Hàng loạt nhà mạng bị gây nhiễu vì thiết bị kích sóng di động

suachuangot suachuangot @suachuangot

Hàng loạt nhà mạng bị gây nhiễu vì thiết bị kích sóng di động

Tin từ Bộ Thông tin & Truyền thông (TTTT) ngày 6.7 cho biết, Cục Tần số vô tuyến điện đã tìm ra nguyên nhân làm nhiễu sóng.

07/07/2015 11:01 AM
595

Các mạng di động tại khu vực Hà Nội trong 2 tháng vừa qua.

Cụ thể, các mạng di động Viettel, MobiFone, VinaPhone đã gửi hơn 50 kháng nghị về việc bị can nhiễu sóng đến Cục Tần số vô tuyến điện từ tháng 5.2015 đến nay. Tình trạng can nhiễu xảy ra trên 3 dải băng tần đã được cấp phép cho hệ thống 2G, 3G. Khu vực xảy ra can nhiễu gồm các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Xuân...

Hình ảnh mô phỏng thiết bị kích sóng di động gây can nhiễu mạng di động.
(Ảnh: Cục Tần số vô tuyến điện)

Theo xác định của Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực I (Cục Tần số vô tuyến điện), có hai nguyên nhân gây ra hiện tượng can nhiễu sóng di động trên địa bàn TP.Hà Nội trong thời gian qua.

Thứ nhất là do một số tổ chức, hộ gia đình ở nhiều khu vực sóng di động yếu không liên lạc được đã tự ý lắp đặt, sử dụng các thiết bị kích sóng di động. Các thiết bị trên hoạt động ở dải tần số đã cấp phép cho các doanh nghiệp thông tin di động là không hợp pháp. Đồng thời, các thiết bị này được bán trôi nổi, không đạt quy chuẩn của Việt Nam, đã gây can nhiễu có hại cho các mạng di động.

Thứ hai là một số đơn vị sử dụng thiết bị nhận dạng vô tuyến (RFID) không đúng quy định. Đây là loại thiết bị sử dụng sóng vô tuyến điện để nhận dạng, phục vụ theo dõi, quản lý ra vào bãi đỗ xe, quản lý kho bãi, siêu thị, nhân viên, hệ thống thu phí giao thông…

Các thiết bị nhận dạng vô tuyến đã gây ra can nhiễu là các thiết bị sử dụng dải tần số không đúng quy hoạch tần số của Việt Nam và các điều kiện kỹ thuật đã được Bộ TTTT quy định.

Hiện nay, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực I đang phối hợp với Sở TTTT Hà Nội, Công an TP.Hà Nội tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm trên theo quy định.

Cục Tần số vô tuyến điện khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không mua, lắp đặt, sử dụng các thiết bị vô tuyến có tần số trái quy định của pháp luật. Tại các khu vực xảy ra tình trạng sóng di động yếu, đề nghị các tổ chức, cá nhân phản ánh và yêu cầu các nhà mạng thực hiện các giải pháp kỹ thuật nâng cao chất lượng phủ sóng.

Việc tự ý lắp đặt và sử dụng thiết bị kích sóng thông tin di động, sử dụng thiết bị RFID không đúng quy hoạch tần số, gây nhiễu cho mạng thông tin di động, là vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý tần số vô tuyến điện.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý