và sử dụng các trang bị phòng hộ cá nhăn khi thăm khám, điều trị, chăm sóc người bệnh;

- Nếu thấy có biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp cấp như: sốt trên 38°c, ho, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời.

- Thường xuyên theo dõi và cập nhật thông tin về cách phòng chống dịnh bệnh MERS-CoV của Bộ Y tế (địa chỉ website: http://vncdc.gov.vn) và từ các nguồn thông tin chính thống khác để chủ động phòng chống dịch bệnh nhằm bảo vệ bản thân và cộng đồng.

V.T

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý