Hàng ngàn chiến binh thánh chiến đổ về giúp IS chống phương Tây

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Hàng ngàn chiến binh thánh chiến đổ về giúp IS chống phương Tây

Báo cáo của Liên Hợp Quốc cho hay hàng chục ngàn chiến binh thánh chiến đã đến Iraq và Syria với quy mô chưa từng có bất chấp các cuộc không kích của phương Tây.

01/11/2014 10:33 AM
984

Bản báo cáo chỉ ra rằng các chiến binh nước ngoài đang tiếp tục đổ vào Syria và Iraq với quy mô hơn 1000 người/tháng trong một phong trào thánh chiến có quy mô toàn cầu. Số lượng này thậm chí đã vượt qua con số chiến binh thánh chiến đổ về Afghanistan trong những năm 1980.

Theo ước tính của Hội đồng Bảo an LHQ, mặc dù liên minh phương Tây đã thực hiện hơn 600 cuộc không kích, lực lượng chiến binh Hồi giáo vẫn tiếp tục gia tăng mạnh mẽ và hiện nay số lượng được cho là đã đạt đến 15000 người.

 - Ảnh 1

Mặc dù phần lớn các chiến binh đến từ Trung Đông và Bắc Phi, đã thấy xuất hiện hơn 2000 người đến từ các nước châu Âu trong đó có 500 người Anh kể từ năm 2011 đến nay. Những người này vẫn mang theo hộ chiếu để có thể trở về nước một cách tự do.

Đánh giá của cả LHQ và Hoa Kỳ đều thống nhất là có một dòng người ổn định đang tiếp tục đi vào khu vực này. Ước tính hồi tháng 3 đã có 7000 chiến binh đến Iraq và Syria. Con số này tăng lên 12000 trong tháng 7 và 15000 vào tháng trước.

Các chính phủ ở châu Âu trong đó có Anh đã đề ra những biện pháp để ngăn chặn dòng người gia nhập hàng ngũ IS nhưng các biện pháp vẫn chưa thực sự hiệu quả.

Trần Vũ (Theo Telegraph)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý