Hàng loạt thủ lĩnh quan trọng của IS ở Afghanistan, Syria bị tiêu diệt

sakura1 sakura1 @sakura1

Hàng loạt thủ lĩnh quan trọng của IS ở Afghanistan, Syria bị tiêu diệt

Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định đã tiêu diệt thủ lĩnh chi nhánh ở Afghanistan của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

15/07/2017 10:40 AM
80

Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định đã tiêu diệt thủ lĩnh chi nhánh ở Afghanistan của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo tin tức trên báo Thanh Niên, AFP dẫn thông cáo từ Lầu Năm Góc nói rõ rằng thủ lĩnh Abu Sayed bị tiêu diệt trong đợt không kích ngày 11/7 ở tỉnh Kunar. Một phần lớn của Kunar và tỉnh Nangarhar, gần biên giới giáp Pakistan, bị IS biến thành tỉnh Khorasan của tổ chức này hồi năm 2015.

TTXVN thông tin thêm, Sayed là thủ lĩnh thứ ba của IS tại Afghanistan bị tiêu diệt kể từ tháng 7 năm 2016.

Hàng loạt thủ lĩnh quan trọng của IS ở Afghanistan, Syria  bị tiêu diệt - Ảnh 1Phóng to

Binh sĩ Mỹ trong một lần hoạt động tại Afghanistan. Ảnh: Reuters

Lầu Năm Góc cho biết thêm lực lượng Mỹ đã lần lượt tiêu diệt 2 người tiền nhiệm của Abu Sayed là Hafiz Saeed và Abdul Hasib vào tháng 7/2016 và tháng 4/2017.  Cựu thủ lĩnh Abdul Hasib thiệt mạng trong chiến dịch chung giữa quân đội Mỹ với Afghanistan hôm 27/4 tại tỉnh Nangarhar. Người tiền nhiệm của Hasib, Hafiz Saeed Khan, bị tiêu diệt trong cuộc không kích do máy bay không người lái của Mỹ thực hiện năm ngoái.

Trong một diễn biến liên quan khác, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 14/7 khẳng định nước này chưa có bằng chứng xác nhận thủ lĩnh tối cao của IS Abu Bakr al-Baghdadi đã thiệt mạng. Hôm 11/7,  Đài al-Sumaria News của Iraq loan tin IS đã ra thông cáo xác nhận Abu Bakr al-Baghdadi đã chết.

Thông tin này trái ngược với tuyên bố của IS và quân đội Nga rằng al-Baghdadi đã chết trong một cuộc không kích hồi cuối tháng 5.

Được biết, địa bàn hoạt động của Hasib ở Nangarhar không xa vị trí Mỹ đã thả một loại bom phi hạt nhân được gọi là “mẹ của các loại bom” hôm 13/4, khiến ít nhất 95 tay súng IS thiệt mạng. Giới chức Bộ Quốc phòng Mỹ ước tính IS hiện có chưa tới 1.000 thành viên ở Afghanistan.

Trước đó, báo Dân trí đưa tin, ngày 11/7, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đưa ra thông báo ngắn gọn xác nhận thủ lĩnh tối cao của tổ chức này Abu Bakr al-Baghdadi đã thiệt mạng, kênh truyền hình Al Sumaria cho hay.

Đây được coi là thông tin xác nhận đầu tiên từ phía IS sau khi Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/6 nói rằng, Baghdadi có thể đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Không quân Nga nhằm vào một căn cứ chỉ huy của IS ở ngoại ô thành phố Raqqa, Syria hồi cuối tháng 5.

Ở một diễn biến liên quan khác, hãng tin Sputnik của Nga ngày 10/7 cho biết, các lực lượng an ninh Iraq ở miền Tây Mosul đã tìm thấy tài liệu mật cho thấy, các chỉ huy hàng đầu của IS bị cấm thảo luận về cái chết của Baghdadicủa tổ chức hoặc tiết lộ bất kỳ thông tin nào liên quan đến vấn đề này. Tài liệu, được phân phát cho các thủ lĩnh IS cấp cao, cũng nhấn mạnh rằng "IS vẫn sẽ tồn tại ngay cả khi Baghdadi chết".

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý