Hàng loạt các 'đại gia' nợ BHXH

ban ban @ban

Hàng loạt các 'đại gia' nợ BHXH

Quyền lợi thiết yếu của hàng ngàn người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng do hàng loạt doanh nghiệp trên địa bạn TP. HCM chậy ì, nợ đọng BHXH

26/03/2015 10:36 AM
920

Hàng chục nghìn tỷ đồng tiền đóng BHXH đang bị DN nợ đọng chây ỳ và dường như chưa có hướng giải quyết. Luật quy định là bắt buộc DN phải đóng bảo hiểm (BH) cho người lao động nhưng DN không đóng cũng. .. chịu. Thậm chí cơ quan BHXH đã phải dùng đến biện pháp kiện ra tòa nhưng cũng không xong.

"Ông lớn" Mai Linh nợ 112 tỉ đồng

Bắt đầu nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) từ đầu năm 2012, đến cuối năm đó Mai Linh chính thức bị BHXH quận 7 khởi kiện đòi nợ 33 tỉ đồng. Tại bản án sơ thẩm, TAND quận 7 buộc 5 doanh nghiệp (DN) thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh phải trả hơn 52 tỉ đồng.

 - Ảnh 1

Ngay sau khi có bản án của tòa, cơ quan BHXH các quận 7, Gò Vấp đã khẩn trương đề nghị thi hành án, nhưng 2 năm qua Mai Linh tìm đủ mọi cách để né tránh. Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh – Phó Trưởng phòng Thu - BHXH TP.HCM cho biết, tính đến tháng 2/2015, tổng số nợ BHXH của Mai Linh đã lên 112 tỉ đồng. Cơ quan BHXH đã làm đủ mọi cách nhưng thiện chí khắc phục của Mai Linh là không đáng kể.

Công ty Cổ phần Dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn

Công ty Cổ phần Dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn (SPT) – chủ sở hữu mạng di động SFONE, có trụ sở chính ở số 199 Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh cũng khiến người lao động (NLĐ) điêu đứng vì trốn đóng BHXH. Sau khi thất bại với mạng di động SFONE, SPT kéo theo nhiều NLĐ không được chốt sổ BHXH, nợ lương, mất trợ cấp thất nghiệp…
Ngày 21/3/2011, BHXH khởi kiện SPT tại Tòa án quận 1, cuối năm 2012 Tòa mở phiên sơ thẩm xét xử tuyên buộc SPT phải truy đóng hơn 12,4 tỉ đồng cho BHXH TP để giải quyết quyền lợi cho NLĐ. Sau đó, tháng 5/2013 cơ quan BHXH đã có đơn yêu cầu cơ quan thi hành án quận Bình Thạnh thi hành bản án của Tòa, nhưng không hiểu sao đến ngày 20/8/2014 cơ quan thi hành án quận Bình Thạnh lại ra quyết định “trả lại đơn yêu cầu thi hành án” cho cơ quan BHXH và vụ việc “dậm chân tại chỗ”.

Công ty Cổ phần Thương mại, dịch vụ hàng hải Phú Mỹ

Công ty Cổ phần Thương mại, dịch vụ hàng hải Phú Mỹ, trụ sở tại số 6 Trần Trọng Cung, phường Phú Thuận, quận 7, ngành nghề kinh doanh chính như bốc xếp, vận chuyển lai dắt tàu biển, xếp dỡ container tại cảng, bốc xếp gạo xuất khẩu, thức ăn gia súc, vật liệu xây dựng…
Tháng 3/2011, Phú Mỹ có biểu hiện bắt đầu chây ỳ đóng BHXH nên bị lập biên bản vi phạm, Sở LĐTB&XH tiến hành thanh tra. Ngày 24/9/2012, BHXH quận 7 đã khởi kiện, đến ngày 30/11/2012 Tòa quận 7 đã tuyên công ty phải nộp số tiền tính đến tháng 9/2012 là hơn 2,6 tỉ đồng.
Ngày 13/12/2012, Phú Mỹ làm đơn kháng cáo, sau đó Tòa phúc thẩm xử và Phú Mỹ tiếp tục thua kiện. Theo BHXH quận 7, đến nay tổng số tiền trốn đóng BHXH của Phú Mỹ đã trên 4 tỉ đồng. Và dù cơ quan thi hành án đã vào cuộc cả gần một năm trời nhưng công ty này vẫn… ngó lơ?

Tập đoàn gỗ Trường Thành

Hơn 3 năm qua, hàng ngàn NLĐ tại Công ty CP Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành (trụ sở chính tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) không được hưởng quyền lợi, chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Lý do duy nhất chỉ vì công ty này cố tình chiếm dụng tiền BHXH của NLĐ. Đến nay, số nợ BHXH của Công ty đã lên tới gần 40 tỷ đồng.

 - Ảnh 2

Mặc dù hoạt động của ngành gỗ thời gian qua tương đối thuận lợi, nhưng không hiểu vì lý do gì hơn 3 năm nay, công ty “mẹ” và hàng loạt công ty “con” của Trường Thành vẫn nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của NLĐ. Vì vậy mà suốt thời gian đó, hàng ngàn NLĐ tại đây lâm cảnh khốn đốn do không có thẻ BHYT, nghỉ việc không được hưởng BH thất nghiệp, thậm chí chuyển nơi làm việc cũng không chốt được sổ BHXH.

BHXH Bình Dương cũng đã báo cáo UBND tỉnh để có hướng xử lý DN này, nhất là áp dụng biện pháp khởi kiện đòi quyền lợi cho NLĐ. Do Công ty còn nợ tiền BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của NLĐ nên việc chốt sổ cho một số lao động nghỉ việc cũng như giải quyết các chế độ ốm đau, thai sản, TNLĐ, BNN... cho NLĐ không thực hiện được.

Công ty Cổ phần A74

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh- Phó Trưởng phòng Thu (BHXH TP.HCM) phụ trách vụ kiện Công ty CP A74 (Khu phố I, phường Linh Tây, Thủ Đức, TP.HCM) cho biết: Bắt đầu từ tháng 5/2013, DN này đã có biểu hiện trốn tránh việc đóng BHXH cho NLĐ. Trước tình hình đó, cơ quan BHXH TP đã tổ chức nhiều buổi làm việc, kiểm tra tại DN nhưng không chuyển biến. Tháng 11/2013, BHXH Thành phố đã khởi kiện Công ty ra TAND quận Thủ Đức, sau đó Tòa án đã xét xử sơ thẩm tuyên buộc đơn vị này nộp hơn 828 triệu đồng (tính đến ngày 26/8/2014) để giải quyết quyền lợi NLĐ.

 - Ảnh 3

Dù sai phạm đã khá rõ ràng và tòa sơ thẩm đã có phán quyết, nhưng Công ty CP A74 vẫn “quyết tâm” kháng cáo.

Ngoài vi phạm chính sách BHXH, Công ty CP A74 còn không thực hiện các chế độ lao động theo quy định của pháp luật về lao động cho NLĐ. Theo thống kê của Phòng LĐ-TB&XH quận Thủ Đức, hiện tại có đến 14 NLĐ đã nghỉ việc nhưng Công ty không trả sổ BHXH để họ đi đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp. Đã vậy, Công ty cũng không thanh toán tiền trợ cấp thôi việc (tính từ năm 2009 trở về trước) khiến NLĐ hết sức bất bình, đi khiếu nại khắp nơi.

Kiều Hương

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý