Hãng phim Khoa học VN làm phim về nhà bác học lừng danh Yersin

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Hãng phim Khoa học VN làm phim về nhà bác học lừng danh Yersin

Tại khu di tích mộ phần bác sĩ Alaxandre Yersin ở xã Suối Cát, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa), Hãng phim Tài liệu – Khoa học VN đã chính thức khởi quay phim về ông.

28/03/2015 07:06 AM
452

 - Ảnh 1

Đạo diễn Nguyễn Sĩ Bằng bấm máy khởi quay bộ phim.

Đạo diễn Nguyễn Sĩ Bằng cho biết, bộ phim do đạo diễn danh tiếng NSND Trần Văn Thủy viết kịch bản và làm cố vấn. Hai đạo diễn Đào Thanh Tùng, Phó tổng giám đốc Hãng phim TL-KH VN và Nguyễn Sĩ Bằng cùng đạo diễn phim.

Đạo diễn Trần Văn Thủy cho biết, bộ phim thực hiện về Yersin lần này sẽ khác lạ so với các đạo diễn trong và ngoài nước đã làm.

Bộ phim này sẽ tập trung nêu bật về nhân cách, tính nhân văn của bác sĩ Yersin trong quan hệ xã hội; góp phần lý giải hiện tượng rất đặc biệt Yersin – một người Pháp thời thực dân, nhưng khi qua đời tại Nha Trang, lại được nhân dân địa phương thương khóc như mất người thân, đến nay vẫn được thờ cúng trong nhiều ngôi chùa, nhiều đường phố, trường học khắp cả nước mang tên ông.

Bác sĩ Yersin (1863-1943) sinh ở Thụy Sĩ, đậu tiến sĩ y khoa, nhập quốc tịch Pháp và làm việc ở Paris, được cha đẻ ngành vi trùng học là Louis Pasteur đặc biệt quý trọng.

Năm 1891, trong vai trò bác sĩ trên tàu vận tải viễn dương, lần đầu tiên ông đặt chân lên làng chài nghèo khó, lạc hậu Nha Trang và quyết định sẽ gắn bó vĩnh viễn với người dân nơi đây.

Năm 1972, Yersin được Tổ chức Y tế thế giới công nhận là người tìm ra vi trùng dịch hạch từ năm 1894 trong đại dịch hạch ở Hồng Kông, và tham gia điều chế vacxin kháng dịch. Lịch sử nhân loại ghi nhận, dịch hạch là thảm họa kinh hoàng nhất đối với loài người, có đợt dịch từng cướp đi sinh mạng của 1/3 dân số Âu châu.

Năm 1991, cụm di tích về Yersin ở Khánh Hòa được Bộ Văn Hóa xếp hạng di tích văn hóa lịch sử cấp quốc gia. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý đề xuất của Bộ Tư pháp: truy tặng bác sĩ Yersin danh hiệu “Công dân Việt Nam danh dự”.

Hoàng Dương

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý