Hàng quán văng tục để câu khách ‘Hà Nội’ sẽ xử nghiêm

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Hàng quán văng tục để câu khách ‘Hà Nội’ sẽ xử nghiêm

Lãnh đạo Sở VHTT&DL Hà Nội cho biết sẽ xử lý hàng quán văng tục để câu khách.

08/07/2015 08:07 AM
349

Như đã đưa tin, mới đây Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Lê Hồng Sơn đã giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục - Đào tạo và UBND các quận huyện, thị xã kiểm tra, xem xét, có biện pháp xử lý nhằm hạn chế những hành vi thiếu văn hóa trong nhà trường và ngoài xã hội.

   - Ảnh 1

Ông Nguyễn Khắc Lợi - PGĐ Sở VHTT&DL Hà Nội.

Động thái của lãnh đạo Hà Nội được một số người dân đánh giá cao bởi việc yêu cầu chấn chỉnh văn hóa ứng xử nơi công cộng ở Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến - là cần thiết. Tuy nhiên, cũng theo người dân để xử lý các hành vi nói trên là vô cùng khó khăn.

Đặc biệt, một số hàng quán ăn nhờ việc “chửi, mắng” mà trở thành thương hiệu hút khách.

Trả lời bên hành lang kỳ họp thứ 13, HĐND TP Hà Nội, ông Nguyễn Khắc Lợi – Phó giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội cho biết: Mục đích của việc trên là nhằm xây dựng bộ quy tắc ứng xử chung tiên tiến văn minh, từ cơ quan hàng chính đến nơi công cộng, từ cán bộ đến người dân, nhất là lớp trẻ.

Theo ông Nguyễn Khắc Lợi, công việc trên là công việc chung của toàn thành phố, các ban ngành, địa phương…

“Để làm được điều này, mỗi địa phương, mỗi ban ngành đều phải thực hiện nghiêm túc” – vị PGĐ Sở VHTT&DL Hà Nội nhấn mạnh.

Trước câu hỏi của PV Người đưa tin về việc Hà Nội sẽ xử lý ra sao đối với các hàng quán ăn văng tục trở thành thương hiệu như bún mắng, cháo chửi ở Hà Nội, ông Lợi cho rằng việc đó sẽ giao Sở Công Thương xử lý.

“Hàng quán thuộc về kinh doanh buôn bán sẽ thuộc trách nhiệm của Sở Công Thương. Tuy nhiên, trong thời buổi hội nhập văn minh việc tồn tại những hàng quán độc dị chửi bới văng tục để câu khách là không chấp nhận được", vị lãnh đạo Sở VHTT&DL Hà Nội đánh giá.

   - Ảnh 2

Bún mắng, cháo chửi sẽ bị xử lý?

Về phương pháp xử lý hành vi này như thế nào ông Lợi không tiết lộ. Tuy nhiên, với việc làm này Sở VHTT&DL Hà Nội hy vọng sẽ thay đổi được văn hóa ứng xử trong nhân dânThủ đô.

Trước đó, trả lời báo Người đưa tin, luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng luật sư Giang Thanh (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng: Được sống trong một xã hội trật tự, kỉ cương, một một môi trường văn minh, lành mạnh, con người thanh lịch, có văn hóa là điều ai cũng muốn. Thế nhưng, để đạt được điều này, có nhiều việc cần phải làm hơn là tập trung vào xử lý vấn nạn nói tục chửi bậy nơi công cộng.

“Trên thực tế, hiện nay đã có nhiều quy định nhằm mục đích xây dựng một xã hội văn minh. Tuy nhiên việc thực hiện những quy định này còn chưa được quan tâm.

Ví dụ quy định xử lý người tiểu tiện, đại tiện nơi cộng cộng; quy định xử lý gia súc, gia cầm, động vật phóng uế bừa bãi; quy định xử lý hành vi gây mất vệ sinh chung; quy định xử lý hành vi vận chuyển rác thải làm rơi vãi hoặc không đảm bảo vệ sinh; quy định xử lý hành vi thả rông động vật nuôi trong thành phố…

Những hành vi trên chúng ta có thể bắt gặp hàng ngày, hàng giờ, vậy nhưng có mấy khi bị cơ quan chức năng xử phạt.

Tôi nghĩ rằng chưa cần phải ban hành thêm bất cứ quy định nào nữa trong lĩnh vực này mà chỉ cần thực hiện tốt các quy định sẵn có là người dân đã có thể được sống trong một môi trường văn minh lắm rồi.” – Luật sư Thanh kết luận.

Riêng chủ quán bún mắng tại phố Ngô Sĩ Liên lại thẳng thắn cho biết sẽ không đổi tính nết "lạ thường" của mình. Đối với chủ quán cháo chửi tại phố Lý Quốc Sư lại cho rằng văn hóa phải xuất phát từ giáo dục.

Nhất Nam

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý